menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

5 lý do khiến đô la Mỹ giảm giá

Với vai trò là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, tầm quan trọng của đồng đô la Mỹ trong nền kinh tế toàn cầu là không thể phủ nhận. Ước tính có tới 90% tất cả các giao dịch quốc tế liên quan đến đồng bạc xanh.


Đối với hàng hóa, giá trị của nó tuân theo quy luật cung và cầu, tăng hoặc giảm khi các giao dịch diễn ra suốt ngày đêm.

Trong hơn một thập kỷ, xu hướng chung là đi lên, do sự hợp lưu của các yếu tố kinh tế và chính trị liên tục thúc đẩy nhu cầu về tiền tệ. Vào cuối năm 2022, đồng đô la thậm chí còn được giao dịch ở mức cao hơn 25% so với mức giá trị hợp lý được đo bằng sức mua tương đương, theo RBC Wealth Management.

5 lý do khiến đô la Mỹ giảm giá

Vào cuối tháng 9, chỉ số đô la Mỹ – được đo lường so với sáu đồng tiền khác – chạm mức cao nhất trong 20 năm, dấu hiệu của một thị trường giá lên dài hạn thực sự.

Nhưng cũng giống như kinh tế vĩ mô, đồng đô la Mỹ di chuyển theo chu kỳ vì nó phản ánh sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Vài tháng nữa là đến năm 2023, có vẻ như chu kỳ tăng giá kéo dài một thập kỷ này sắp kết thúc. Trong năm ngày qua, chỉ số đô la đã giảm 2%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng Giêng.

Điều xảy ra tiếp theo có thể sẽ là nhiều năm suy thoái đối với đồng đô la. Đây là một số lý do.

Đỉnh Lãi suất

Đầu tiên và quan trọng nhất, việc xác định hiệu suất của đồng đô la vào năm 2022 là do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất để chống lạm phát.

Có nhiều bằng chứng lịch sử cho thấy rằng lãi suất và đồng đô la Mỹ có xu hướng di chuyển cùng nhau, vì lãi suất cao hơn làm cho tài sản bằng đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Kể từ thời điểm này năm ngoái, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã thực hiện tới 9 lần tăng lãi suất, điều này đã báo hiệu tốt cho đồng đô la. Nhưng sau đợt tăng lãi suất trong tuần này, Fed đã không cam kết về các đợt tăng lãi suất trong tương lai và ám chỉ rằng các đợt tăng lãi suất sắp kết thúc.

5 lý do khiến đô la Mỹ giảm giá

Tỷ lệ quỹ liên bang trong 12 tháng qua.

Dựa trên các dự đoán của chính Fed , lãi suất có thể sẽ đạt đỉnh ở mức 4,75% đến 5% trong năm nay, chỉ còn một đợt tăng lãi suất nữa, điều này thể hiện sự khác biệt so với tuyên bố trước đây về việc “tăng liên tục” để giảm lạm phát.

Khi đạt đến mức đỉnh đó, đồng đô la rất có thể sẽ bị đảo ngược ngay sau đó.

Các nhà kinh tế tại ING đang kỳ vọng đồng đô la sẽ chịu nhiều áp lực hơn dựa trên những bình luận mới nhất của Fed. Họ cho biết: “Với việc thị trường không tin tưởng vào thông tin liên lạc ngày càng mơ hồ của Fed và cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ vẫn chưa được giải quyết, có vẻ như sự thiên vị của nhà đầu tư đối với Fed có thể vẫn nghiêng về phía ôn hòa”.

Khủng hoảng ngân hàng

Trong khi thị trường để mắt đến động thái tiếp theo của Fed, hệ thống ngân hàng toàn cầu đang cảm nhận được hiệu ứng gợn sóng có thể đặt ra nhiều câu hỏi hơn cho triển vọng ngắn hạn của đồng đô la.

Thật khó để bỏ qua những gì tác động đến sự thất bại gần đây của Ngân hàng Thung lũng Silicon - vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ - sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và đồng đô la.

Một số người có thể coi đây là sự kiện chỉ diễn ra một lần, là kết quả của sự sơ suất của chính ngân hàng, nhưng hệ lụy có thể rộng lớn hơn nhiều. Và không phải ngẫu nhiên mà chuỗi mất giá của đồng bạc xanh đến ngay sau sự sụp đổ của SVB.

Trong một thời gian dài, đồng đô la Mỹ đã được coi là “nơi trú ẩn an toàn” cho các nhà đầu tư, nhưng nỗi sợ hãi về việc ngân hàng rút tiền nhiều hơn và người cho vay phá sản đã khiến họ phải suy nghĩ lại. Mất niềm tin vào hệ thống ngân hàng có lẽ không tốt cho giá trị của tiền tệ.

Một nhà phân tích được Business Insider trích dẫn cho biết “tình trạng hỗn loạn đã làm sứt mẻ tình trạng lâu nay của đồng đô la như một loại tiền tệ trú ẩn an toàn mà các nhà đầu tư có thể tự tin nắm giữ trong thời kỳ biến động.”

Chiến lược gia Sean Callow của Ngân hàng Westpac nói với chương trình “Street Signs Asia” của CNBC tuần này: “Đồng đô la Mỹ và đồng franc Thụy Sĩ dễ dàng trở thành đồng tiền yếu nhất trong số các đồng tiền chính.

Vỡ nợ quốc gia tiềm tàng

Mặc dù khả năng xảy ra thực sự thấp, suy nghĩ về việc chính phủ Hoa Kỳ vỡ nợ quốc gia có thể khiến các nhà đầu tư lo lắng. Kể từ sau đại dịch, Hoa Kỳ đã phải gánh khoản nợ của mình để tài trợ cho các chương trình chi tiêu khác nhau đến mức tỷ lệ nợ trên GDP của nước này có thời điểm đạt mức cao kỷ lục.

5 lý do khiến đô la Mỹ giảm giá

Vào năm 2023, số tiền chi tiêu chưa từng có đó có thể ám ảnh họ, do xung đột đang diễn ra giữa Tổng thống Joe Biden và Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát về một số chính sách về nợ quốc gia; Biden muốn nâng giới hạn nợ, trong khi phe Cộng hòa muốn đảng Cộng hòa chấp nhận cắt giảm chi tiêu.

Nếu không có thỏa thuận , chính phủ liên bang rất có thể vỡ nợ sớm nhất là vào tháng 7 này, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái.

Trong khi một số người coi đây là “trò chơi gà” với một bên cuối cùng sẽ thua cuộc, thì vấn đề nợ nần gia tăng vẫn còn tồn tại. Trong một cuộc khảo sát mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew về các ưu tiên chính sách của công chúng, 57% người Mỹ cho rằng giảm thâm hụt ngân sách là ưu tiên hàng đầu để tổng thống và Quốc hội giải quyết trong năm nay, tăng từ 45% một năm trước.

Những lo ngại về nợ, cùng với sự sụp đổ ngân hàng gần đây, sẽ làm tăng nguy cơ bất ổn kinh tế hơn nữa, do đó làm suy yếu vị trí đồng tiền dự trữ chính của đồng đô la Mỹ.

Đa dạng hóa ngân hàng trung ương

Một vấn đề khác đối với đồng đô la là không chỉ các nhà đầu tư đang lo ngại. Các ngân hàng trung ương toàn cầu cũng đang bắt đầu đặt câu hỏi về giá trị của đồng đô la trên trường quốc tế.

Điều này là do Mỹ đã quá “vui vẻ kích hoạt” khi sử dụng các biện pháp trừng phạt và các hình phạt kinh tế khác. Theo kết quả của các biện pháp quyết liệt này, một số ngân hàng trung ương hiện có thể quyết định đa dạng hóa danh mục dự trữ ngoại hối thay vì phụ thuộc nhiều vào đồng đô la Mỹ, Viện Phân tích An ninh Toàn cầu cho biết.

Theo Gal Luft , đồng giám đốc của tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cứ 10 quốc gia trên thế giới thì có 1 quốc gia đang chịu một số hình thức trừng phạt của Hoa Kỳ. Luft cho biết: “Điều đó có tác động tích lũy và kết quả là chúng ta thấy đồng đô la ngày càng ít đóng vai trò và danh mục đầu tư của các ngân hàng trung ương”.

Những bình luận này được đưa ra ngay sau một báo cáo của Wall Street Journal rằng Ả Rập Xê Út đang đàm phán nhanh với Trung Quốc để chấp nhận nhân dân tệ thay vì đô la cho dầu mà Bắc Kinh mua.

Luft nói với chương trình “Street Signs Asia” của CNBC vào đầu tuần này rằng dầu thường được định giá bằng đô la Mỹ và điều đó đã cho phép Washington có “thâm hụt lớn” . Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt khiến các chính phủ muốn tránh xa đồng đô la, ông nói.

Định giá quá cao

Lý do cuối cùng khiến chúng ta không thấy đồng đô la Mỹ cao hơn trong năm nay chỉ đơn giản là đồng bạc xanh đã được thị trường định giá quá cao. Theo chuyên gia kỳ cựu về thị trường và cựu chủ tịch Morgan Stanley Châu Á, Stephen Roach, đồng đô la Mỹ là đồng tiền chính được định giá cao nhất trên thế giới trong một thời gian khá dài.

Các ngân hàng đầu tư lớn như Goldman Sachs cũng đang lặp lại quan điểm tương tự dựa trên diễn biến mạnh mẽ của đồng đô la vào năm 2022. “Trên cơ sở định giá, đồng đô la có vẻ được định giá quá cao. Có thể không được định giá quá cao như các đỉnh trước đó nhưng cũng không xa các mức đó,” phân tích của Goldman cho thấy.

Do đồng đô la được định giá quá cao, bộ phận quản lý tài sản của Citibank tại Hồng Kông dự đoán DXY sẽ giảm xuống 96,87 trong 6 đến 12 tháng và giảm nhẹ xuống 96,61 trong dài hạn.

Các nhà phân tích tại HSBC cũng đang giảm giá đối với xu hướng đồng đô la Mỹ. Trong dự báo của mình, họ cho biết: “Chúng tôi tin rằng USD sẽ suy yếu hơn nữa vào năm 2023, do việc định giá quá cao đáng kể (dựa trên tỷ giá hối đoái hiệu quả thực (REER)) của nó không còn được hỗ trợ nữa, một khi Fed ngừng tăng lãi suất, tăng trưởng toàn cầu có dấu hiệu của đáy và biến động thị trường đi xuống.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại