menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

'5 năm chưa chắc thấy đáy bất động sản'

Biên độ tăng giá bất động sản vài năm qua tương đương cả chục năm trước, vì thế khi mất giá, cần thời gian dài mới phục hồi trở lại.

Tác giả cho rằng '5 năm nữa mới thấy đáy bất động sản', nhưng theo tôi, nếu nhìn vào con số này thì lạc quan cho thị trường bất động sản quá. Thực tế, thị trường nhà đất đang ở giai đoạn trầm lắng nhất kể từ 5 năm qua. Thời điểm này, chỉ những ai thực sự cần mới nên mua bất động sản, chứ mua để đầu tư thì rủi ro rất lớn vì giá vẫn còn quá cao do tình trạng "bơm thổi". Bất động sản sẽ còn cần một thời gian rất dài nữa để phục hồi.

Nếu dễ dàng làm giàu từ nhà đất thì có lẽ đã không ai còn gửi tiền vào ngân hàng hay tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác nữa rồi. 30 năm từ khi thị trường bất động sản bắt đầu hình thành cho đến nay, thử hỏi có bao nhiêu người đã vỡ nợ vì nhà đất, bên cạnh một số người thành công? Đời không như mơ.

Cháu của tôi có một thửa đất vùng ven, cách Hà Nội 15 km, bán năm 2010 với giá 14 triệu đồng một m2 vào thời điểm đất sốt giá. Đến năm 2015, cháu mua lại chính mảnh đất đó với giá rẻ hơn nhiều khi thị trường lao dốc. Nhìn vào đó, các bạn đủ hiểu giá bất động sản đang tăng hay giảm và rủi ro của thị trường này lớn như thế nào?

Bản thân tôi chỉ mua đất nhằm mục đích để ở và để dành cho con cái sau này chứ không đầu cơ. Tôi mua bằng tiền tự có, không phải đi vay mượn, nên cũng chẳng quan tâm giá nhà đất lên, xuống ra sao? Trong khi đó, những người đầu tư bất động sản phần lớn đều dùng đòn bẩy tài chính. Với lãi suất như hiện nay hay thậm chí là những năm 2010-2011, họ cũng không dễ ăn từ đất đâu.

Khu vực trung tâm thành phố có thể giá vẫn tăng do nhu cầu mua cao, nhưng nhiều khu vực khác như biệt thự, nhà phố... ở ven Hà Nội, giá thậm chí đang giảm một nửa hoặc hơn thế nữa so với năm 2022 chứ không ít. Biên độ tăng giá bất động sản mấy năm qua bằng biên độ tăng giá của một chu kỳ dài hàng chục năm. Vậy nên, phải có một thời gian tương ứng thì bất động sản mới có thể phục hồi, tăng giá trở lại.

Nhiều người cứ bảo "người đẻ nhưng đất có đẻ đâu mà lo giảm giá". Cái đó đúng, nhưng thực tế bất động sản bỏ hoang đang rất nhiều do người ta đầu cơ là chính, còn người có nhu cầu mua để ở thực sự thì phần lớn lại không đủ tiền để mua. Nền kinh tế phụ thuộc vào bất động sản quá nhiều như vậy thì không thể bền vững. Nhiều người giàu lên từ đất, nhiều địa phương có nguồn thu dựa vào đất rất lớn, nhưng sản xuất kinh doanh mới mang lại giá trị gia tăng.

Cứ nhìn bài học từ những nền kinh tế lớn trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc để thấy, bong bóng bất động sản nổ do đầu cơ quá mức là nguyên nhân gây khủng hoảng kinh tế ở các quốc gia này. Không một nền kinh tế phát triển nào lại dựa hoàn toàn vào sự tăng trưởng của thị trường bất động sản cả.

Ai cũng tích lũy tài sản bằng đất, nhà, có bao nhiêu tiền đều đổ vào bất động sản hết thì không hiểu thế hệ sau này, khi bố mẹ không để dành được đất cho con, thì chúng lấy nhà đâu để ở, cho dù có cố gắng không ngừng nghỉ tới cỡ nào đi nữa. Đời người được bao nhiêu mà nhiều người cứ chăm chăm vào đất với nhà, lắm khi khổ sở vì có nhiều bất động sản. Tại sao chúng ta không cố gắng cho mình một cái nhà để ở, còn tiền dùng để sống cho thoải mái một chút? Có người đất lên giá cũng chẳng dám bán đi hưởng thụ, cứ chờ đợi ăn to, để rồi đến lúc lìa đời lại hối tiếc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả