menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

5 sự kiện thế giới đáng chú ý tuần này

Tuần này có những sự kiện đáng chú ý nào cho nhà đầu tư?

1. Lo ngại xung đột Trung Đông lan rộng

Mỹ và các đồng minh đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn cuộc chiến giữa Israel và Hamas lan rộng vì lo ngại rằng Iran có thể tham gia vào cuộc xung đột.

Mỹ đã cảnh báo Iran trong những ngày gần đây về nguy cơ leo thang căng thẳng khi quân đội Israel chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở Gaza.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi người đồng cấp Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, triển khai ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực để ngăn chặn một cuộc xung đột rộng hơn.

2. Mỹ thắt chặt kiểm soát chip Trung Quốc

Chính quyền ông Biden sẽ thắt chặt các biện pháp sâu rộng được công bố vào tháng 10 năm ngoái nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các thiết bị bán dẫn và sản xuất chip tiên tiến. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tìm cách ngăn chặn đối thủ địa của mình phát triển công nghệ tiên tiến có thể mang lại lợi thế quân sự.

3. Bầu cử ở New Zealand

Người dân New Zealand đã lựa chọn một chính đảng đi theo đường lối trung hữu để giải quyết những thách thức kinh tế ngày càng gia tăng, bác bỏ chính quyền thiên tả của Thủ tướng Chris Hipkins.

Ông Christopher Luxon sẽ trở thành thủ tướng mới sau khi Đảng Quốc gia của ông giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất trong cuộc bầu cử vào cuối tuần trước, kết thúc 6 năm cầm quyền của Đảng Lao động .

4. Những tổn thất chưa từng có

Các nhà quản lý quỹ đang phải đối mặt với một trong những năm khó khăn nhất từ ​​trước đến nay. Những khoản thua lỗ lớn năm ngoái không khó để giải thích cho khách hàng - giá trái phiếu bị ảnh hưởng khi lạm phát cao và các ngân hàng trung ương tăng lãi suất.

Giới đầu tư cho rằng năm 2023, nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái dưới sức nặng của đợt tăng lãi suất mạnh nhất trong nhiều thập kỷ. Họ kỳ vọng điều này sẽ mang lại lợi nhuận cho trái phiếu do kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách sắp tới.

Thay vào đó, nền kinh tế vẫn mạnh mẽ, duy trì mối đe dọa về tốc độ tăng giá nhanh hơn bao giờ hết và lợi suất đã tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2007. Điều này khiến thị trường trái phiếu rơi vào tình trạng thua lỗ chưa từng có năm thứ ba liên tiếp.

5. Tâm điểm các tài sản trú ẩn an toàn

Tài sản trú ẩn sẽ trở thành tâm điểm chú ý ở châu Á vào đầu tuần này, với viễn cảnh về một cuộc tấn công trên bộ ở Gaza đang rình rập các thị trường.

Thị trường chứng khoán phái sinh ở Australia, Nhật Bản và Hồng Kông cho thấy sự sụt giảm sớm, sau khi chứng khoán Mỹ giảm vào cuối tuần trước trong bối cảnh các nhà giao dịch tìm kiếm sự an toàn. Đồng USD và đồng Yên ổn định trong phiên giao dịch sớm.

Các thị trường sẽ phân tích dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần này để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu. Trong số những điểm nổi bật là dữ liệu tăng trưởng của Trung Quốc, chỉ số lạm phát ở Nhật Bản và New Zealand cũng như các quyết định của ngân hàng trung ương ở Trung Quốc, Indonesia và Hàn Quốc.

Các chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong cách nhìn nhận về đồng tiền của đất nước.

Diễn biến mới nhất của xung đột ở Trung Đông đã khiến tình hình trở nên nhẹ nhõm hơn khi các nhà đầu tư nhìn thẳng vào đồng tiền được giao dịch nhiều thứ ba trên thế giới để tìm kiếm nơi trú ẩn khỏi sự bất ổn địa chính trị.

Vàng và đồng Franc Thụy Sĩ đã tăng giá trong tháng này, trong khi đồng Yên ít thay đổi. Đồng tiền Nhật Bản có xu hướng tăng giá khiêm tốn vào những thời điểm thị trường lo ngại nhất về xung đột, nhưng những đợt tăng giá đó mờ dần khá nhanh.

Lãi suất âm, đồng thời thị trường chưa chắc chắn về thời điểm và cách thức BOJ sẽ thay đổi quan điểm về chính sách tiền tệ của mình. Điều này dường như khiến đồng Yên là một tài sản kém an toàn hơn so với vàng, đồng Franc và USD.

Trên thực tế, tình trạng mờ nhạt của đồng Yên là một động lực khác giúp giải thích sức mạnh của đồng bạc xanh trong hầu hết bối cảnh gần đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại