menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

5 điều kiện nâng hạng TTCK

Tại hội thảo chuyên đề “Phát triển thị trường vốn và thị trường bất động sản” trong khuôn khổ “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4” tổ chức ngày 5/6 tại TP.HCM, ông Don Lâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital đã có những chia sẻ về TTCK Việt.

Theo ông Don Lâm, để thu hút đầu tư nước ngoài, điều quan trọng nhất là nâng hạng lên thị trường mới nổi. Và để được nâng hạng thị trường cần 5 điều kiện quan trọng, trong đó then chốt là thanh khoản.

“Năm 2019, thanh khoản thị trường chỉ mấy trăm triệu USD/ngày, tới 2021 đạt mức tỷ USD/ngày, điều này rất quan trọng. Nếu thanh khoản lên 2-3 tỷ USD/ngày thì nhà đầu tư nước ngoài lớn sẽ vào. Theo đó, cần cải thiện thanh khoản hơn, trong đó cần nhiều sản phẩm hơn, thêm các doanh nghiệp niêm yết trên sàn hơn”, ông Don Lâm cho biết.

Việt Nam cần thêm hàng hóa thông qua thúc đẩy quá trình cổ phần hoá, tư nhân hoá; tạo khuôn khổ pháp lý cho các quỹ hưu trí độc lập – chìa khoá để chuyển dịch sang đầu tư dài hạn; khuyến khích chuyển đổi từ đầu tư đơn lẻ sang các quỹ quản lý chuyên nghiệp và có thể giảm thiểu biến động trong dài hạn.

Tiếp theo là khả năng thanh toán dễ dàng, nâng cao quản trị, quản lý ; tăng cường các quy định pháp luật về chứng khoán để đẩy mạnh tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, điều này rất quan trọng trong việc giữ vững lòng tin của các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam. Hiện nhiều doanh nghiệp chưa minh bạch nên chưa tạo được niềm tin với nhà đầu tư nước ngoài.

Yếu tố nữa là tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Giới hạn sở hữu nước ngoài đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam, thu hẹp số lượng cổ phiếu mà người nước ngoài có thể đầu tư vào, khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài phải trả các khoản phí đắt đỏ nếu muốn đầu tư thêm.

Ông Don Lâm lấy ví dụ, lĩnh vực ngân hàng, đại diện cho ngành lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất trên thị trường, bị giới hạn ở mức 30% vốn nước ngoài sở hữu. Khi tính thanh khoản thấp, các ngân hàng sẽ bị định giá thấp hơn so với tiềm năng và lợi nhuận của mình.

Vị này nhận định, nếu nâng hạng được thị trường lên mới nổi, có thể hút nguồn vốn mới hoàn toàn vào thị trường Việt Nam khoảng 10 tỷ USD, và như lời khẳng định với nhà đầu tư nước ngoài là thị trường Việt Nam minh bạch và đang phát triển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả