menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 26/06 đến 30/06

Trong tuần mới thị trường cần lưu ý điều gì?

Dữ liệu lạm phát từ Hoa Kỳ và khu vực đồng euro sẽ giúp hình thành kỳ vọng về lãi suất trong khi các ngân hàng trung ương nhóm họp tại Bồ Đào Nha cho diễn đàn thường niên của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Dữ liệukinh tế bên ngoài Trung Quốc cũng sẽ được chú ý khi sự phụchồi của nền kinh tế số hai thế giới đang chững lại, và các sựkiện ở Nga cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ sau nỗ lực nổi dậythách thức quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin.

1. Dữ liệu của Hoa Kỳ

Các nhà đầu tư sẽ nhận được thông tin cập nhật mới về xuhướng lãi suất có thể xảy ra trong tương lai vào thứ Sáu vớiviệc công bố dữ liệu tháng 5 về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùngcá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang.

Trong 12 tháng tính đến tháng 4, chỉ số giá PCEcũng như chỉ số lõi vẫn cao hơn mục tiêu 2%của Fed.Các con số lạm phát sẽ phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tưxung quanh quyết định lãi suất tiếp theo của ngân hàng trungương vào tháng 7 sau khi cơ quan này tạm dừng tăng lãi suấttại cuộc họp tháng 6 nhưng báo hiệu rằng sẽ có nhiều đợt tănglãi suất nữa ở phía trước.

Trước đó, báo cáo niềm tin của người tiêu dùng mới nhất sẽ được công bố vào thứ Ba sau khi chỉ số này chạmmức thấp nhất trong sáu tháng vào tháng Năm. Chỉ số củatháng 6 dự kiến sẽ tăng cao hơn.Chỉ số giá nhà quốc gia Case-Shiller cũng sẽđược công bố vào thứ Ba. Chỉ số này đã tăng 0,4% trongtháng 3 sau khi điều chỉnh các biến động theo mùa.

2. Nửa năm sắp qua

Quý thứ hai của một năm đầy biến động cho đến nay đối vớithị trường sắp kết thúc. Năm nay bắt đầu với sự bùng nổ lạc quan về sự phục hồi sau COVID của Trung Quốc, khả năngphục hồi tốt hơn trong nền kinh tế toàn cầu; và ý tưởng rằnglạm phát có thể đã đạt đến đỉnh điểm.

Kể từ đó, cuộc khủng hoảng ngân hàng Hoa Kỳ, sự sụp đổcủa Credit Suisse và cuộc đấu tranh để kiềm chế lạm phát đãkhiến sáu tháng qua có cảm giác như một khoảng thời giandài trên thị trường.Sự cường điệu xung quanh trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiếnnhững cổ phiếu Big Tech trở thành tài sản hoạt động tốt nhấtnăm 2023, với mức tăng 75%. Nhưng đó là một năm khókhăn đối với phần còn lại của thị trường, ngoại trừ các nhómcụ thể như chứng khoán Nhật Bản và chứng khoán xa xỉ châu Âu.

Đáng ngạc nhiên là khi xem xét tình trạng hỗn loạn trong lĩnhvực này, loại tài sản thậm chí gần đạt được lợi nhuận của BigTech là Bitcoin, đã chứng kiến mức tăng 73%so với mức lỗ 20% trong nửa cuối năm 2022.3. Lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu

Khu vực đồng euro sẽ công bố dữ liệu lạm phát sơbộ cho tháng 6 vào thứ Sáu. Và trong khi tỷ lệ lạm phát chung dự kiến sẽ ở mức vừa phải, thì lạm phát lõi dự kiến sẽ tăng cao hơn, nhấn mạnh thách thức mà ECB phải đối mặt.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã có giọng điệu cứng rắn hơn dự kiến sau cuộc họp chính sách gần đây nhất của ngân hàng, nhắc lại rằng lãi suất sẽ cần phải tăng trở lại để đưa lạmphát xuống mục tiêu 2% của ECB và rằng chúng "sẽ được giữ ở mức đó, trong thời gian cần thiết."Các nhà đầu tư hiện đang đặt cược vào một đợt tăng lãi suấtvào tháng 7 của ECB và mong đợi một động thái khác vàotháng 10 sẽ đưa lãi suất lên 4%.

Các nhà đầu tư sẽ có cơ hội nghe ý kiến từ Lagarde, cùng vớiChủ tịch Fed Jerome Powell và những người đứng đầu ngân hàng trung ương toàn cầu khác, tại một cuộc thảo luận tại diễn đàn thường niên của ECB ở Sintra, Bồ Đào Nha vào thứTư.

Lạm phát có khả năng là trung tâm trong các trao đổi đó.4. PMI Trung QuốcTrung Quốc sẽ công bố chỉ số người quản lý mua hàng cho tháng 6 vào thứ Sáu, với dữ liệu dự kiến sẽ bổ sung vào những đồn đoán rằng sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mất đà.

Trung Quốc đã cắt giảm các lãi suất cho vay quan trọng vàotuần trước khi các nhà chức trách cố gắng thúc đẩy tăng trưởng, nhưng những lo ngại về thị trường bất động sản khiến tác động của việc nới lỏng không lớn như mong đợi.Tin xấu có thể được coi là tích cực, nếu các nhà giao dịch coi đó là một cách thúc đẩy các cơ quan chức năng hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế.

Nhưng nếu hy vọng đang dâng cao, thì sự kiên nhẫn đang giảm dần: Một số ngân hàng đầu tư toàn cầu đã cắt giảm dựbáo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 đối với Trung Quốc sau khi dữ liệu kinh tế tháng 5 không đạt dự báo.

5. Nước Nga bất ổn

Các nhà đầu tư sẽ để mắt đến những diễn biến ở Nga trongbối cảnh lo ngại về tác động tiềm ẩn đối với các tài sản trú ẩnan toàn như trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và giá cả hàng hóa,sau nỗ lực nổi dậy vào thứ Bảy.Lực lượng lính đánh thuê Nga doYevgeny Prigozhin, một cựu đồng minh của Putin và là người sáng lập đội quân Wagner, chỉ huy, đã tiến gần hết quãng đường tới Moscow sau khi chiếm được thành phố Rostovtrước khi họ đột ngột dừng lại.Gennadiy Goldberg, người đứng đầu chiến lược lãi suất của Hoa Kỳ tại TD Securities ở New York, nói với Reuters:“Chắc chắn vẫn còn phải xem điều gì sẽ xảy ra trong một hoặc hai ngày tới, nhưng nếu vẫn còn sự không chắc chắn vềkhả năng lãnh đạo ở Nga, các nhà đầu tư có thể đổ xô đến các tài sản trú ẩn an toàn”.Goldberg nói rằng bất chấp việc giảm căng thẳng, "các nhà đầu tư có thể vẫn lo lắng về sự bất ổn tiếp theo và có thể vẫn thận trọng."Các nhà phân tích khác nhận thấy rất ít phản ứng vì tình hìnhdường như đã lắng xuống. Rich Steinberg, giám đốc chiếnlược thị trường tại Colony Group ở Boca Raton, Florida, nóivới Reuters rằng "các thị trường sẽ coi đây là một rủi ro địa chính trị khác" và "căng thẳng đã được xoa dịu" bởi sự xuốngthang.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại