menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

4 vũ khí chủ lực Mỹ có thể sử dụng nếu chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra

Lo ngại trước nguy cơ Nga tấn công Ukraine, Mỹ đã và đang triển khai nhiều binh sỹ và khí tài quân sự đến một số nước đồng minh ở Đông Âu.

Trong một nỗ lực nhằm trấn an các đồng minh NATO và phòng ngừa nguy cơ Nga tấn công Ukraine, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo về việc triển khai 1.700 binh sỹ từ Sư đoàn dù số 82 tại căn cứ quân sự Fort Bragg, Bắc Carolina (Mỹ) đến Ba Lan, và một phi đội của Trung đoàn kỵ binh số 2 đóng tại Vilseck, Đức tới Romania. Trong khi các đơn vị của Sư đoàn bộ binh số 4 ở Fort Carson (Colorado) đang sẵn sàng chờ lệnh. Trước đó, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí sát thương, trong đó có tên lửa chống tăng Javenlin.

Dưới đây là 4 loại vũ khí có thể được Mỹ sử dụng trong trường hợp Nga tấn công Ukraine hoặc lực lượng Mỹ can thiệp để hỗ trợ Kiev.

Tên lửa chống tăng Javenlin FGM-148

Các chuyên gia quân sự đã nhiều lần nhắc đến tên lửa Javenlin cùng việc Mỹ cung cấp cho Ukraine các lô tên lửa này trong bối cảnh khủng hoảng tại khu vực biên giới Ukraine gia tăng.

4 vũ khí chủ lực Mỹ có thể sử dụng nếu chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra

Tên lửa chống tăng Javenlin. (Ảnh: Military Leak)

Tên lửa Javenlin có tuổi đời 30 năm, được Mỹ chế tạo để đối phó với các loại thiết giáp của Liên Xô, và bây giờ là Nga. Javenlin có tầm bắn hiệu quả từ 75 đến 2.500m, tầm bắn tối đa đạt 4.750m, với có chế hoạt động “phóng và quên”. Sau khi được phóng đi, tên lửa sẽ sử dụng đầu dò hồng ngoại để tự độ bám theo mục tiêu mà không cần bất cứ sự can thiệp nào từ phía xạ thủ.

Javenlin từng được sử dụng để phá hủy các boongke, tòa nhà hay công trình kiên cố khác trong các cuộc chiến tại Afghanistan, Iraq sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Tuy vậy nó hiếm khi đảm nhiệm vai trò tiêu diệt xe tăng như mục đích phát triển ban đầu.

Trong số các vũ khí mà Mỹ đã hoặc đang triển khai tới châu Âu, Javenlin là một hệ thống vũ khí quan trọng. Một nửa số xe chiến đấu bọc thép Stryker của Trung đoàn kỵ binh số 2 được trang bị các bệ phóng Javenlin điều kiển từ xa, còn phi đội triển khai tới Romania có thể được trang bị 25 tên lửa này. Trong khi Sư đoàn dù số 82 thường được trang bị 18 hệ thống tên lửa Javenlin và 8 hệ thống tên lửa chống tăng TOW có tầm bắn xa hơn và mạnh hơn.

Xe chiến đấu bọc thép Stryker Dragoon

Vào giữa những năm 2010, quân đội Mỹ đã quyết định tăng cường hỏa lực cho Trung đoàn Kỵ binh số 2 đồn trú tại Đức. Một trong những ưu tiên hàng đầu là nâng cấp một nửa số xe chiến đấu bọc thép Stryker bằng tên lửa Javenlin, nhằm tăng cường khả năng chống thiết giám của trung đoàn. Ưu tiên thứ hai là bổ sung tháp pháo không người lái được trang bị pháo tự động 30mm cho Stryker để tạo ra xe chiến đấu bộ binh Stryker Dragoon (hay còn gọi là ICV-D). Stryker Dragoon chiếm một nửa số lượng trong tổng số xe chiến đấu Stryker được biên chế cho Trung đoàn kỵ binh 2.

4 vũ khí chủ lực Mỹ có thể sử dụng nếu chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra

Xe chiến đấu bọc thép Stryker Dragoon. (Ảnh: Popular Mechanics)

Pháo XM-813 cỡ nòng 30mm của Stryker Dragoon được thiết kế để chiến đấu với các loại xe bọc thép hạng nhẹ của đối phương, bao gồm xe chiến đấu bộ binh BMP-2 và BMP-3 của Nga và xe bọc thép bánh lốp BTR-80.

Trong một cuộc chiến sử dụng chủ yếu các phương tiện cơ giới, xe bọc thép Stryker trang bị tên lửa Javenlin sẽ giao tranh với xe tăng của đối phương còn Stryker Dragoons sẽ giao tranh với lực lượng trinh sát và xe chở quân đi cùng. Pháo tự động 30 mm có thể bắn đạn xuyên giáp động năng APFSDS-T và đạn nổ phá mảnh có độ chính xác cao HEI-T chống lại xe tải và các mục tiêu không bọc thép khác. Dù được trang bị pháo lợi hại như vậy, nhưng Stryker Dragoon chưa một lần thử sức trên chiến trường.

Xe phân đội bộ binh ISV

Một trong những thương vụ mua sắm khí tài quân sự được thực hiện nhanh nhất của Lục quân Mỹ trong những năm gần đây là việc mua xe bộ binh ISV. ISV được quảng cáo là “phương tiện chở quân hạng nhẹ tốc độ cao trên mọi địa hình”, có thể vận chuyển nhanh chóng các đơn vị bộ binh hạng nhẹ và lính đổ bộ đường không trên khắp chiến trường.

4 vũ khí chủ lực Mỹ có thể sử dụng nếu chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra

Xe phân đội bộ binh ISV. (Ảnh: GM Defense)

Phương tiện này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa rõ sẽ được triển khai đến Đông Âu hay không. Tuy vậy, việc sở hữu ISV sẽ cho phép Sư đoàn dù số 82 nhanh chóng triển khai trên khắp Ba Lan. Ba Lan, một thành viên của NATO có chung biên giới với Ukraine đang kêu gọi sự hỗ trợ của Mỹ vì lo ngại xe tăng của Nga có thể tiến vào sườn phía Đông Ukraine và tiếp tục đi xa hơn.

ISV là một phương tiện chiến đấu không bọc giáp, được chế tạo dựa trên mẫu xe bán tải Chevy Colorado ZR2, với trọng lượng khoảng 2,2 tấn, có đủ chỗ cho 9 binh sỹ. Nó đủ nhẹ để có thể vận chuyển bằng bằng trực thăng UH-60, đồng thời đủ nhỏ để đặt bên trong trực thăng CH-47. ISV có thể được thả xuống từ trên không cùng với lính dù.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều tranh cãi liên quan đến phương tiện này. Bộ phận Kiểm tra và Đánh giá Hoạt động (DOT & E) của Lầu Năm Góc cho biết, ISV không hoạt động hiệu quả trong các cuộc tập trận và không vượt qua được các đợt kiểm tra về độ tin cậy do có nhiều trục trặc kỹ thuật.

Chiến đấu cơ F-35

Bất cứ hoạt động trên không nào của quân đội Mỹ tại Ukraine chắc chắn sẽ không thể thiếu chiến đấu cơ F-35A. F-35A là máy bay chiến đấu đa năng, có thể thực hiện nhiệm vụ không đối không và không đối đất. Khác với chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon, F-35 ngay từ đầu đã được thiết kế để trở thành chiến đấu cơ tiên tiên tiến nhất với khả năng tàng hình ưu việt.

4 vũ khí chủ lực Mỹ có thể sử dụng nếu chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra

F-35 là một trong những tiêm kích tối tân nhất hiện tại. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

F-35 từng tham chiến ở Afghanistan và chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq. Tuy vậy, chiến đấu cơ này đã không thành công khi tấn công những kẻ thù có không có hệ thống phòng không.

Vì vậy có nhiều lo ngại rằng, F-35 có thể không phát huy hiệu quả khi đối đầu với một đối thủ có các hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu tiên tiến như Nga.

Nga đang sở hữu các hệ thống tên lửa S-400, Tor và Buk, được cho là những hệ thống tên lửa nguy hiểm nhất thế giới, còn các máy bay chiến đấu MiG-29, Su-30 và Su-35 Flanker-E của nước này được cho là những mối đe dọa đáng gờm trên không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại