menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

4 sai lầm "chết người" trong thói quen quản lý tiền bạc của thế hệ trẻ hiện nay

Dẫu đang được sống trong thời đại rộng mở nhất về thông tin, những người trẻ của thế hệ Y dường như vẫn rất chật vật để thoát khỏi 4 sai lầm cực kì phổ biến dẫn đến vòng lặp cháy túi trước ngày nhận lương. Đọc ngay để sửa lại thói quen chi tiêu của mình trước khi quá muộn!

Millenials hay thế hệ Y là nhóm người được sinh ra trong khoảng thời gian từ những năm 1980 cho đến thập niên 2000. Giữa thời đại phát triển nhảy vọt của công nghệ, các millenial được trang bị cho mình những tri thức hiện đại nhất của nhân loại, nhưng lại thiếu đi những kĩ năng tài chính cần thiết để đương đầu với cuộc sống tự lập. Sự phát triển đa dạng của thị trường cũng thúc đẩy ham muốn tiêu thụ của con người và vô tình tạo nên nhiều thói quen chi tiêu thiếu kiểm soát ở người trẻ.

Kết quả là, có không ít các bạn trẻ dù đã đi làm với mức lương trên trung bình nhưng vẫn luôn luẩn quẩn trong vòng lặp “nhận lương - nhẵn túi” mỗi tháng. Có những người đã đến tuổi lập gia đình, hoặc bắt đầu có con mới bàng hoàng nhận ra những năm tháng vừa qua mình chưa tích cóp được gì đáng kể dù đã lao động hết mình. Sống trong tình trạng tài chính bấp bênh dường như đã trở thành nỗi ám ảnh chung của thế hệ Y!

Vậy làm thế nào để thoát ra khỏi tình trạng ấy? Các chuyên gia tài chính đã tổng kết được 4 sai lầm phổ biến nhất trong phương pháp quản lý tài chính của người trẻ và đưa ra giải pháp để sửa chữa chúng dưới đây.

1. Vay nợ nhưng không suy nghĩ đến lúc trả

Sau khi trải qua 4 năm trên giảng đường, cuối cùng bạn cũng có được công việc chính thức với thu nhập hàng tháng. Bạn không còn phải thắt lưng buộc bụng như thời sinh viên, cũng không phải dè dặt xin tiền bố mẹ nữa. Những món đồ mà bạn ao ước bấy lâu giờ đã đến gần trong tấm với, như việc lên đời cho chiếc xe máy hay mua một chiếc laptop mới thật sành điệu.

Thế nhưng, đây là lúc bạn trở thành đối tượng mời chào hàng đầu của các loại hình vay trả góp và thẻ tín dụng. Với tâm lý tự tin rằng mình có nguồn thu nhập hàng tháng, nhiều người tự thuyết phục bản thân rằng mình có thể chi trả cho những món đồ này một cách dễ dàng, và kết quả là sa đà vào việc mua sắm những món đồ vượt quá khả năng tài chính của mình.

4 sai lầm "chết người" trong thói quen quản lý tiền bạc của thế hệ trẻ hiện nay

Đây là lúc bạn tự trói buộc bản thân mình vào những món nợ. Dù lớn hay nhỏ, việc mang nợ là một rào cản làm chậm quá trình tích lũy tài sản đáng kể. Một khi mắc nợ, bạn không chỉ phải trả tiền để sở hữu những thứ quá tầm với của mình, mà còn phải trả thêm tiền cho lãi suất đi kèm.

Thêm vào đó, tốc độ tăng lương của bạn chắc chắn nhanh bằng tốc độ gia tăng lãi suất và lạm phát, nên thông thường bạn sẽ rất khó trả hết cả gốc lẫn lãi trong thời gian cho phép. Điều tệ hơn là bạn có thể sẽ thay đổi công việc trong vài năm đầu tiên của sự nghiệp, tức là thu nhập của bạn không hoàn toàn ổn định như bạn đã tưởng tượng.

Vì vậy, trước khi đặt bút kí một khoản vay trả góp nào, hãy nghĩ đến quá trình trả tiền sẽ còn kéo dài về sau và cân nhắc kĩ hơn về sự cần thiết của khoản vay ấy..

2. Vung tay quá trán khi mua sắm

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao dù thu nhập của mình đã cao hơn, nhưng dường như vẫn cảm thấy không đủ để chi tiêu? Thực chất đây là một hiện tượng rất phổ biến trong quản lý tài chính: nhu cầu mua sắm của bạn sẽ luôn tăng theo mức thu nhập. Trước kia bạn có thể hài lòng với những quán ăn bình dân, nhưng khi thu nhập tăng, bạn sẽ chỉ thích đến những nhà hàng sang trọng. Nếu khi còn là sinh viên, việc đi chợ trời là một thói quen thì khi đã có thu nhập tốt hơn, bạn sẽ luôn muốn vào siêu thị để mua sắm cho thoải mái.

Do đó, cách tốt nhất để tránh vung tay quá trán là đặt giới hạn chi tiêu dưới mức thu nhập của bạn. Hãy tưởng tượng mình đang có mức thu nhập thấp hơn số tiền thực tế bạn kiếm được để điều chỉnh thói quen mua sắm trong phạm vi đó. Số tiền dư ra chính là số tiền bạn có thể tiết kiệm và đầu tư cho tương lai tốt đẹp hơn.

3. Không biết chờ đợi

Nguyên nhân chính dẫn đến việc vung tay quá trán hay chìm đắm trong nợ tín dụng là do bạn không thể chờ đợi để sở hữu một món đồ ngoài tầm với của mình. Thay vì kiên nhẫn tích cóp trong thời gian dài để có đủ khả năng chi trả một lần, bạn chọn con đường tắt là mua trước và kiếm tiền bù lại sau.

Cách làm này không những có hại đến ví tiền của bạn, mà còn khiến bạn kiệt quệ sau mỗi lần mua sắm vì phải cật lực kiếm tiền bù vào sau đó. Hơn thế nữa, sự thỏa mãn khi sở hữu món đồ ấy sẽ phai nhạt rất nhanh, thay vào đó là nỗi lo lắng và stress khi hóa đơn ùn ùn kéo về.

4 sai lầm "chết người" trong thói quen quản lý tiền bạc của thế hệ trẻ hiện nay

Nếu bạn đã nghe về “thí nghiệm kẹo dẻo”, bạn sẽ hiểu được lợi ích của việc biết kiên nhẫn là vô cùng to lớn. Trong thí nghiệm kể trên, các em bé được cho một viên kẹo dẻo trước mặt và 2 sự lựa chọn: 1 là ăn viên kẹo đó luôn, hay là chờ đến khi người lớn quay lại và em sẽ được thêm 1 viên kẹo nữa.

Các nhà nghiên cứu sau đó ghi lại lựa chọn của các em bé tham gia, và tiếp tục theo dõi mức độ thành công trong học tập và công việc của các em trong nhiều năm về sau. Kết quả cho thấy, những em biết kiên nhẫn chờ đợi viên kẹo dẻo thứ 2 thể hiện tốt hơn trong trường học và có cuộc sống thành đạt hơn những em thiếu kiên nhẫn.

Do đó, thay vì sa đà vào những lời mời chào hấp dẫn của các cửa hàng, hãy tích cóp cho đến khi bạn đủ tiền để sở hữu món đồ ấy. Lúc đó, bạn không chỉ thành công trong việc duy trì tài chính ổn định, mà còn có được cảm giác thỏa mãn gấp nhiều lần khi sở hữu món đồ yêu thích.

4. Không bắt tay vào đầu tư ngay hôm nay

Bạn có biết một trong những bí quyết nào là then chốt đã giúp các triệu phú tự thân đạt được tài sản trong mơ không? Đó chính là: học cách đầu tư càng sớm càng tốt. Trong đầu tư, thời gian chính là liều thuốc tăng trưởng hữu hiệu nhất.

Khi bạn đầu tư, lãi suất bạn nhận được là lãi suất kép. Điều đó có nghĩa là bạn không chỉ thu lời trên số tiền gốc bạn bỏ ra, mà còn thu lời cả trên phần tiền lãi bạn kiếm được từ việc đầu tư tiền gốc. Đây chính là nguồn gốc của câu “tiền đẻ ra tiền”. Một phép tính đơn giản có thể cho bạn thấy bắt tay vào đầu tư sớm có thể đem lại lợi ích to lớn nhường nào.

4 sai lầm "chết người" trong thói quen quản lý tiền bạc của thế hệ trẻ hiện nay

Nếu bạn bắt đầu đầu tư vào năm 25 tuổi với 20 triệu mỗi năm vào một quỹ đầu tư có lãi suất khoảng 5%, đến năm bạn nghỉ hưu ở tuổi 60, bạn có thể thu về 12 tỷ. Tuy nhiên, nếu bạn đợi tới 34 tuổi mới bắt đầu, bạn chỉ thu về có 7 tỷ mà thôi. Sự chênh lệch này chính là cái giá mà bạn phải trả nếu không học cách đầu tư sớm hơn.

Ngoài ra, việc bắt đầu tham gia các loại hình đầu tư khi còn trẻ cũng đảm bảo rằng bạn có khả năng phục hồi tốt hơn nếu gặp phải rủi ro thua lỗ.

Vậy nếu bạn đã có một công việc với thu nhập ổn định và không có khoản nợ nào phải chi trả, hãy bắt đầu tiết kiệm và sử dụng nguồn tiền này để đầu tư sinh lời. Nằm vững 4 sai lầm này và cách ngăn ngừa chúng là con đường để bạn thiết lập một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai sau này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại