menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chau Pham

5 bí quyết giúp bạn thoát khỏi nỗi lo tiền bạc

Nhiều người nói rằng con người làm tất cả chỉ để mưu cầu hạnh phúc. Hạnh phúc là đích đến cuối cùng. Bởi vậy, tiền bạc không phải là thứ quan trọng nhất, bởi tiền không mua được hạnh phúc. Điều này đúng, nhưng có lẽ chưa toàn diện.

Mặc dù tiền không phải là tất cả đối với niềm hạnh phúc, nhưng nó gắn kết vô cùng chặt chẽ tới chất lượng cuộc sống của mỗi người. Và nếu nói “vật chất quyết định ý thức”, thì chính điều kiện sống tốt là thứ đảm bảo cho sự thỏa mãn về mặt tinh thần, cũng như hạnh phúc của mỗi cá nhân. Làm sao bạn có thể cảm thấy hạnh phúc khi tâm trí bị giam hãm bởi nỗi lo về chi tiêu, nợ nần, hoặc bị ràng buộc bởi trách nhiệm nào đó!

5 bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi nỗi lo về tiền bạc mãi mãi.

𝟭. Ngưng chi tiêu vào những điều không cần thiết

Có thể bạn không để ý, cảm xúc ảnh hưởng rất nhiều đến những quyết định chi tiêu của bạn. Có phải bạn từng mua sắm nhiều hơn khi buồn bã, chán nản? Hay mua sắm chỉ vì muốn làm hài lòng ai khác (như bạn bè). Hoặc tại sao các nhãn hàng đều để “số lượng khuyến mãi có hạn” trong các chương trình giảm giá? Chính là để đánh vào nỗi sợ lỡ mất một thứ gì đó của bạn.

Để chấm dứt thói quen này, hãy ghi lại nhật ký chi tiêu của bạn trong tháng. Việc này làm tăng nhận thức của chính bản thân, giúp bạn tránh được các tình huống tương tự khi bỗng chốc lại muốn mua thứ gì đó chỉ vì tùy hứng.

𝟮. Lập ngân sách chi tiêu hàng tháng

Ngân sách hàng tháng của bạn sẽ được lập dựa trên thu nhập chứ không phải chi tiêu. Hãy cân nhắc quyết định mỗi tháng bạn sẽ thêm, bớt khoản mục gì trong ngân sách, cho mục đích gì. Bạn cũng cần đủ nghiêm túc và kỷ luật để đảm bảo không bao giờ chi tiêu vượt quá số tiền đang có.

𝟯.Tránh lạm dụng thẻ tín dụng

Chúng ta không thể phủ nhận sự tiện ích rất lớn khi sở hữu tấm thẻ “dùng trước trả sau” này. Nhưng đi kèm với đó là những thiệt hại không nhỏ cho chiếc túi eo hẹp của bạn, khi đến hạn thanh toán. Sự dễ dàng của thẻ tín dụng vô tình khiến bạn mất đi sự kiểm soát tài chính. Vì quá trình chi trả không diễn ra trực tiếp như tiền mặt (nghĩa là bạn không thể cầm nắm, không thể thấy từng đồng trong tay mình vào tay người khác, nên nỗi lo mất tiền, nỗi sợ “cháy túi” cũng diễn ra mơ hồ và thoáng chốc.) Và bởi ít lo hơn, nên có lẽ bạn thoải mái hơn trong những lần chi tiêu. Kết quả là, bạn chỉ thật sự hoảng hốt khi nhìn những con số trong tài khoản vào cuối tháng. Nhưng mọi thứ đã quá muộn!

𝟰.Tăng cường tiết kiệm

Đặt mục tiêu cho những kế hoạch dài hạn và tính toán số tiền bạn cần phải tiết kiệm để đạt được mục tiêu đó. Điều này sẽ tạo động lực rất lớn giúp bạn duy trì thói quen dành dụm. Tuy nhiên, để điều này không trở thành gánh nặng, hãy chia nhỏ mục tiêu ấy thành những cột mốc tiết kiệm cho mỗi tuần, mỗi tháng. Khi đi qua từng cột mốc nhỏ, bạn sẽ có niềm tin để chinh phục những mục tiêu tiếp theo.

Sẽ rất tốt nếu bạn tiết kiệm được 15% thu nhập mỗi tháng.

𝟱.Tiến hành đầu tư

Đầu tư là cách giúp số tiền của bạn tăng trưởng một cách nhanh nhất theo thời gian. Không cần phải bán sức lao động, đây sẽ là kênh hỗ trợ dòng tiền của bạn sinh sôi theo nguyên tắc “tiền đẻ ra tiền”, nhờ vào sức mạnh của lãi suất kép – kỳ quan thứ 8 trên thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chau Pham

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
4 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại