5 cao tốc phía Nam sắp triển khai
Tổng hợp các dự án Cao tốc đang được triển khai mạnh tại các tỉnh phía Nam. Đây có thực sự là cơ hội tốt cho thị trường bất động sản?
1. Cao tốc TP HCM - Mộc Bài là một trong 12 dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) vừa được TP HCM đề xuất bố trí vốn làm các công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong năm nay. Tuyến đường dài khoảng 50 km, điểm đầu giao Vành đai 3 TP HCM, điểm cuối ở Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Tổng vốn đầu tư giai đoạn một dự án khoảng 15.900 tỷ đồng, làm trước 4 làn xe và nâng lên 6-8 làn khi hoàn thiện.
Kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án khoảng 7.400 tỷ đồng, trong đó phía TP HCM hơn 5.900 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải thành phố dự kiến công trình khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2026. Tuyến đường sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu, đô thị... trong vùng. Cao tốc sẽ tạo tuyến đường mới nối thành phố qua Tây Ninh, phá thế độc đạo của quốc lộ 22 đang quá tải.
Dự án có tổng chiều dài hơn 53 km, điểm đầu kết nối tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2025, giúp giảm tải quốc lộ 51 và đồng bộ các tuyến đường khác trên hành lang vận tải TP HCM - Vũng Tàu. Dự án cũng giúp phát huy tiềm năng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, thúc đẩy kinh tế xã hội Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ...
Tuyến đường có điểm đầu kết nối quốc lộ 1 tại điểm giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (huyện Thống Nhất); điểm cuối giao quốc lộ 20 ở khu vực xã Phú Trung, huyện Tân Phú. Giai đoạn một, công trình dự kiến tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng, làm 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc 100 km/h. Bộ Giao thông Vận tải dự tính việc chuẩn bị dự án, chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng thực hiện các năm 2022, 2023 và triển khai thi công từ 2023 đến 2025.
Sau khi hoàn thành, cao tốc sẽ giảm ùn tắc, tai nạn trên quốc lộ 20 và tăng kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng. Ngoài dự án này, hai phân đoạn còn lại của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương gồm Tân Phú - TP Bảo Lộc và TP Bảo Lộc - Liên Khương đang được Lâm Đồng xúc tiến triển khai.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mới được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng, công trình được đề xuất xây dựng trước 4 làn xe, rộng 17 m, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng từ ngân sách. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh (rộng gần 25 m).
Tuyến được Bộ Giao thông Vận tải chia làm hai dự án thành phần để thuận lợi triển khai. Dự án một dài hơn 18 km nằm ở Đồng Tháp, vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng; dự án còn lại dài hơn 9 km đi qua Tiền Giang, tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Dự án sẽ làm trước 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Công trình được đề xuất sử dụng ngân sách và các nguồn khác để triển khai theo hình thức đầu tư công.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận