menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

5 thói quen tiền bạc người thông thái nào cũng có: Chẳng trách tài chính họ vững vàng đến thế

Bạn không cần phải là thiên tài để có một khoản tiết kiệm hợp lý, nhưng bạn phải đưa ra những quyết định thông minh. Quyết định đầu tiên của bạn là ưu tiên tiết kiệm tiền để nó trở thành một phần thường xuyên trong thói quen tài chính của bạn. Sau đó, bạn nên tránh lãng phí tiền vào những khoản mua sắm không cần thiết và hãy bỏ thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm của mình. Khi bạn đã đánh dấu vào các ô đó, đã đến lúc đưa nó lên cấp độ tiếp theo.

1. Họ tăng số tiền tiết kiệm của mình

Nếu có một điểm chung của những người hiểu biết về tài chính thì đó là họ biết tầm quan trọng của việc đảm bảo tiền của họ đang làm việc cho họ. Cách dễ nhất để làm điều đó là đảm bảo bạn giữ tiền tiết kiệm trong tài khoản có lãi suất cạnh tranh.

Con số cần chú ý ở đây là tỷ suất phần trăm hàng năm, hay APY, tính toán số tiền lãi kiếm được trong một năm.

Theo Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), tài khoản tiết kiệm trung bình của Hoa Kỳ APY là 0,46% tính đến ngày 15 tháng 4 năm 2024. Nhưng bạn nên đặt mục tiêu cao hơn thế nhiều. APY cao, kết hợp với lãi suất kép, có thể giúp tăng số tiền tiết kiệm của bạn.

2. Họ thiết lập chuyển khoản tự động

Tiết kiệm tiền phải là một thói quen tài chính mà bạn thậm chí không cần phải nghĩ tới, giống như thanh toán hóa đơn hoặc gửi tiền lương. Một cách để đảm bảo bạn duy trì thói quen tiết kiệm là thiết lập chuyển khoản tự động vào tài khoản lãi suất cao của bạn. Điều này giúp bạn không phải thực hiện chuyển khoản theo cách thủ công, đồng thời đảm bảo rằng số dư tiết kiệm của bạn tăng lên đều đặn.

Tần suất chuyển tiền phổ biến nhất là mỗi tháng một lần, nhưng bạn không cần phải tuân theo tần suất đó. Bạn có thể làm điều đó hàng tuần nếu bạn có đủ khả năng, điều này sẽ giúp số tiền tiết kiệm của bạn tăng nhanh hơn nữa. Hoặc, nếu bạn muốn bắt đầu chậm hơn, hãy thiết lập chuyển khoản tự động mỗi quý một lần. Điều quan trọng là bạn thiết lập một kế hoạch tiết kiệm tự động để đảm bảo tài sản của bạn tiếp tục tăng lên,

3. Họ thiết lập các mục tiêu tiết kiệm

Nếu giống như hầu hết mọi người, bạn có nhiều mục tiêu tiết kiệm dựa trên các yếu tố như tuổi tác, hoàn cảnh gia đình và mức thu nhập. Khi mới bắt đầu khi trưởng thành, bạn nên ưu tiên xây dựng quỹ khẩn cấp có thể trang trải chi phí cho ba đến sáu tháng. Sau đó, đây là một số mục tiêu tiết kiệm phổ biến khác:

Một khoản trả trước cho một ngôi nhà

Một quỹ đại học cho các em

Một kỳ nghỉ trong mơ

Chiếc xe thứ hai hoặc thứ ba

Tiết kiệm hưu trí

Đối với mỗi mục tiêu tiết kiệm, hãy xác định số tiền bạn cần và khi nào bạn cần. Từ đó, bạn có thể dành tiền hàng tháng cho từng danh mục riêng lẻ. Một chiến lược thông minh là thiết lập một tài khoản tiết kiệm khác nhau cho từng mục tiêu, điều này giúp bạn theo dõi tiến trình của mình dễ dàng hơn.

4. Họ tránh các khoản phí đắt đỏ

Điều cuối cùng bạn muốn từ tài khoản tiết kiệm là phí dịch vụ hoặc bảo trì hàng tháng bù đắp cho tiền lãi bạn kiếm được. Nếu mục đích của tài khoản tiết kiệm là để gia tăng tài sản của bạn thì việc trả phí duy trì hàng tháng để làm giảm tài sản của bạn là điều vô nghĩa.

Nhiều ngân hàng và công đoàn tín dụng miễn các khoản phí này nếu bạn đáp ứng các yêu cầu nhất định, chẳng hạn như duy trì số dư tối thiểu. Nhưng ngay cả điều đó cũng đặt ra những hạn chế đối với tài khoản. Những người thông minh tìm kiếm những tài khoản mà bạn không phải trả phí bảo trì hàng tháng bất kể số dư của bạn là bao nhiêu.

5. Họ tiết kiệm tối đa tiền hưu trí của mình

Nếu hiện tại bạn chưa tiết kiệm tối đa số tiền tiết kiệm hưu trí mỗi năm thì bây giờ là thời điểm tốt để bắt đầu, nếu bạn có đủ khả năng để làm điều đó. Vào năm 2024, giới hạn đóng góp đối với những nhân viên tham gia kế hoạch 401(k) truyền thống là 23.000 USD một năm nếu bạn dưới 50 tuổi. Nếu bạn từ 50 tuổi trở lên, khoản đóng góp bắt kịp là 7.500 USD. Và giới hạn đối với IRA là 7.000 USD đối với những người dưới 50 tuổi và 8.000 USD đối với những người từ 50 tuổi trở lên.

Điều đặc biệt quan trọng là phải đóng góp đủ để kiếm được tiền từ nhà tuyển dụng của bạn, nếu họ đề nghị, bởi vì những trận đấu đó tương đương với tiền miễn phí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả