menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

5 yếu tố có thể tác động lớn đến chứng khoán châu Á năm nay

Có nhiều hy vọng xoay chuyển tình thế với chứng khoán châu Á sau khi đã bốc hơi 5.000 tỷ USD vào năm qua.

Năm 2022, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương - thước đo phổ biến về thị trường chứng khoán khu vực - giảm 19%, tương đương 5.000 tỷ USD đã bị bốc hơi. Tuy nhiên, nhiều thách thức chính của thị trường này năm ngoái đang được giới đầu tư kỳ vọng sẽ giải tỏa vào năm nay.

Trong đó, Trung Quốc bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế và Mỹ thắt chặt tiền tệ chậm lại được xem là hai động lực chính giúp chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương có khả năng phục hồi sau năm tệ nhất kể từ 2008.

Nhìn chung, kỳ vọng dành cho chứng khoán châu Á đang vượt trội so với Mỹ. "Mức định giá khiêm tốn, định vị thấp và các yếu tố cơ bản tốt là những bộ đệm giúp chứng khoán châu Á chịu được sự biến động trong thời gian ngắn", Zhikai Chen, Trưởng bộ phận chứng khoán thị trường mới nổi toàn cầu và châu Á tại BNP Paribas Asset Management, nhận định.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, các nhà đầu tư thua lỗ năm qua vẫn cần nhiều xúc tác hơn. Dưới đây là một số yếu tố có thể quyết định triển vọng của thị trường 2023:

Trung Quốc hồi phục

Sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ là chìa khóa để thị trường toàn khu vực tăng trưởng. Nhưng sức mạnh của đà phục hồi sẽ phụ thuộc vào các đợt bùng phát dịch trong tương lai, cùng với những lo ngại ngày càng tăng về sự gián đoạn với chuỗi cung ứng toàn cầu. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng có thể thúc đẩy lây nhiễm thêm.

Theo Amir Anvarzadeh, chiến lược gia tại Asymmetric Advisors, sự lây lan của Covid "sẽ ảnh hưởng nặng nề đến mức tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, ít nhất là trong nửa đầu năm 2023".

Sự phục hồi kinh tế sau đó cũng có thể đồng nghĩa nhu cầu về nguyên liệu thô nhiều hơn và lạm phát cao hơn, làm phức tạp thêm lộ trình giảm tốc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương toàn cầu.

Các sự kiện bao gồm Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng 3 sẽ hé lộ thêm các tín hiệu về các chính sách kinh tế sắp tới của nước này. Trong khi đó, triển vọng với lĩnh vực bất động sản vẫn mờ mịt, với cổ phiếu đang tiến gần đến thị trường giá xuống kỹ thuật, bất chấp chính sách hỗ trợ của Bắc Kinh.

USD giảm giá

Đồng bạc xanh tăng giá mạnh trong phần lớn năm ngoái đã đè nặng lên chứng khoán châu Á, với những người vay nặng lãi bằng USD và nhập đầu vào cũng bằng USD.

Áp lực bắt đầu giảm khi Fed trở nên ít gay gắt hơn, cho phép USD từng bước giảm giá kể từ đỉnh vào tháng 9. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể trở lại sau khi rút gần 60 tỷ USD khỏi các cổ phiếu châu Á mới nổi bên ngoài Trung Quốc vào năm 2022, đợt rút tiền lớn nhất từ khi Bloomberg theo dõi vào năm 2010.

Thị trường chip

Hàn Quốc và Đài Loan, nơi có các nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới gồm Samsung và TSMC đã có một năm khó khăn khi nhu cầu về thiết bị điện tử giảm và chi phí vay cao hơn.

Các nhà đầu tư đang theo dõi khả năng lợi nhuận chạm đáy và cắt giảm chi tiêu đầu tư của các công ty này. Nhiều người kỳ vọng sẽ có sự thay đổi vào nửa cuối năm 2023. Thị trường chứng khoán đã nhanh chóng phản ánh sự lạc quan đó.

Tuy nhiên, nỗ lực của Nhà Trắng nhằm kiềm chế tham vọng công nghệ của Bắc Kinh có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của TSMC cũng như các nhà sản xuất chip và thiết bị khác tại châu Á. Ngược lại, sự hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc cho ngành công nghiệp bán dẫn nội địa sẽ bù đắp lại một số trở ngại.

BOJ 'diều hâu'

Vào tháng 12, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, khiến thị trường kỳ vọng BOJ có thể đảo ngược chính sách tiền tệ theo hướng thắt chặt hơn. Điều đó có thể sẽ thúc đẩy đồng yen tăng giá và gây áp lực lên các nhà xuất khẩu của quốc gia, chẳng hạn như công nghệ và ôtô.

Hiệu suất của thị trường này sẽ ảnh hưởng đến thước đo của MSCI châu Á, với chứng khoán Nhật Bản chiếm tỷ trọng lớn nhất, ở mức 32%.

Bất kỳ sự thay đổi nào nữa của BOJ sẽ có tác động vượt ra ngoài Nhật Bản và châu Á. Bởi lẽ, các công ty và cá nhân Nhật Bản là những người mua chính tài sản ở nước ngoài và đồng yen là một loại tiền tệ quan trọng trên toàn cầu.

Căng thẳng địa chính trị

Trong khi có nhiều yếu tố cho thấy một năm tốt đẹp hơn ở phía trước, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan đi kèm thận trọng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị có nguy cơ bùng phát.

Mối quan hệ Trung - Mỹ dường như đã trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng sự bất đồng về tình trạng của Đài Loan và cuộc cãi vã kiểm toán giữa hai nước vẫn tồn tại. Các nhà phân tích cho rằng rủi ro địa chính trị là một trong những yếu tố khiến định giá của chỉ số MSCI Trung Quốc bị thấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại