5 triết lý trong kinh doanh làm nên thành công của Henry Ford
1. Can đảm đi theo kiến thức và tầm nhìn của mình
Tự tin theo đuổi niềm đam mê và tầm nhìn của bản thân. Lúc 33 tuổi, Ford nhận được lời đề nghị thăng tiến từ ông chủ của công ty chế tạo máy mà anh đang làm việc, nhưng phải từ bỏ đam mê của mình. Tuy nhiên, ông đã quyết định rằng ô tô là tương lai của mình, và từ bỏ công việc của mình để tập trung vào niềm đam mê đó. Dù có nhiều người không tin vào ông và niềm đam mê đó, ông vẫn dám đặt cược vào bản thân và đạt được thành công lớn.
2. Không để ai khác quyết định kinh doanh
Tự quyết định về kinh doanh là chìa khóa thành công của Henry Ford Henry Ford đã thành lập công ty Ford Motor Company khi mới 40 tuổi, với số vốn huy động là 100.000 USD và sở hữu 1/4 cổ phần của công ty. Trong năm đầu tiên, công ty đã sản xuất hơn 1.700 chiếc xe và đạt được uy tín nhờ tính đáng tin cậy của sản phẩm.
Tuy nhiên, vào năm thứ hai, do áp lực từ các cộng sự, Ford nâng giá bán và do đó, công ty bán được ít xe hơn. Từ đó, ông nhận ra rằng để kiểm soát toàn quyền quyết định kinh doanh, ông cần phải sở hữu quyền sở hữu cổ phần lớn hơn. Vì vậy, ông đã sử dụng thu nhập từ bán hàng để tăng cổ phần của mình lên 50%, rồi tiếp tục nâng lên 100%. Thành công của Ford Motor Company sau đó đã chứng minh rằng sự đúng đắn của việc tự quyết định về kinh doanh của Henry Ford.
3.Bán nhiều sản phẩm với giá thấp hơn tốt hơn bán số lượng ít với giá cao
Bán sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ là chìa khóa để bán nhiều hơn Henry Ford và Sam Walton của Wal-Mart đã tìm thấy chìa khóa thành công của việc bán sản phẩm với giá thấp hơn là bán với giá cao. Ford không muốn chiếc xe của mình chỉ là món đồ trang trí mà ông mong muốn sản phẩm của mình đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chiến lược của ông là định giá dựa trên chi phí sản xuất.
Ông đã hiểu rằng, nếu nhà máy hoạt động hiệu quả hơn thì sản phẩm sẽ được giảm giá và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi hơn. Như vậy, bán sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ đã giúp Ford bán được nhiều sản phẩm hơn và tạo ra một thị trường toàn cầu.
4.Trả lương cao và công bằng với nhân viên
Đánh giá lương và tuyển dụng công bằng của Ford Ford đã trả lương cao và công bằng cho nhân viên của mình. Trong những ngày đầu tiên của công nghiệp ô tô, công nhân của Ford được trả mức lương trung bình 6 đô la mỗi ngày, mức lương cao hơn so với giá cả thị trường lúc đó. Henry Ford tin rằng việc trả lương cao sẽ tăng sự ổn định của lực lượng lao động và giúp con người tập trung vào công việc của họ, vì gia đình họ được hỗ trợ đầy đủ về vật chất. Điều này đã giúp công ty tuyển dụng nhân viên tốt hơn và tạo ra sự hài lòng trong công việc của nhân viên.
Phương pháp tuyển dụng của Ford cũng rất khác thường và mới lạ. Công ty chỉ quan tâm đến tên, tuổi, tình trạng hôn nhân và nhu cầu làm việc của ứng viên. Ngay cả những người tàn tật như mù, điếc, câm hay chỉ có một tay hay một chân, tất cả đều được Ford tuyển dụng với mức lương như những người khỏe mạnh. Không có khuyết tật hay tiền án phạm tội không phải là điều kiện để trở thành nhân viên của công ty. Điều này đã giúp cho Ford tuyển được những nhân viên tốt nhất, có nhiều đam mê và sự sáng tạo.
5.Mục tiêu cao nhất không phải là “lợi nhuận”
Mục tiêu của Ford không chỉ là lợi nhuận Trong thời kỳ đầu của công nghiệp ô tô, các công ty sản xuất xe khác chỉ tập trung vào việc bán hàng để kiếm tiền, thay vì tạo mối quan hệ với khách hàng qua sản phẩm tuyệt vời mà công ty tạo ra. Tuy nhiên, Ford đã có một quan điểm khác. Ông tập trung vào việc tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể, chú ý đến từng chi tiết để tạo ra sự kết nối với khách hàng và thiết lập mối quan hệ lâu dài với họ. Ford tin rằng một công ty không chỉ là một cỗ máy sản xuất ra tiền mà nó phải mang lại một điều gì đó để làm cho cuộc sống con người trở nên tốt hơn. Nếu làm được điều này, lợi nhuận tự nhiên sẽ đến.
Tổng hợp và biên soạn
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận