menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

40% lao động có khả năng không đáp ứng yêu cầu mới trong 5 năm tới

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết theo dự báo, 5 năm tới sẽ có 1/3 công việc thay đổi, 40% lao động khó có khả năng đáp ứng yêu cầu khi kỹ năng lao động không được nâng lên.

40% lao động có khả năng không đáp ứng yêu cầu mới trong 5 năm tới
Đại biểu Vũ Tiến Lộc. Ảnh: Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) về giải pháp cho tình trạng làn sóng người lao động về quê và vấn đề đào tạo nghề, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định chúng ta có lực lượng lao động dồi dào với 55 triệu người nhưng cùng lúc chúng ta phải giải quyết 2 bài toán. Một là nâng cao chất lượng mặt bằng của lực lượng lao động nói chung. Hai là các xu hướng tác động của cuộc cách công nghệ lần thứ 4 sẽ làm thay đổi bản chất công việc.

Theo dự báo, 5 năm tới sẽ có 1/3 công việc thay đổi, 40% lao động khó có khả năng đáp ứng yêu cầu khi kỹ năng lao động không được nâng lên.

“Mục tiêu chúng ta đặt ra là đến 2025 có khoảng 30-35% lao động có bằng cấp, chứng chỉ. Và đến 2030 phấn đấu 40-45%”, ông Dung nói và cho biết đây là chỉ tiêu rất cao, đòi hỏi nỗ lực lớn. Ông đưa ra giải pháp đào tạo nâng cao tay nghề, thích ứng nhu cầu mới thông qua doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo Bộ trưởng Lao động, Chính phủ có chủ trương, chính sách hình thành lực lượng lao động có chất lượng cao nhằm tiếp cận và bắt kịp trình độ các nước ASEAN 4 và G20. Chính phủ đã và đang chỉ đào tạo trình độ cao đẳng chất lượng cao, làm nền tảng trong đào tạo nghề. Chính phủ cũng cho phép hình thành 80 trường chất lượng cao trong nhiệm kỳ này, thiết lập một số trung tâm vùng quốc gia có chức năng dẫn dắt, đào tạo nghề trong tương lai, tập trung đào tạo ngành nghề, lĩnh vực trọng điểm mà ta còn thiếu và đòi hỏi chất lượng cao.

“Ba trung tâm vùng ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam sẽ được thành lập theo tinh thần đó”, ông Dung thông tin.

Đào tạo lao động áp ứng đòi hỏi cách mạng công nghiệp 4.0

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (đoàn Lào Cai) về chính sách trọng tâm và chương trình chuẩn bị cho lực lượng lao động chuyển đổi theo đào tạo 4.0, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết ngành lao động quan niệm chuyển đổi số có thể làm mất đi nhiều việc làm nhưng cũng có thể mở ra những cơ hội mới nếu biết tận dụng. Do đó, Bộ tập trung vào 5 giải pháp cơ bản.

40% lao động có khả năng không đáp ứng yêu cầu mới trong 5 năm tới
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh. Ảnh: Quốc hội.

Thứ nhất, chú trọng nâng cao chất lượng dự báo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về nhu cầu nhân lực làm cơ sở để chúng ta điều tiết và đào tạo, bồi dưỡng.

Thứ hai, bổ sung các quan sát đánh giá cụ thể theo từng ngành nghề lĩnh vực, sự khác biệt cần thiết trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ ba, đẩy mạnh thu hút tập trung nguồn lực, thúc đẩy đào tạo và đào tạo lại nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động. Đồng thời, Bộ sẽ hoàn thiện rà soát lại cơ chế chính sách, trong phát triển giáo dục nghề nghiệp nhất là chính sách liên kết doanh nghiệp và nhà trường.

Thứ tư, nhấn mạnh kỹ năng cốt lõi gồm kỹ năng mềm, kỹ năng số, ngoại ngữ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, thể hiện ngay từ khâu đào tạo bồi dưỡng nhà giáo, phát triển chương trình, kiểm tra đánh giá.

Thứ năm, đổi mới chính sách hỗ trợ cơ sở đào tạo doanh nghiệp và người lao động, đào tạo nâng cao chuyên môn, công việc và người lao động đẩy mạnh đáp ứng yêu cầu. Trong đó, mở rộng đối tượng bao gồm cả người lao động thất nghiệp, lao động có nguy cơ thất nghiệp cao từ các nguồn kinh phí, quỹ hợp pháp và nguồn vốn sự nghiệp cho phép.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại