menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

4 vấn đề then chốt trong tranh luận Tổng thống Mỹ lần cuối là gì?

Hai ứng viên đã mỉa móc nhau rất nhiều lần rằng phía bên kia có nhận tiền từ nước ngoài để có những tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã có một cuộc tranh luận dù căng thẳng nhưng phong thái kiềm chế hơn buổi tranh luận trước rất nhiều và mang lại nhiều thông tin hơn.

Cuộc tranh luận 90 phút này diễn ra tại Nashville vào ngày thứ Năm khi mà chỉ còn 12 ngày nữa sẽ đến ngày bầu cử Mỹ.

Người dẫn chương trình Kristen Welker liên tục dồn ứng viên của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ bằng những câu hỏi về đại dịch, về nền kinh tế, về việc nước ngoài can thiệp vào bầu cử Mỹ cũng như tình hình tài chính của mỗi cá nhân.

Đã có lúc, ông Biden thể hiện sự bất bình của mình với cách nói của Tổng thống Trump: “Ông ấy không muốn nói về những vấn đề quan trọng”. Trước đó, Tổng thống Trump đã có câu trả lời khá dài dòng, rồi hai ứng viên liên tiếp chỉ trích nhau về số tiền mà mỗi bên nhận được.

Dưới đây là một số điểm nhấn chính trong cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ lần cuối:

ĐẠI DỊCH COVID 19

Ông Joe Biden cảnh báo rằng nước Mỹ đang hướng đến một mùa đông đen tối bởi đại dịch Covid-19 vẫn đang ngày một căng thẳng hơn. Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định rằng ông đã hành động nhanh để ngăn đại dịch Covid-19.

Khi được hỏi bằng cách nào ông có thể củng cố được niềm tin của người Mỹ và liệu khi nào có vắc xin, ông Biden trả lời ông sẽ công bố công khai thông tin.

“Chúng ta đang chuẩn bị có một mùa đông đen tối. Và cho đến nay, Tổng thống Trump không có kế hoạch rõ ràng và chẳng có triển vọng nào cho thấy sẽ sớm có vắc xin cho phần đông người Mỹ cho đến thời điểm giữa năm sau”, ông Biden nói.

Tổng thống Trump phản hồi: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ có một mùa đông đen tối. Chúng ta đang mở cửa dần đất nước, chúng ta đã học hỏi được kinh nghiệm, chúng ta đã nghiên cứu và hiểu được bệnh dịch, điều mà chúng ta không làm được ở lúc ban đầu”.

Tổng thống Trump cũng nhắc lại việc vào tháng 1/2020, chính ông Biden đã chỉ trích ông khi ông quyết định không chấp nhận người đến từ Trung Quốc. Và ông mỉa mai lại ông Biden: “Ông ấy nói rằng lẽ ra tôi đã phải làm sớm hơn, nhưng chính ông ấy chẳng làm gì, ông ấy thua tôi nhiều tháng về chính sách”.

VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông Biden nhận tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraina, ông Biden đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc này và sau đó mỉa móc ông Trump về việc không thể công khai thu nhập, tiền đóng thuế và thậm chỉ còn có tài khoản tại Trung Quốc.

“Joe nhận 3,5 triệu USD từ Nga bởi ông ấy thân với thị trường Moscow. Tôi chưa bao giờ nhận tiền từ Nga”, ông Trump nói.

Ông Trump chê bai ông Biden: “Phía Nga trả cho ông rất nhiều tiền và chắc chắn bây giờ cũng vậy, tôi nghĩ ông nợ người Mỹ một lời giải thích”.

Ông Biden đáp lời: “Trong suốt cuộc đời tôi, tôi chưa bao giờ nhận một đồng nào từ nước ngoài”.

Ông Biden nói thêm: “Thứ hai, tôi công bố mọi thông tin liên quan đến thuế của tôi trong 22 năm qua, ông xem đi. Ông chưa công bố thông tin về thuế, tại sao ông giấu?”

Tổng thống Trump đáp lời rằng ông đã làm việc này nhiều năm và ông không thể công bố bởi Cơ quan Kiểm toán Mỹ đang xử lý giấy tờ đó.

CHƯƠNG TRÌNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE TOÀN DÂN

Nếu tòa án tối cao thay đổi chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân, ông Biden khẳng định động thái tiếp theo của ông sẽ là thay Obamacare bằng Bidencare.

Theo khẳng định của ông Biden, chương trình này sẽ cung cấp chăm sóc y tế cho toàn dân và đồng thời có thể đàm phán về giá thuốc với các hãng dược phẩm.

Nói về vấn đề này, Tổng thống Trump trả lời: “Tôi muốn chấm dứt chương trình Obamacare, đưa ra chương trình chăm sóc sức khỏe mới. Chương trình đó sẽ bảo vệ người dân tốt hơn”.

Ông Biden chỉ trích Tổng thống Trump không có một kế hoạch y tế cụ thể, dù rằng ông từng hứa về điều này: “Ông ấy sẽ chẳng làm được gì đâu, không gì hết”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Biden khác biệt rất nhiều về quan điểm với mức lương tối thiểu.

Mức lương toàn quốc tối thiểu là 7,25USD/giờ, Tổng thống Trump cho rằng mức lương tối thiểu nên để từng bang quyết định. Ông Biden tuy nhiên ủng hộ mức lương tối thiểu 15USD/giờ.

Tổng thống Trump nói: “Việc nâng lương tối thiểu sẽ không giúp ích gì cho các doanh nghiệp nhỏ. Cần phải được từng bang quyết định dựa theo tình hình. Bang Alabama khác với New York, New York khác với Vermoent, mỗi bang đều khác nhau, chúng ta cần phải giúp doanh nghiệp”.

Câu hỏi liệu việc nâng lương tối thiểu có giúp cho giải quyết vấn đề thất nghiệp hiện vẫn đang khiến cho các chuyên gia kinh tế tranh cãi.

Người dẫn chương trình hỏi ép ông Trump về việc liệu ông có cân nhắc nâng lương tối thiểu hay không, ông Trump trả lời: “Tôi sẽ cân nhắc về điều đó ở một mức độ nào đó. Thế nhưng sẽ không đến ngưỡng làm khó tất cả các doanh nghiệp. Mỗi nơi đều khác nhau. 15USD có thể phù hợp ở chỗ này nhưng không phù hợp ở chỗ khác”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại