menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

4 lý do khiến giá vé máy bay tăng

Chặng Hà Nội đi Phú Quốc có giá lên đến 4 triệu đồng một chiều.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, có 4 nguyên nhân chính khiến giá vé máy bay tăng. Có thể kể đến do giá nhiên liệu và chênh lệch tỉ giá hay có 33 máy bay chủ yếu là A321 và A320 phải tạm dừng để kiểm tra, khắc phục động cơ.

Thời gian qua, giá vé máy bay nội địa liên tục tăng cao đã ảnh hưởng không ít đến du lịch trong nước.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 13.5, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã nêu ý kiến thảo luận tại Phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Giá vé máy bay theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam là chưa kịch trần, vậy còn tăng nữa không và nó ảnh hưởng gì đến du lịch?", ông Trần Quang Phương nêu và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ kịch trần để không tăng nữa, cũng như việc ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào.

Giải trình thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy nói có 4 vấn đề liên quan giá vé máy bay như mức vé bình quân, mức tăng, nguyên nhân và chính sách vé.

“Bộ cũng đã chỉ đạo Cục Hàng không đánh giá giá vé máy bay của Việt Nam và thị trường quốc tế. Bình quân giá vé của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng từ 14-20% trên các đường bay”, ông Huy nói.

Còn về nguyên nhân, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin có 4 nguyên nhân chính như do giá nhiên liệu và chênh lệch tỉ giá, vì toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không có 65-70% là từ nhiên liệu.

Hay trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đội bay có 33 máy bay chủ yếu là A321 và A320 phải tạm dừng để kiểm tra, khắc phục động cơ. Việc này bắt buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công và tàu bay nên chi phí đều tăng cao.

Tiếp theo, do nhu cầu đi lại dịp lễ lên rất cao. "Vừa qua nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu mua sát giờ, giá vé tăng cao 20%", ông Huy nêu thêm.

Vị lãnh đạo này thông tin thêm Bộ GTVT đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp.

"Chúng tôi yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của các hãng hàng không, đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm các loại phí để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân với chi phí hợp lý nhất", vị này nhấn mạnh.

Về vấn đề giá vé máy bay tăng có ảnh hưởng du lịch không, ông Huy khẳng định có ảnh hưởng đến du lịch.

Về giải pháp để xử lý việc này, ông Huy cho rằng, Bộ GTVT đã tăng cường mở các loại tàu đường sắt và khai thác các chuyến tàu mới như Hà Nội mở tuyến SE19, 20 phục vụ chặng Hà Nội - Đà Nẵng.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới, để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững, hợp lý nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả