menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

4 kịch bản bầu cử Tổng thống Mỹ và tác động đến TTCK

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 7, các kịch bản cho cuộc bầu cử năm nay đã thay đổi đáng kể.

Việc Phó Tổng thống Kamala Harris ra ứng cử đã nhóm lên cơ hội chiến thắng cho Đảng Dân chủ. Trong bối cảnh còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến ngày bầu cử, các cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ bà cao hơn ứng viên Đảng Cộng hòa là ông Donald Trump.

Bước tiến của bà Harris đã thúc đẩy ngân hàng UBS thay đổi dự báo về tác động của cuộc bầu cử tổng thống đến chứng khoán Mỹ. Ông lớn ngân hàng Thuỵ Sỹ từng đưa ra phân tích tương tự vào tháng 3, khi ông Biden đang tranh cử.

1. Bà Harris thắng cử nhưng Quốc hội bị chia rẽ

UBS dự đoán có 40% khả năng bà Harris sẽ tiếp quản Phòng Bầu dục và không đảng nào giành được lưỡng viện Quốc hội. Trong kịch bản này, UBS dự kiến các cổ phiếu được hưởng lợi từ Đạo luật Giảm Lạm phát sẽ bật tăng, tuy nhiên nhóm dầu khí có thể sụt giảm vì rủi ro các quy định quản lý bị siết chặt.

Cổ phiếu tài chính cũng đối mặt với nguy cơ tương tự, bởi bà Harris sẽ giữ lập trường gay gắt với các tổ chức dịch vụ tài chính lớn. Kể từ khi Silicon Valley Bank sụp đổ vào tháng 3 năm ngoái, ông Biden đã kêu gọi thắt chặt việc giám sát các nhà băng.

Cùng lúc đó, Quốc hội - một phần do Đảng Cộng hoà kiểm soát - sẽ hạn chế khả năng bà Harris ban hành cách dự luật lớn, ví dụ như về công nghiệp hoặc y tế.

2. Ông Trump và Đảng Cộng hòa thắng lớn

Nếu bà Harris thất bại, UBS nhận thấy có 35% khả năng Đảng Cộng hòa giành được cả Nhà Trắng lẫn Quốc hội.

Trong kịch bản thứ hai, ông Trump nhiều khả năng sẽ thi hành các chính sách đã đề xuất, ví dụ như tăng thuế quan và gia hạn chương trình cắt giảm thuế cho doanh nghiệp mà ông ban hành vào năm 2017.

UBS dự kiến Mỹ sẽ nới lỏng các quy định quản lý, đồng thời số thương vụ mua bán và sáp nhập sẽ gia tăng. Những yếu tố đó sẽ hỗ trợ các khoản đầu tư cho ngành nhiên liệu hóa thạch và cũng là kịch bản tốt nhất đối với cổ phiếu tài chính.

Kịch bản Đảng Cộng hòa thắng lớn sẽ mang tính tích cực đối với chứng khoán Mỹ, nhưng UBS cũng cảnh báo các đề xuất khác của ông Trump sẽ khiến niềm phấn khởi ban đầu của thị trường bị dập tắt.

Ví dụ, nhiều nhà kinh tế đã bày tỏ lo ngại rằng mức thuế quan cao hơn có thể thúc đẩy lạm phát. Ông Trump nhiều lần bác bỏ những cảnh báo đó và kêu gọi áp mức thuế chung lên mọi hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ và áp dụng thuế suất 60% đối với hàng Trung Quốc.

Khi đó, UBS dự kiến lãi suất sẽ tăng và USD sẽ mạnh lên. Thuế quan gia tăng cũng có thể ảnh hưởng đến ngành công nghệ, đặc biệt là các công ty sản xuất phần cứng và chip bán dẫn.

UBS còn lưu ý những hậu quả tiềm tàng đến lĩnh vực y tế từ các đề xuất của Trump, chẳng hạn như kế hoạch lập chỉ số giá thuốc quốc tế.

3. Bà Harris và Đảng Dân chủ thắng lớn

UBS ước tính có 15% khả năng Đảng Dân chủ kiểm soát cả Nhà Trắng lẫn Quốc hội. Đây sẽ là kịch bản bất lợi nhất đối với thị trường chứng khoán Mỹ.

Kịch bản này sẽ mang tính hơi tiêu cực đối với thị trường, bởi nhiều khả năng chương trình giảm thuế cho doanh nghiệp sẽ không được gia hạn, còn các quy định kiểm soát sẽ bị thắt chặt. Các công ty tài chính và nhiên liệu hóa thạch là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các chính trị gia Đảng Dân chủ cũng có thể can thiệp để tăng cường năng lực đám phán giá thuốc của Đạo luật Giảm Lạm phát. Cùng với đó, thuế thừa kế có thể đi lên, còn các khoản khấu trừ thuế cấp tiểu bang và liên bang bị hạn chế nhiều hơn.

Nhìn chung, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng trưởng chậm lại, giúp xu hướng thiểu phát tiếp diễn và lãi suất xuống thấp hơn.

4. Ông Trump tái đắc cử nhưng Quốc hội bị chia rẽ

Viễn cảnh có ít có khả năng thành xảy ra nhất theo UBS là ông Trump quay trở lại Nhà Trắng mà không có sự hỗ trợ của Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát. Xác suất của kịch bản này là 10%.

Đối với thị trường chứng khoán Mỹ, kịch bản trên mang tính tiêu cực lẫn tính cực. Sự gia tăng của thuế quan sẽ gây áp lực lạm phát và thúc đẩy USD tăng giá, kéo lãi suất đi lên.

UBS nhận định chi tiêu đầu tư cho ngành công nghiệp có thể giảm sút và tương lai của các chương trình hỗ trợ năng lượng sạch sẽ trở nên khó đoán.

Mặt khác, gã khổng lồ ngân hàng Thuỵ Sỹ cũng dự kiến áp lực quy định quản lý đối với các công ty nhiên liệu hóa thạch và tài chính sẽ giảm bớt. Đặc biệt, ngành tài chính sẽ được hưởng lợi từ dàn lãnh đạo mới ở Cục Dự trữ Liên bang, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi và Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả