menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

4 rủi ro, thách thức của thị trường TPDN?

Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FiinGroup đã chỉ ra 4 rủi ro, thách thức đối với thị trường TPDN trong thời gian tới.

Thứ nhất

Các thay đổi pháp lý đang ở giai đoạn nhạy cảm, tất cả các thành viên thị trường, cơ quan quản lý đang đưa ra giải pháp nhằm phát triển hài hoà, dài hạn có lợi thị trường.

Thứ hai

Ngành ngân hàng không siết tín dụng BĐS nhưng kiểm soát chặt chẽ hơn, thông điệp của ông Thuân là phải chọn lọc, ngành bất động sản có 7-8 phân khúc khác nhau thì nên siết đất nền, còn với thị trường căn hộ nếu người dân, người có nhu cầu thật thì có thể áp dụng mô hình như Trung Quốc, một gia đình có 3 con có thể mua 2 căn hộ, dữ liệu này có nên ông Thuân khuyến nghị nên áp dụng chuyển đổi số vào thị trường trái phiếu chứ không nên siết chung chung.

Thức 3

Năng lực vay nợ của các doanh nghiệp vẫn còn đặc biệt là các doanh nghiệp lớn niêm yết. Trong khi đó, các doanh nghiệp dự án lập nên để đi vay thì phải siết lại vì năng lực tín dụng rất yếu, hệ số khả năng trả nợ gốc 8 lần, tức là hệ số nợ gấp 8 lần năng lực tạo ra tiền trong khi đó kỳ hạn trái phiếu 3 năm nên mất cân đối nghiêm trọng, ông Thuân khuyến nghị cần phải chuẩn hóa điều kiện phát hành vì năng lực các DN chưa có hồ sơ là một vấn đề.

Thứ 4

Việc sửa đổi phát hành trái phiếu để đáo hạn nợ. Nếu chặn lại thì theo ông Thuân, điều này giống như "đoàn tàu đang chạy khựng lại sẽ đổ hết". Bản chất của thị trường trái phiếu là cho phép tái cấu trúc nợ, khẩu vị nhà đầu tư mới theo kỳ hạn dài hơn hoặc lãi suất cao hoặc thấp hơn, vấn đề là doanh nghiệp phải minh bạch thông tin. Nợ đến hạn, doanh nghiệp hết tiền trong khi dự án vẫn triển khai vấn đề là nếu doanh nghiệp minh bạch thông tin thì nhà đầu tư mới sẵn sàng tham gia. Nếu chính sách thay đổi thì nợ đến hạn sẽ làm gánh nặng lớn, không chỉ ảnh hưởng đến trái chủ mà ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng vì một doanh nghiệp vay thường 2 nguồn: 50% là tín dụng ngân hàng 50% TPDN nên khả năng vỡ nợ chéo là có, nên chính sách cần linh hoạt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả