5 Nguyên tắc giao tiếp xã hội
1. Nguyên tắc thứ nhất: Đừng tùy tiện chê bai, thậm chí chế giễu người khác hoặc cười cợt sở thích mà đối phương thích.
Nếu như trong một mối quan hệ mà đối phương cảm thấy không được tôn trọng thì họ sẽ ra đi, dù là tình bạn hay tình yêu. Và đặc biệt trong kinh doanh và bán hàng, hãy gửi lời khen chân thành tới sở thích của đối tác và khách hàng. Đó là nguyên tắc rất quan trọng trong xây dựng mối quan hệ
2. Nguyên tắc thứ hai: Đừng đưa ra ý kiến khi người khác không cần đưa ra ý kiến. Nhất là khi bạn đưa ra ý kiến có hàm ý chỉ trích thì sẽ làm cho người khác cảm thấy khó chịu và bị làm phiền.
Đừng thể hiện quan điểm cá nhân mạnh mẽ chỉ vì mong muốn chứng tỏ bản thân mà quên đi ý kiến đó không giúp người khác thay đổi. Trong kinh doanh cũng thế. Nếu muốn đưa ra ý kiến gì đó mang tính chủ qua, thì hãy hỏi xem đối tác, khách hàng có sẵn sàng nghe hay không. Nhưng tốt nhất là hãy giữ trong lòng nếu điều đó không quá quan trọng vì chúng ta không biết khách hàng có thể cảm nhận như thế nào với lời góp ý đó
3. Nguyên tắc thứ ba: Đừng bao giờ đưa ra quyết định thay cho người khác ngay cả những người bạn rất thân.
Bởi vì cuộc sống của mỗi người là của riêng mình, bạn có thể đưa ra ý kiến đóng góp cho họ. Nhưng người đưa ra quyết định phải là họ. Nếu không họ sẽ đổ lỗi cho bạn cả đời.
Đó là lý do vì sao nghề sales hay bị mang tiếng tiêu cực. Đó là bởi vì có thể bạn đang cố gắng thuyết phục khách hàng mua thứ mà họ không cần
4. Nguyên tắc thứ tư: khi cảm ơn người khác đã giúp mình, phải có một hành vi phản hồi.
Ví dụ như bạn có thể mời họ đi ăn cơm, gửi tặng những món quà mà họ thích hoặc gửi một lá thư tay cảm ơn. Bởi vì hành động vẫn luôn có giá trị hơn lời nói
Cũng như vậy, trong kinh doanh và bán hàng, khi khách hàng giới thiệu bạn với người khác, hãy có hành động thể hiện sự trân trọng, như mời đi ăn trưa, gửi một món quà, hoặc có thể là trích một khoản hoa hồng của bạn để cảm ơn họ. Đó cũng là một cách
5. Nguyên tắc thứ năm: Khi người khác không trả lời tin nhắn của bạn hay không cho bạn lời hứa chính xác hoặc không có thỏa thuận cho bạn thời gian cụ thể. Thì tất cả đều là dấu hiệu một sự từ chối đàng hoàng. Lúc này bạn không cần hỏi nữa.
Đây cũng là dấu hiệu cho thấy khách hàng bạn đang chăm sóc không thực sự quan tâm tới sản phẩm, hoặc có thể bạn không làm tốt công việc tư vấn của mình. Hãy đánh giá lại kỹ năng của bạn.
Chúc bạn thành công!
Coach Duy Nguyễn
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận