menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

5 triết lý đầu tư chứng khoán giúp mình kiếm 38% năm

Trong cơn sóng “điên cuồng” của thị trường hiện nay. Vô tình kéo theo nhiều lớp nhà đầu tư mới. Già có, trẻ có, tuổi teen, sinh viên… cũng không ít. Câu hỏi đầu tiên mường tượng trong trong suy nghĩ của họ, trước khi đặt bút kí vào tờ giấy mở tài khoản, 96.69% có thể là: “Món này một năm lãi bao nhiêu nhể?”.

Vì dạo gần đây, Ad hay nhận được những câu hỏi như thế trong hộp thư Page, trang cá nhân, Zalo,…Trái ngược với suy nghĩ đa phần sẽ là x2, x3, x69,…hay đánh 1 năm đổi Mẹc xây Villa. Thì câu trả lời “Như tiêu đề”.

Có lẽ những cuốn sách kiểu như: “Thoát nghèo từ chứng khoán, “Tôi đã kiếm 2 chẹo đô sau một đêm như thế nào?”. Gần đây thì có thêm cuốn: “Đánh bại thị trường, với lợi nhuận 18696%”. Đã làm nhiều nhà đầu tư tay mơ nghĩ rằng, kiếm tiền từ chứng khoán easy nhỉ? Chắc chắn không phải vậy vì nếu thế chắc ai cũng bỏ hết công việc để đầu tư full-time.

Sẵn đó thì mình cũng tự review sau khoảng vài năm đầu tư. Tính trung bình lại ngót nghét chưa đạt đầu 4x%. Thôi thì có sao chia sẻ vậy. Dưới đây là 5 triết lí Ad đúc kết lại trong quá trình đầu tư, để kiếm tí cháo hành từ Mr. Market.

1. Tối giản hệ thống đầu tư

Sau bao phen chinh chiến với đủ mọi loại võ công từ: Hold to die Búp Phê, đếm nến đại pháp, Ichimoku dao găm dao phay, sóng sánh Elliott,…Thì ace hãy cố gắng đơn giản nhất quy trình đầu tư của bản thân. Đừng cố biến nó thành phức tạp như nồi lẩu thập cẩm.

“Nếu bạn không thể giải thích cho đứa trẻ sáu tuổi hiểu được, thì chính bạn cũng không hiểu gì cả” – Albert Einstein

Cố làm cho mọi thứ phức tạp, đồng nghĩa với việc ace không hiểu cmg bản chất vấn đề hết.

Peter Lynch cũng có một câu nói khá hay: “Chứng khoán chỉ cần dùng tới toán lớp 4″. Một câu nói ví von cho việc nên đơn giản hóa vấn đề.

2. Chọn doanh nghiệp mà bạn nắm rõ.

Có nghĩ là doanh nghiệp đấy nên nằm trong vòng tròn năng lực hiểu biết của bản thân. Ví dụ như chọn HPG thì phải biết ổng làm cái gì, quy trình sản xuất ra sao, bán cho ai, lợi thế cạnh tranh, rủi ro,…và hàng tá thứ cần ace phải rõ mồn một nữa.

Đa phần thì mọi người đều bỏ qua phần này, thích thì mua, thích thì mình bán thôi, mua theo tin, mua theo okers. Nhiều khi cũng chả biết doanh nghiệp mình mua làm cái m* gì nữa. Đó không phải là đầu tư. Chắc chắn về lâu về dài, ace sẽ khó tồn tại trong cái thị trường tài chính khắc nghiệt này.

3. Đa dạng hóa danh mục

Sau bước nắm chắc doanh nghiệp thì cũng đừng vội All-in (tất tay). Vì quan điểm của Ad mọi khoản đầu tư đều có rủi ro. Nên tốt nhất là cứ chia đều sự rủi ro ấy, bằng việc phân bổ tài khoản chứng khoán của mình bởi vài nhóm ngành mạnh, có sự tăng trưởng tốt trong tương lai.

Vấn đề bao nhiêu cổ hình như Ad có nói trong 1 mục ở bài viết gần nhất? Ace xem lại nhé! À mà cũng đừng lạm dụng chia quá nhiều cổ phiếu. Phần là mọi người sẽ khó kiểm soát cũng như chưa chắc chúng ta đã hiểu hết những cổ mà mình chọn.

4. Đừng sợ sai lầm

“Cách duy nhất để tránh sai lầm là đừng mua bất kì cổ phiếu nào!”. Cho nên nếu muốn an toàn và không mắc sai lầm thì hãy đem tiền gửi tiết kiệm. Đầu tư luôn có rui ro không cần nói chi đâu xa cổ phiếu Vietjet (VJC), từng là một trong những top pick của Ad. Nhưng hãy xem rủi ro về dịch bệnh covid-19 đã đạp giá cổ phiếu “hàng không mát mẻ” rơi sâu như thế nào?

Một câu nói tâm đắc của George Soros Ad vận dụng trong quá trình đầu tư của mình rằng: “Bạn đúng hay sai không quan trọng, cái chính là kiếm được bao nhiêu khi đúng và mất bao nhiêu khi sai”. Và những nhà đầu tư lỗi lạc trên thế giới cũng chỉ mong muốn đúng 6,7 deals/10 là quá ngon nghẻ.

5. Tỉ lệ Risk/Reward (Rủi ro/ Lợi nhuận).

Kết hợp với việc chỉ cần xác suất thắng 60-70%. Mỗi deal đầu tư hãy cố gắng raise (gia tăng) phần trăm lợi nhuận so với phần trăm rủi ro (cắt lỗ). Cứ duy trì tỉ lệ như thế về lâu về dài ace sẽ có ăn.

Đối với trường phái đầu tư thiên về cơ bản giá trị như Ad cụ thể chú ý vào Margin of Safety (Biên an toàn). Tức là cổ phiếu luôn có một khoảng định giá nào đó. Cố gắng mua dưới định giá càng sâu càng tốt.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại