menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Huy Tú Pro

5 lưu ý khi sử dụng tài khoản chứng khoán

Quy định hiện nay cho phép nhà đầu tư cá nhân trong nước có thể mở và sử dụng nhiều tài khoản giao dịch ở các công ty chứng khoán khác nhau. Tuy nhiên công ty chứng khoán nào là lựa chọn tốt nhất và những lưu ý khi giao dịch tài khoản chứng khoán là gì? Bài viết này vnstockmarket sẽ cố gắng giúp nhà đầu tư có thể đưa ra sự quyết định phù hợp thông qua các phân tích dưới đây:

1- Chi phí dịch vụ chứng khoán:

Quản lý chi phí trong đầu tư chứng khoán là điều rất quan trọng, nhất là trong điều kiện thị trường Việt Nam. So với các thị trường phát triển khác, phí khi giao dịch và các phí dịch vụ khác khá cao, trong đó biểu phí dịch vụ giữa các công ty môi giới chứng khoán cũng sự chênh lệch đáng kể. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy chất lượng dịch vụ giữa các công ty chứng khoán không có nhiều sự khác biệt.

5 lưu ý khi sử dụng tài khoản chứng khoán

Xem bảng phí chi tiết của các công ty chứng khoán tại:

https://vnstockmarket.com/uoc-tinh-chi-phi-trong-dau-tu-chung-khoan/

2- Về chất lượng dịch vụ chứng khoán:

Chúng tôi không nhận thấy sự khác biệt ở chất lượng dịch vụ tư vấn của giữa các công ty chứng khoán, hầu hết họ đều sử dụng các nhân viên môi giới tư vấn khách hàng giao dịch mua bán mà không có nhiều quy chế kiểm soát hay các tiêu chuẩn đặt ra.

Tuy nhiên, Vnstockmarket vẫn lưu ý khi mở tài khoản chứng khoán nhà đầu tư nên chọn những công ty chứng khoán lớn trong top 10-20 thị phần trên thị trường. Nhằm đảm bảo hệ thống và phần mềm giao dịch ổn định, cũng như các dịch vụ hỗ trợ nộp rút tiền, ứng tiền… được diễn ra thuận lợi.

3. Lựa chọn mở tài khoản có nhân viên môi giới quản lý hay mở tài khoản chứng khoán giao dịch online?

Đa số công ty chứng khoán có 2 hình thức mở tài khoản:

1- Có nhân viên môi giới quản lý tài khoản – Phí giao dịch cao hơn.

2- Mở tài khoản giao dịch online – Phí giao dịch rẻ hơn.

Chúng tôi nhận thấy chất lượng dịch vụ tư vấn đầu tư ở các công ty chứng khoán hiện nay chưa thực sự tốt. Trong đó chất lượng chuyên môn của nhân viên môi giới không cao đồng thời cũng tiềm ẩn các rủi ro đạo đức cho khách hàng, khi nhiều vấn đề về chất lượng phụ thuộc quá nhiều vào "cái tâm" của nhân viên môi giới.

Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư lần đầu tham gia thị trường, cần người hỗ trợ các vấn đề cơ bản như nộp rút tiền, đặt lệnh, tìm hiểu các thông tin thị trường cơ bản… thì có thể cân nhắc lựa chọn hình thức số 1. So sánh biểu phí dịch vụ của 2 hình thức mở tài khoản chứng khoán ở bảng trên.

4. Lưu ý khi sử dụng dịch vụ vay margin

Mặc dù phí dịch vụ vay margin chỉ tính phí khi khách hàng sử dụng tiền vay để mua chứng khoán. Tuy nhiên đối với nhiều nhà đầu tư còn ít kinh nghiệm và chưa có kỷ luật rõ ràng, việc ký sẵn hợp đồng margin “cho tiện” để sử dụng lại rất dễ rơi vào việc lạm dụng. Dù biết sức hấp dẫn của việc mua thêm chứng khoán sử dụng đòn bẩy margin có thể mang lại lợi nhuận cao hơn tuy nhiên sử dụng vay margin còn rất dễ đẩy nhà đầu tư vào các tình huống bất lợi:

Gây áp lực thúc giục nhà đầu tư mua nhanh, bán nhanh do lo sợ vay nợ chi phí cao, làm giảm khả năng ra quyết định chính xác, dễ rơi vào bẫy cờ bạc trên thị trường chứng khoán.

Xem chi tiết 3 dấu hiệu đánh bạc trên thị trường: https://vnstockmarket.com/dau-hieu-danh-bac-tren-thi-truong-chung-khoan/

Sử dụng mức vay margin cao hơn khả năng chịu rủi ro cho phép, dẫn đến thiệt hại tài chính vượt quá khả năng cho phép.

Gia tăng nhanh các loại chi phí phát sinh, vui lòng xem bảng ước tính chi phí dưới đây:

5 lưu ý khi sử dụng tài khoản chứng khoán

Thực tế hầu hết các công ty chứng khoán cho phép nhà đầu tư có thể vay margin ở mức 150% tùy theo từng mã chứng khoán.

Chúng tôi khuyến nghị rằng: nhà đầu tư nên tích lũy kinh nghiệm và xây dựng chiến lược đầu tư rõ ràng, đồng thời chắc chắn rằng khả năng chịu đựng rủi ro cao với khoản tiền đầu tư, thì mới nên ký hợp đồng vay margin ngay lúc mở tài khoản chứng khoán

5. Đọc kỹ các hợp đồng dịch vụ, trước khi ký.

Lưu ý khi mở tài khoản chứng khoán và sử dụng vay margin, bản chất là nhà đầu tư ký các hợp đồng sử dụng dịch vụ môi giới và dịch vụ vay tiền ở công ty chứng khoán. Do vậy việc hiểu rõ các điều khoản của hợp đồng là cần thiết. Trong đó các chi tiết trong hợp đồng mà nhà đầu tư cần lưu ý khi ký mở tài khoản chứng khoán và các hợp đồng dịch vụ:

- Phí dịch vụ: Phí giao dịch, lãi vay margin, phí ứng tiền… trong trường hợp tài khoản giao dịch online và trường hợp có nhân viên môi giới tư vấn.

- Tỷ lệ cho vay margin, tỷ lệ call margin và force sell để thu hồi lại vốn của công ty chứng khoán ở hợp đồng vay margin.

Huy Tú / Vnstockmarket.com

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Huy Tú Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

19 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại