menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

4 yếu tố tạo nên nguồn thu nhập thụ động bền vững

Niềm vui lớn nhất của mình là biết được thu nhập thụ động có thể giúp mình đạt được sự tự chủ về thời gian, sức khỏe và sự sáng tạo của bản thân. Cũng chính bởi vậy mà càng ngày mình càng đam mê khám phá, tìm hiểu và tìm kiếm nó mỗi ngày.

Chào bạn.Làm thế nào mà làm ít nhất mà lại có thu nhập đều đặn nhiều nhất, bền vững lâu dài, thậm chí cả đời ?

Làm thế nào để bỏ tiền ra ít nhất mà lại có thu nhập thụ động đều đặn nhiều nhất, an toàn nhất và bền vững nhất ?

Hành trình trả lời cho những câu hỏi đó nó buộc mình phải học và trải nghiệm rất rất nhiều các tài sản mà nó đem lại một thứ đó là Dòng Tiền. Chính 2 cái từ này nó cũng ám ảnh mình vài năm trở lại đây. Mình làm bank thì cái mình quan tâm với mỗi khách hàng là dòng tiền nhưng với chính bản thân mình thì mình bỏ lơ nó. Mình nghĩ dòng tiền nó như một dòng chảy thế này thôi: Tạo ra tiền -> Đầu tư tiền -> Lãi thu về-> Tái đầu tư ->Tạo ra tiền lớn hơn. Mình đã từng không tạo ra dòng chảy tiền bạc trong mình. Thường thì tiền đến và tiền đi mất chứ không bao giờ quay trở lại để nó lớn dần lên. Đó thật sự là một tư duy khá tồi tệ với bản thân mình.

Phải có Dòng Tiền các bạn ạ, bạn chắc chắn sẽ sống bình an, chủ động và chắc chắn bạn sẽ được những người làm bank phục vụ tận tụy đấy. Bạn sẽ có cơ hội nhiều hơn với rất nhiều người khác bởi bạn sẽ luôn được chủ động về tiền trong việc tìm kiếm tài sản tốt nhờ một công cụ tài chính cực kỳ mạnh đó chính là đòn bẩy tài chính (Khoản vay đầu tư).

Nói về giá trị của nó chắc chỉ những người giàu họ mới thực sự sử dụng tối ưu nhất. Còn tầng lớp trung lưu như mình chỉ làm được 2 việc đó là tiết kiệm và chi tiêu. Nghĩ nó khiêm tốn quá mức.

Bạn có thể tự tạo ra dòng tiền cho mình hoặc tận dụng dòng tiền của người khác. Nếu tận dụng được dòng tiền của người khác thì đó là đỉnh cao của bạn. Theo quan sát của mình thì người mà tận dụng dòng tiền của bạn giỏi nhất bây giờ chính là các bank hay các ví điện tử hay thậm chí là công ty bán hàng trả trước... Hãy nhìn theo cách họ làm để thấu hiểu và tập làm theo các bạn ạ.

Nhưng để tạo ra dòng tiền cho mình đầu có dễ phải không ạ. Một tháng bạn tạo ra 10 triệu bạn có bớt nổi 1 triệu để xây dựng dòng tiền cho mình không. Dưới đây là một đoạn comment mà mình đọc trên kênh Youtube TienCuaToi của mình để minh họa cho nỗi đau này.

"Đêm nào em cũng tìm tòi và học hỏi mọi cách nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Em lãnh lương ngày 10 hàng tháng nhưng mới hôm nay là không còn tiền đóng tiền học cho con, không còn tiền đi chợ. Mặc dù em không ăn nhậu, không cờ bạc không hút thuốc....nói chung tiết kiệm hết mức nhưng cứ thâm hụt hoài nên thấy nản quá anh.Anh có định hướng gì rõ ràng không có thể bật mí giúp em không? "

Điểm mấu chốt của việc xây dựng được dòng tiền là bạn cần phải hiểu rõ được mức chi tiêu tối thiểu mà mình có thể chấp nhận được. Bạn cần nghiêm túc xem xét lại chi tiêu này để điều chỉnh cho phù hợp với bản thân mình. Có lẽ ai chẳng muốn tiêu nhiều, sống thoải mái, ai chẳng muốn bằng bạn, bằng bè, ai chẳng muốn sướng trước còn khổ sau thì mặc kệ. Nó hoàn toàn đúng với bạn nhưng nếu bạn nhìn xa hơn với một mục tiêu khác tốt đẹp hơn thì bạn cần phải thay đổi cách thức tiếp cận cho phù hợp với bản thân mình. Mình nghĩ đơn giản thế này, cuộc sống của mình ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, đó là điều tuyệt vời rồi, còn thiên hạ kệ người ta thôi.

Để có được thu nhập thụ động thì dòng tiền của bạn phải luôn chảy và không bao giờ được dừng lại bởi bất kể biến cố nào.

Để có thu nhập thụ động lớn hơn nhiều lần mà bạn không phải bỏ thêm đồng tiền nào nữa thì hãy tái đầu tư liên tục để lãi kép nó có thể chứng minh sức mạnh của nó qua thời gian.

Trải qua một thời gian dài trải nghiệm thì mình nghĩ có 4 yếu tố sau đây sẽ bắt đầu tạo nên nguồn thu nhập thụ động cho bạn:

Thứ nhất, Tập trung mục tiêu: Mục tiêu thu nhập thụ động là một yếu tố trở nên ám ảnh bản thân và ăn sâu vào trong suy nghĩ của bạn mỗi ngày. Tự nhiên nó ám vào bạn và bạn có nhiều nguồn thông tin để tiếp cận tới nó. Luật hấp dẫn sẽ trả lời cho bạn điều đơn giản này.

Thứ 2, Xây dựng kế hoạch cho nó thật nghiêm túc: Nếu mong muốn, ước mơ nó sẽ chỉ là mong muốn, ước mơ khi bạn chẳng hành động. Việc cần làm là một kế hoạch thật nghiêm túc cho nó. Không báo bữa trưa nào miễn phí cả, không ai tự dưng mang tiền đến cho mình cả. Vì vậy mà phải hành động với một kế hoạch phù hợp với điều kiện của bản thân.

Thứ ba: Kỷ luật: Bạn đưa ra kế hoạch rồi mà còn không tuần thủ để thực hiện thì kế hoạch sẽ bị phá hủy và mục tiêu sẽ tan biến. Mọi nỗ lực của bạn làm tại bước 1, 2 sẽ chẳng còn gì. Bám sát vào kế hoạch để thực hiện nó, đánh giá nó mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm.

Thứ 4: Kiên nhẫn: Đây có thể coi là một tính cách hay có thể coi là một thế mạnh của bạn không ? Nếu chưa có thì gắng để thực hiện nó. Mình đã từng xác định đây là 2 từ khóa thay đổi cuộc đời mình, thay đổi năng lực thực hiện của mình. Mà để có được nó thì không có cách nào khác là phải rèn luyện mỗi ngày các bạn ạ. Dưới đây là 6 cách mà mình thường làm để rèn luyện sự kiên nhẫn cho mình:

+ Dậy sớm hàng ngày: Vợ mình đã rất bất ngờ khi mình từ một đừa lười biếng ngủ chương mắt đến sát giờ làm cơ quan mới dậy. Giờ đây, không cần gọi thì đồng hồ sinh học nó đã thôi thúc mình dậy để rèn cho được sự kiên nhẫn này.
+ Đọc sách giấy mỗi ngày: Mình rất ghét đọc sách vì mình thích những con số má. Nhưng rồi mình đã chấp nhận những khó chịu đó để đọc lấy từng câu từng chữ trong những cuốn sách mà chưa bao giờ mình nghĩ mình đọc đến đó. Sách về Marketing, tài chính, phát triển bản thân, ... Nói chung cứ mang lại kiến thức giá trị và tâm hồn trong sáng cho mình thì mình sẽ đọc. Chưa biết có dùng ngay hay chưa, chưa biết có tạo ra tiền hay không thì nó cũng không quá quan trọng bởi cái mình cần là sự kiên nhẫn mỗi ngày.
+ Đi bộ mỗi sáng: Tập bước ra khỏi nhà mỗi sáng sớm, tập đi bộ nhiều hơn nó giúp mình kiên nhẫn hơn nhiều. Không bao giờ mình nghĩ sẽ đi bộ hết vòng Hồ Tây mà mình đã làm được trong rất nhiều tuần. Bây giờ khi không ở gần đó nhưng thỉnh thoảng mình vẫn lên đó để rèn luyện cho bản thân mình.
+ Tập viết mỗi ngày: Khi mình ngồi viết nội dung này đó là cách mình tập kiên nhẫn cho bản thân. Để ngồi được 2 tiếng viết lách đâu có dễ phải không ạ. Nhưng đó là cách mình rèn cho được sự kiên nhẫn đo bạn ạ. Mình sẽ thấu hiểu bản thân, thấu hiểu suy nghĩ của mình ngày càng rõ ràng hơn.

+ Tập thiền: Ngồi yên một chỗ là cách giúp bạn chấn tĩnh lại và suy nghĩ sâu sắc hơn đó. Mình là một đưa thích đi nhiều hơn ngồi. Rồi thì mình cũng ngồi yên được một chỗ. Nghe những bài pháp của thầy Minh Niệm và của Thầy Thích Nhất Hạnh thật tuyệt vời. Chưa bao giờ mình nghĩ có thể tiếp nhận được những kiến thức này. Cuộc sống thật vi diệu khi mình chấp nhận thay đổi.

+ Tích lũy đầu tư từ nhỏ: Phải cứ có nhiều tiền mới nên tích lũy, hay đầu tư chứ ?. Đó là một suy nghĩ dại dột nhất mà mình từng trải qua và có đến trên 99% những người mình từng gặp cũng nghĩ vậy. Thật quá buồn cho những suy nghĩ lớn và thích làm từ những việc lớn. Bạn vẫn đang nghèo thì sẽ chẳng bao giờ làm được với cách tư duy vậy. Nếu bạn nghèo thì bạn phải chắt chiu để tích lũy nhỏ. Kể cả 10 ngàn đồng bạn vẫn có thể làm được. Bớt một cốc cafe sáng, bớt một buổi liên hoan, bớt một buổi đi chơi xa, ... bạn sẽ có tiền để tích lũy dòng tiền đầu tư cho mình. Nếu chẳng may bạn chưa có tiền thật thì cũng không sao, hãy tích lũy đầu tư cho bản thân mình bằng kiến thức chuyên sâu ở một mảng bạn yêu thích nhất đi. Bạn yêu tài chính thì học về tài chính, yêu mỹ thuật thì học mỹ thuật, yêu handmade thì học nhiều về handmade đi ạ...Đừng ngồi đó mà lướt facebook và tán róc mỗi ngày nữa, thời gian của bạn là vàng mà bạn còn tiêu phí nó để tạo cho thu nhập người khác tốt hơn. Hãy lấy lại thời gian của mình để tạo thu nhập cho mình các bạn ơi.
Kết luận: Những gì mình viết ra ở đây có thể bạn sẽ hiểu đó chỉ là lý thuyết mà thôi. Đúng vậy đó các bạn ạ, nó chỉ là tư duy mà thôi. Còn hành động chính là ở các bạn. Nếu mình không hành động thì mọi thứ chỉ là mớ lý thuyết suông mà thôi. Mình nghĩ các bạn sẽ tự quyết định cuộc đời mình sẽ ra sao chứ không phải ai khác. Mình viết ra ở đây chính là trải nghiệm của chính bản thân mình chứ cũng không copy của một ông nào đó cả. Mong mỏi duy nhất của mình là bạn sẽ tốt hơn mỗi ngày.

Thu nhập thụ động nó không quá khó để bạn có thể có được nó đâu, cái bạn cần là một tư duy thay đổi và phải chấp nhận thay đổi. Dám vượt qua vùng thoải mái của bản thân để thực hiện nó các bạn ạ. Bạn sẽ làm chủ được cuộc sống của mình và sẽ có được nhiều thứ mà nhiều người muốn cũng khó có được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
3 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại