menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

400 triệu đồng nhàn rỗi có nên vào lại chứng khoán lúc này?

Chuyên gia cho rằng thị trường hiện đủ hấp dẫn dòng tiền nhưng nhà đầu tư nên có kế hoạch bài bản, lựa chọn cổ phiếu và chiến lược phù hợp.

Tôi đang có gần 400 triệu đồng tiết kiệm sắp đáo hạn. Thời gian tới, lãi suất được dự báo giảm nên tôi không hứng thú với kênh này.

Trước đây, tôi có chơi chứng khoán, đến nay còn lỗ gần 40% danh mục. Vì nhiều lý do, tôi không rót tiền vào tiếp mà cứ để như thế với hy vọng danh mục sẽ phục hồi.

Tuy nhiên, khi tham khảo ý kiến nhiều bên, họ thường khuyên tôi nên tìm cách cải thiện danh mục bằng việc chốt lãi ở các giao dịch đầu tư mới. Liệu tôi có nên lấy 400 triệu trên để tham gia lại thị trường, từ từ tìm cách giảm lỗ cho danh mục không? Thời điểm này đã phù hợp hay chưa?

Vũ Ngọc

400 triệu đồng nhàn rỗi có nên vào lại chứng khoán lúc này?

Khách theo dõi thị trường chứng khoán tại một trụ sở trên đường Pasteur, quận 1. Ảnh: Quỳnh Trần

Chuyên gia tư vấn:

Lãi suất đang trên xu hướng giảm. Điều này khiến người gửi tiết kiệm có tâm lý chung giống bạn: kênh tiền gửi đang kém hấp dẫn và muốn tìm kiếm các cơ hội sinh lời tốt hơn.

Do đó, dòng tiền "đổ xô" đi tìm các cơ hội tốt hơn và chứng khoán là một kênh ứng viên sáng giá. Thực tế từ đầu tháng 5, thanh khoản thị trường chứng khoán đã tăng bình quân 30-40% so với giai đoạn đầu năm. Số lượng tài khoản mở mới trong tháng 6 cũng đạt mức cao nhất trong 10 tháng.

Để trả lời câu hỏi liệu thời điểm hiện tại có phù hợp để quay lại tham gia thị trường hay chưa, bạn cần xem xét vài yếu tố.

Đầu tiên, có thể nói rằng các điều kiện kinh tế vĩ mô đã đi qua vùng khó khăn nhất và đang có khá nhiều dấu hiệu tích cực trở lại so với cuối năm 2022 - đầu năm 2023 khi lãi suất ở vùng cao và vẫn đang trên đà tăng, nợ xấu các ngân hàng cũng tăng nhanh khi đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh. Thời điểm đó, những dấu hiệu trên đã đặt ra nhiều câu hỏi cho tình hình tăng trưởng kinh tế năm nay.

Tuy nhiên, kết thúc hai quý đầu năm, GDP đạt 4,14% - một con số đáng khích lệ khi nguy cơ suy thoái vẫn đang rình rập với nền kinh tế toàn cầu. Lạm phát trong nước ở mức 2%, khá thấp tạo nhiều dư địa cho chính sách tiền tệ tiếp tục được nới lỏng tạo tiền đề cho kinh tế hồi phục trở lại. Do đó về tính thời điểm, có thể nói hiện tại là giai đoạn rất thích hợp để tham gia thị trường trở lại, cả yếu tố dòng tiền lẫn nội tại nền kinh tế.

Tuy nhiên về góc độ cá nhân, bạn nên xem xét một số yếu tố sau. Không phải nhà đầu tư nào tham gia thị trường chứng khoán cũng có lãi, dù là giai đoạn thị trường đang tăng. Theo chia sẻ trên, hiện tại bạn còn lỗ gần 40% danh mục. Với mức lỗ như vậy, bạn cần phải kiếm số lãi 66,66% mới đưa danh mục về mức hòa vốn. Đây là một thử thách không đơn giản.

Phân bổ dịch chuyển vốn vào - ra thị trường chứng khoán một cách linh hoạt và chủ động theo bối cảnh vĩ mô đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên sâu. Chúng ta không nên xem chứng khoán là kênh đầu tư ngắn hạn để lướt sóng kiếm lời kẻo bị "mắc cạn" khi "nước rút", tức chịu thiệt hại nặng khi dòng tiền kéo ra khỏi thị trường sau đợt sóng tăng.

Với 400 triệu đồng tất toán sổ tiết kiệm, bạn không nên vội vã tham gia thị trường với tâm thế "gỡ" khoản lỗ trong quá khứ. Bạn phải có kế hoạch đầu tư bài bản, lựa chọn cổ phiếu hoặc các chiến lược giao dịch phù hợp cho bản thân. Khi trang bị đủ những kiến thức cần thiết, bạn sẽ đưa ra các hành động phù hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả