menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phượng Hồng

5 ông lớn quốc doanh của Trung Quốc muốn rời sàn chứng khoán Mỹ

5 trong số nhóm doanh nghiệp quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc thông báo kế hoạch hủy niêm yết khỏi sàn chứng khoán Mỹ, khi hai quốc gia này chưa thể tiến tới thỏa thuận cho phép Mỹ rà soát số liệu kiểm toán của các doanh nghiệp Trung Quốc.

China Life Insurance, PetroChina và China Petroleum & Chemical đều tiết lộ ý định hủy niêm yết trong các tuyên bố nối tiếp nhau vào ngày 12/08. Trước đó, Aluminum Corp. of China và Sinopec Shanghai Petrochemical cũng đưa ra ý định tương tự.

Trong hai thập kỷ qua, Mỹ và Trung Quốc xung đột về việc cho phép các thanh tra Mỹ tiếp cận các giấy tờ kiểm toán của các công ty Trung Quốc. Các nhà đàm phán vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Đến năm 2024, Mỹ sẽ loại bỏ các doanh nghiệp không tuân thủ.

Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc) là hai khu vực pháp lý duy nhất trên toàn thế giới không cho phép Ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng kiểm tra hồ sơ giấy tờ kiểm toán, vì quan ngại về an ninh và bí mật quốc gia.

Hiện xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới một giải pháp mà trong đó các công ty mà Trung Quốc xem là nhạy cảm phải tự nguyện rời khỏi thị trường Mỹ.

Redmond Wong, Chiến lược gia tại Saxo Markets cho biết: “Các doanh nghiệp quốc doanh này nằm trong các lĩnh vực chiến lược và được coi là có quyền truy cập thông tin và dữ liệu mà Chính phủ Trung Quốc khó lòng để các cơ quan quản lý nước ngoài chạm tới”.

Nguồn: Bloomberg

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết trong một tuyên bố rằng kế hoạch hủy niêm yết được đưa ra vì mối quan ngại về mặt kinh doanh của các công ty.

Khoảng 300 doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc và Hồng Kông - với vốn hóa hơn 2.4 ngàn tỷ USD - có nguy cơ bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, Bloomberg Intelligence ước tính vào tháng 5. Nằm trong số những công ty lớn nhất là China Life, PetroChina, China Petroleum & Chemical, Alibaba Group Holding Ltd. và Baidu Inc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại