menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

4 yếu tố ủng hộ đà tăng của thị trường chứng khoán

Tại Báo cáo chiến lược tháng 9/2023, Công ty cổ phần chứng khoán SSI nhận định 4 yếu tố gồm môi trường vĩ mô, thị trường, tăng trưởng lợi nhuận và định giá vẫn duy trì để thúc đẩy thị trường chứng khoán (TTCK) tăng trưởng. Bên cạnh đó, SSI cho rằng tỷ giá biến động trong quý III mang tính mùa vụ và nằm trong dự đoán.

Về môi trường vĩ mô, mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm cùng với sự ra đời của Thông tư 10/2023/TT-NHNN là một trong những nỗ lực cụ thể hỗ trợ khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Tín hiệu tích cực của dòng vốn FDI xuất hiện nhiều hơn, điển hình là chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam tạo thêm điểm nhấn kỳ vọng. Bên cạnh đó, tỷ giá biến động trong quý III mang tính mùa vụ và nằm trong dự đoán.

"So với đợt biến động năm 2022, vị thế của Việt Nam đã khác nhờ nguồn cung ngoại tệ tích cực, dự trữ ngoại hối mở rộng và cán cân thương mại ước tính thặng dư. FED dần đi đến giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất, gần nhất trong cuộc họp chính sách vào ngày 20/9 phần đông thị trường đang kỳ vọng FED nguyên mức lãi suất hiện tại", phía SSI nêu quan điểm.

Về yếu tố thị trường, TTCK đang giao dịch với xu hướng tăng trong trung và dài hạn, theo SSI. Hệ thống KRX cũng đang được hoàn thiện để có thể vận hành vào giai đoạn cuối năm. Đồng thời, thị trường Việt Nam nhận tín hiệu tích cực trong quá trình nâng hạng nhờ những cuộc họp, trao đổi với các tổ chức xếp hạng (MSCI và FTSE Russell), các thành viên thị trường và các bộ ngành liên quan của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). UBCKNN cũng chủ động trong nhiều hoạt động nhằm cải thiện đánh giá đối với TTCK Việt Nam bền vững trong lâu dài.

Về tăng trưởng lợi nhuậnđịnh giá, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 12,6 lần cho ước tính 2023. Mức định giá này thấp hơn trung bình 5 năm là 14,5 lần và trung bình năm 2021 là 15,6 lần. Kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dần đi lên từ quý 3/2023 do yếu tố mức nền cao ở năm 2022 sẽ giảm dần bên cạnh kỳ vọng các chính sách từ Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi. Thị trường sẽ tập trung nhiều hơn sang năm 2024 với mức định giá ước tính đang ở mức hấp dẫn là 9,6 lần, theo SSI.

Nhìn chung, ngoài rủi ro điều chỉnh kỹ thuật ngắn hạn chủ yếu đến từ cung chốt lời sau chu kỳ tăng kéo dài, SSI khẳng định các yếu tố hỗ trợ cho thị trường đi lên trong trung và dài hạn tiếp tục được duy trì và chuyển biến tích cực.

Theo SSI, trong giai đoạn hiện tại và cho cả tháng 9, chỉ số VN-Index chưa có những tín hiệu kỹ thuật ủng hộ cho xu hướng ngắn hạn rõ nét và trong quá trình tích lũy cho trung hạn của thị trường sẽ xuất hiện sự nổi trội của những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tích cực.

"Chiến lược giao dịch trong biên độ với những mã cổ phiếu có nền tảng tích cực này này sẽ được áp dụng với vùng mua được xác định và nắm bắt, đặc biệt khi thị trường có những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh (mốc 1.180 điểm trên VN-Index)", SSI cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại