menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

45 bác sĩ Italia thiệt mạng khi chống chọi “bão” Covid-19

45 bác sĩ tại Italia đã thiệt mạng vì virus corona khi họ phải căng mình chiến đấu với dịch bệnh tại đất nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu.

CNN dẫn thông báo của Hiệp hội Bác sĩ Italia hôm nay 27/3 cho biết 45 bác sĩ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona tại nước này đã qua đời.

Virus corona chủng mới (Covid-19) đã lây nhiễm cho hơn 6.000 bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên, nhân viên cứu thương và các nhân viên y tế khác tại Italia. Phần lớn họ là những người làm việc ở tuyến đầu chống dịch tại khu vực phía bắc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh từ khi dịch mới bắt đầu bùng phát tại Italia do thiếu thiết bị bảo hộ.

“Nó giống như một cơn bão tấn công chúng tôi. Vấn đề là khi cơn bão tấn công, chúng tôi chưa có sự chuẩn bị từ trước, có lẽ đã phớt lờ hậu quả của nó. Một số bác sĩ đã tử vong ngay từ giai đoạn đầu của tình trạng nguy cấp, khi chúng tôi còn chưa biết gì về cơn bão này. Tôi biết vài người trong số họ. Bây giờ chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng hơn và sẽ tiếp tục chiến đấu”, Roberto Stellini, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Poliambulanza ở Brescia, Italia cho biết.

Theo Guardian, những phòng áp lực âm không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19, mà còn giúp bảo vệ các bác sĩ và kỹ thuật viên y tế trước nguy cơ bị nhiễm virus từ bệnh nhân của họ. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết rất ít bệnh nhân Covid-19 tại Italia nhập viện và được điều trị tại phòng áp lực âm. Điều này đồng nghĩa với việc virus có thể dễ dàng lây nhiễm cho các y bác sĩ.

“Cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn. Không có thời gian để nghĩ về sự mệt mỏi, vì khi bạn chứng kiến các bệnh nhân Covid-19 và cách họ phải chống chọi với dịch bệnh trong tình trạng cô độc, bạn sẽ nhận ra rằng cha mẹ hay ông bà mình cũng có thể nằm trên chiếc giường đó”, Giovanna, bác sĩ gây mê tại một bệnh viện ở Milan, cho biết.

Anna, một bác sĩ tại Lombardy, cho biết sự dằn vặt về tinh thần còn khiến cô lo lắng hơn cả sự mệt mỏi về thể xác.

“Chúng tôi đang làm việc trong một hoàn cảnh mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng sẽ xảy ra đối với một bác sĩ. Nhưng khi bạn nhìn thấy các bệnh nhân mắc Covid-19, nhất là khi bạn chứng kiến họ qua đời, trong tình trạng hoàn toàn cô độc, bạn sẽ quên mất đi sự mệt mỏi của bản thân mình. Mỗi bác sĩ đều có hoàn cảnh cá nhân của riêng mình. Như tôi, tôi đã không gặp các con suốt 5 tuần rồi”, Anna chia sẻ.

45 bác sĩ Italia thiệt mạng khi chống chọi “bão” Covid-19
Y tá Daniela Trezzi tự tử vì áp lực căng thẳng của dịch Covid-19 (Ảnh: NYP)

Một nghiên cứu do các bác sĩ Trung Quốc thực hiện và công bố trên tạp chí Lancet cho thấy, 70% nhân viên y tế làm việc tại tuyến đầu ở tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch tại Trung Quốc, đối mặt với sự căng thẳng tột độ, 50% bị trầm cảm, 44% bị lo lắng và 34% bị mất ngủ.

“Chúng tôi vẫn chưa có một cuộc nghiên cứu kiểu như vậy tại Italia, nhưng chúng tôi đang thu thập các dữ liệu cho thấy tình hình (tại Italia) tương đồng với Trung Quốc”, David Lazzari, chủ tịch hội các nhà tâm lý học Italia, cho biết.

Trong số các nhân viên y tế tử vong vì Covid-19 gần đây có 2 nha sĩ ở Brescia và Daniela Trezzi, nữ y tá 34 tuổi, tự vẫn tại Monza. Trezzi đã bị cách ly từ ngày 10/3 sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Hiện chưa rõ lý do y tá Trezzi tự tử, song Hiệp hội Y tá Quốc gia Italia cho biết các đồng nghiệp của Trezzi nghĩ rằng cô bị căng thẳng cực độ, do lo sợ mình đã lây nhiễm cho những người khác.

Tuần trước, một nữ y tá 49 tuổi ở Jesolo, gần Venice, cũng tự tìm đến cái chết. Cô từng hỗ trợ cho các bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện Jesolo trước khi bị sốt. Nữ y tá sau đó được xét nghiệm Covid-19, nhưng qua đời khi chưa kịp nhận kết quả.

Italia hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất tại châu Âu và là nước có số người chết vì virus corona lớn nhất thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, Italia đã ghi nhận hơn 8.200 ca tử vong và hơn 80.500 ca mắc Covid-19.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại