menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

4 kỹ năng nghề nghiệp cần phải có trong thời đại mới

Trước kia thế hệ 8x của mình có lẽ chỉ cần 2 kĩ năng chính để có thể được tuyển dụng vào các doanh nghiệp để đi làm đó là chuyên môn của mình và ngoại ngữ (tiếng Anh).

Thế nhưng đến bây giờ thì yêu cầu có thể sẽ khắt khe hơn rất rất nhiều trước đây bởi sự thay đổi các hoạt động của xã hội từ offline sang online và cũng bởi sự phát triển của công nghệ. Vì vậy mà mình nghĩ rằng mỗi một bạn trẻ Gen Z bây giờ, khi ra trường đi làm và kể cả thế hệ của mình muốn phát triển tiến bộ hơn trước thì buộc phải có 4 cái kĩ năng cơ bản này:

1. Kĩ năng chuyên môn: Đây là cái cơ bản để mình có thể kiếm sống nuôi thân, ví dụ mình làm ngân hàng thì phải biết những kiến thức chuyên sâu về ngân hàng, bạn làm bác sĩ thì bạn cũng phải biết những kiến thức chuyên môn về lĩnh vực y của bạn. Chuyên môn của bạn càng được đào sâu thì bạn chắc chắn sẽ tốt hơn và có lợi thế hơn. Mình nghĩ là hiểu sâu vẫn hơn là hiểu rộng ở kĩ năng chuyên môn này. Cái này nó là gốc rồi chắc cũng không phải nói nhiều nữa.

2. Kĩ năng ngoại ngữ: Để trở thành một công dân toàn cầu thì ngoại ngữ là một thứ tiên quyết. Không chỉ là tiếng anh mà còn phải biết tiếng Trung, tiếng Nga... Nếu biết càng nhiều ngoại ngữ thì khả năng học tập và phát triển sự nghiệp của mình sẽ tốt hơn rất nhiều so với những người chỉ ở trong nước. Tất nhiên hiện nay có sự hỗ trợ của google dịch nhưng giao tiếp nó cũng rất quan trọng. Chính bản thân mình trong thời gian qua khi muốn nói chuyện với những đối tác nước ngoài cũng cảm thấy rất khó khăn và mình cũng bị bỏ lỡ cơ hội khi chưa thể trao đổi tốt nhất với họ.

3. Kĩ năng marketing: Kĩ năng quảng bá bản thân, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp có lẽ sẽ là yêu cầu mà bất kì công ty nào cũng cần ở tất cả các vị trí. Làm gì thì làm cuối cùng vẫn phải tạo ra kết quả chính là doanh thu bán sản phẩm của công ty. Mình còn nhớ trước đây khi mới ra trường đi bán hàng, cứ đến từng cửa hàng, công ty phát tờ rơi là có khách. Hoặc có một danh bạ điện thoại, chịu khó telesales cả ngày kiểu gì cũng vớ được vài khách hàng. Thế nhưng bây giờ câu chuyện đó đã khó hơn rất nhiều. Có khi mình mang được tờ rơi đến nhà khách thì họ đã đăng ký xong cái tài khoản của một bạn khác chia sẻ trên mạng xã hội rồi. Nhiều khi ngồi gọi mãi mới được khách và hẹn một cuộc gặp nhưng khách hàng đã hoàn thành xong hết các nhu cầu của họ với một bên khác rồi. Bất ngờ hơn với tình uống này, như trước đây mình một ngày gặp được 10 khách hàng mở tài khoản có khi hết luôn ngày làm việc, thế nhưng bây giờ có khi mở cả trăm, cả ngàn tài khoản một ngày hoặc 1h nhờ các công cụ online. Vì vậy mà thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và mang những thứ mình có phù hợp với nhu cầu đó thông qua các cách marketing hiện đại trở nên thực sự quan trọng với mỗi bạn nhân viên. Rõ ràng sếp nào chẳng muốn tuyển bạn nhân viên vừa có chuyên môn, vừa có ngoại ngữ và lại vừa biến bán rất rất nhiều sản phẩm cho công ty.

4. Kĩ năng công nghệ: Có rất nhiều người lên Facebook, youtube, tiktok ...chỉ để xem và lướt, giải trí. Nhưng lại có rất nhiều người lại lên các mạng xã hội này để học cách kiếm tiền từ các công cụ này. Vì vậy kết quả với mỗi người sẽ khác nhau. Nếu khi được tuyển dụng, sếp hỏi bạn có biết kiếm tiền trên các nền tảng này không ? câu trả lời của bạn là gì ? Công ty nào rồi cũng phải bán sản phẩm của mình trên các mãng xã hội, bởi hành vi và thời gian sống của con người hiện nay ở trên mạng xã hội có khi cũng tương đương với offline. Bạn nào biết sử dụng các công cụ này để bán hàng, để quảng bá cho công ty sẽ là một lợi thế. Sếp nào chẳng thích hình ảnh công ty mình được lan tỏa tới nhiều người.

Đặc biệt, một công nghệ mà mình nghĩ sẽ thay đổi thế giới trong thời gian tới đó chính là AI (trí tuệ nhân tạo). Mọi người dần dần sẽ thích thú nói chuyện với con AI này hơn là nói với bạn đấy. Bởi nó trả lời tức thì, nó hiểu biết rộng, nó đa dạng lĩnh vực ngành nghề... Có khi nào mà sếp lại thích nói chuyện với AI hơn là nói chuyện với mình không ? Hoặc có khi sếp hỏi AI trước khi hỏi mình. Nếu mình trả lời không bằng AI thì thuê mình làm gì nhỉ ? Con AI nó có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với nuôi mình đó. Tất nhiên AI nó không thể thay thế tất cả nhưng về đa số nó có thể thay được nên việc của mình phải biết dùng nó, phải giỏi hơn nó và sáng tạo hơn nó và đặc biệt phải có cảm xúc hơn nó....

Mình nghĩ trên đây là 4 kĩ năng căn bản mà bất kỳ ai muốn phát triển sự nghiệp lên một tầm cao mới bắt buộc phải có. Cá nhân mình cũng đang theo đuổi những kĩ năng này và tự học, tự hành mỗi ngày. Mình cũng hi vọng rằng sẽ không bị chậm tiến so với xã hội ngày càng thay đổi bất ngờ như hiện nay.

Chúc cả nhà ngày cuối tuần tốt lành !!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả