menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

4 thói quen chi tiêu khiến mình mãi nghèo

4 thói quen chi tiêu mình nghĩ đẩy bản thân mình và rất nhiều người mãi không ngóc đầu lên được trên nấc thang độc lập tài chính đó là:

Đốt tiền vào những thứ không có lợi cho sức khỏe: Người ta nói rằng nhàn cư vi bất thiện không có sai. Khi nhàn quá hoặc khi chưa nghĩ ra thứ gì để làm thì suy nghĩ đầu tiên là tiêu khiển cho những hành động khỏa lấp đi thời gian trống vắng bản thân. Đó là hút thuốc lá, đó là uống rượu bia, đó là nhậu nhệt mỗi ngày, đó là những trò giải trí tiêu khiển xa xỉ … để làm cho đầu óc quên đi những muộn phiền. Chính sự thiếu thốn thường đẩy con người ta đi sâu hơn vào những thói quen có hại cho sức khỏe như vậy.

Tiêu tiền vào những thứ làm đẹp hình ảnh bản thân trong mắt người khác: Sai lầm lớn nhất của mình là luôn muốn hình ảnh của mình phải đẹp trong mắt một ai đó trong khi bản thân họ cũng có quan tâm đâu. Bản thân mình thì phải luôn quá cố so với khả năng của mình. Bởi vậy mà bao nhiều người tưởng rằng đắp lên mình những bộ trang phục xa xỉ hay diện những phụ kiện đắt tiền hay đi những chiếc xe sang là giá trị bản thân của mình sẽ tăng lên trong mắt người khác. Đâu có phải vậy, giá trị bản thân mình nó nằm bên trong tâm hồn của mình và nó nằm ở những việc mình giúp đỡ được cho người khác có cuộc sống tốt hơn. Danh dự và sự tôn trọng nằm ở những giá trị đó chứ đâu phải nằm ở những thứ vật chất vỏ bọc bên ngoài. Có lẽ mình nên sống cho mình và dùng những thứ mà phù hợp với túi tiền của mình, phù hợp với nhu cầu và sự thoải mái của bản thân.

Tiêu tiền vào những thứ mà tạo ngay ra rác cho bản thân và cho xã hội: Bản thân mình mỗi ngày vẫn thấy tạo ra nhiều rác cho xã hội quá. Mình mua một món đồ dùng nhưng chưa chắc mình đã dùng thường xuyên. Nhìn lại tủ quần áo mình thấy nhiều chiếc mới mua mà đã để bỏ vài tháng thậm chí cả năm không dùng đến rồi. Có những đồ dùng trong công việc mình tưởng rằng là cần nhiều và mình đã tốn bao công sức để mua được nó trong lúc Covid nhưng thực tế 1 năm sau nhìn lại mình không dùng nổi quá 5 lần. Giá trị của nó mang lại quá thấp hoặc thậm chí mang lại giá trị cuộc sống kém chất lượng hơn cho bản thân mình so với đồng tiền mà mình tiêu ra. Nếu ai đã từng đọc cuốn sách lối sống tối giản của người Nhật thì sẽ hiểu có nhiều đồ đạc trong gia đình nó làm cho cảm xúc của bản thân mình đi xuống hơn là không có nó. Sự chật trội, hay phải lau dọn hàng ngày mà ko dùng đến quả thật là đã tiêu tốn thêm rất nhiều thứ của chúng ta.

Dùng tiền vay để chi tiêu đã đẩy mình lún sâu hơn xuống tầng hầm tài chính (khốn khó tiền bạc): Có rất nhiều chương trình trả góp, thẻ tín dụng miễn phí chi tiêu đã kích thích mình tiêu nhiều hơn. Nếu mình tận dụng được ưu thế của nó để tiêu vừa đủ với khả năng tài chính của mình thì khá tốt nhưng mấy ai nghĩ được như vậy. Thường là có sẵn tiền vay thích là làm, cuối tháng quên luôn món đó. Tích lại một khoản cuối tháng mới tá hỏa là đang tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được. Không có tiền trả hết nợ tiêu thành ra tháng sau phải gánh thêm một khoản lãi cao. Đấy chính là nguyên nhất thắt cổ tài chính của mỗi người đã khó rồi càng khốn khó hơn.

Đó là 4 thói quen mình nhận thấy nó rất gần gũi với bản thân mình cũng như rất nhiều người. Chỉ khi dám đối diện với bản thân mình, nhìn lại cuộc sống của mình và những hành động của mình thì bản thân mình mới nhận ra được vấn đề của mình được.

Mình viết ra ở đây cũng là để nhắc nhở bản thân mình hạn chế tối đa nhất để tránh phải những thói quen xấu này để hướng tới những thói quen tốt hơn kéo mình lên nấc thang tài chính của tự do.

Mình biết những thói quen trên rất khó thay đổi vì chính bản thân mỗi người thường chưa có một mục tiêu đủ lớn để vượt qua hoặc bản thân mỗi người cũng chịu sự tác động của môi trường sống xung quanh. Nhưng rõ ràng nếu mình biết bệnh của mình rồi tại sao mình lại cố quên đi nó hoặc làm ngơ với nó ? Mỗi người sẽ tự có câu trả lời cho bản thân mình.

Bây giờ cách mà mình vượt qua những thói quen này là mình sẽ làm hoàn toàn ngược lại với nó. Ví dụ trước đây mình tiêu những gì không có lợi cho sức khỏe thì bây giờ những gì có lợi cho sức khỏe mình sẽ chi không tiếc. Ngược lại thì sẽ hạn chế tối đa hoặc triệt tiêu hoàn toàn. Mình luôn nhìn lại bản thân mình mỗi ngày, đối diện với nó và sửa sai nếu thấy chưa ổn.

Mình thấy mọi thứ có vẻ đang tiến triển tốt hơn nhiều, mình đã leo lên từng nấc thang tài chính chỉ từ một cách đơn giản như vậy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả