menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

4 nguyên tắc giải quyết rắc rối của người thông minh

Kiềm chế cảm xúc là cách hành xử của người thông minh.

Khi người khác mắc sai lầm, tốt hơn hết bạn nên bình tĩnh giải quyết thay vì tức giận và gây ra những hậu quả đáng tiếc.

1. Tức giận không phải là cách hành xử của người trí tuệ

Trong cuộc sống luôn có những người thích lấy lỗi lầm của người khác để trút giận mà chẳng thèm quan tâm đến cảm xúc của người khác.

Bạn làm sai mà bị phê bình vài câu thì là điều dễ hiểu, nhưng nếu nói theo kiểu sỉ nhục bạn, tuyệt tình, hoặc thốt ra những lời chói tai thì rất dễ sinh ra sự ghẻ lạnh, thậm chí là oán hận. Vì vậy, khi bạn chỉ trích người khác, bạn phải cân nhắc về tác hại khôn lường của nó. Nếu không cân nhắc kĩ lưỡng sẽ bị phản tác dụng.

2. Chỉ trích nhưng khéo léo, bạn như làm chủ cuộc chơi

Những người thông minh thường hiểu rằng lý do thuyết phục được người đối diện không phải là nói to, mà là tha thứ cho người khác và cho họ cơ hội mới.

Ngay cả khi người khác sai, đôi khi một vài lời nói nhẹ nhàng quan trọng hơn nhiều so với những lời mắng mỏ hung hăng. Đối xử tốt với người khác là phải biết cách tạo ra sự khác biệt, nhưng không thái quá, không hung hăng, không nông nổi. Suy cho cùng, cho người khác một lối thoát chính là cho chính mình một lối thoát.

3. Biết bao dung lỗi lầm là tuyệt đỉnh khôn ngoan

Đôi khi đổ lỗi một cách mù quáng không phải là cách tốt nhất, ngược lại, ăn nói nhẹ nhàng có thể khiến người ta phải suy nghĩ, suy ngẫm, ân hận và tạo cú sốc mạnh cho tâm hồn để thức tỉnh một người.

4. Tử tế chính là chân giá trị sống của con người

Có câu: Một người có lý không nằm ở việc người đó im lặng hay nói nhiều, ít, mà là lời nói có phù hợp hay không. Đó là điều khôn ngoan; khi im lặng là lúc người ta biết rằng không nên nói điều đó, điều này cũng là khôn ngoan.

Nói cho đúng và phù hợp là điều đúng đắn và khôn ngoan. Tự kiềm chế và đối xử tốt với người khác sẽ tự nhiên thể hiện một phong thái lịch sự của con người văn minh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại