menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Thị Yến Nhi Pro

4 giai đoạn "chuyển mình" quan trọng trong tài chính cá nhân

Nhiều người mắc phải sai lầm khi luôn đặt nặng về Tài chính trong cuộc sống, vì trên thực tế, mục đích cuối cùng chúng ta hướng đến không phải là tài chính mà là giá trị cống hiến cho xã hội. Tài chính chỉ là phương tiện để có thể duy trì, còn sống như thế nào chính là câu chuyện ta sẽ xây dựng lên cho cuộc đời của mình.

Muốn toàn tâm toàn ý cống hiến, tất nhiên chúng ta phải hiểu tài chính để không còn quá phụ thuộc vào nó. Dưới đây là chia sẻ về các giai đoạn chuyển mình trong Tài chính cá nhân, cho dù bạn đang ở giai đoạn nào, đừng quên mục đích và ý nghĩa cuộc sống của mình.

4 giai đoạn "chuyển mình" quan trọng trong tài chính cá nhân

1/ VÒNG LUẨN QUẨN

Được mệnh danh là “Vòng luẩn quẩn”, là giai đoạn chuyển mình từ Báo động Tài chính lên không nợ, cũng là chặng đường khó khăn đầu tiên mà bạn phải vượt qua.

Ở giai đoạn này, mục tiêu của bạn là Dòng tiền và Tài sản ròng ≥ 0, trích lập dự phòng 3 - 6 tháng chi phí thiết yếu.

Những công việc quan trọng:

- Giữ dòng tiền luôn dương: Tăng thu nhập và tối ưu hóa chi phí, mục tiêu là thu nhập phải gấp 3 lần chi phí.

Tối ưu chi phí: Ưu tiên cho chi thiết yếu và chi tiêu chuẩn, hạn chế tối đa chi phát sinh.

Tăng thu nhập: Bạn có thể tăng thu nhập bằng sức lao động hoặc nâng cấp chuyên môn của mình. Nếu bạn chưa có chuyên môn, lao động chân tay là thiết yếu, bên cạnh đó, đừng quên dành thời gian phát triển tài sản vô hình. Hãy tìm cách đa dạng hóa nguồn thu nhập, tối ưu hóa thời gian cả cho việc học và làm.

- Trích lập quỹ dự phòng: Trích lập dự phòng 3 – 6 tháng chi thiết yếu.

- Quản lí nợ:

Rà soát lại các khoản nợ: Ưu tiên đối với khoản nợ lãi cao, tìm cách thương lượng với chủ nợ hạ tối đa lãi suất và kéo dài thời gian trả nợ, lên kế hoạch trả nợ.

Cắt giảm những khoản nợ lãi suất cao và không có giá trị trong tương lai. Thanh toán các khoản nợ, đưa nợ về 0 (trừ các khoản nợ mua nhà ở hoặc tài sản có giá trị).

2/ BƯỚC NGOẶT

Đây là một bước chuyển mình lớn về cả tư duy và cách sử dụng tiền, vận hành để tài sản đầu tư có thể tạo thu nhập thụ động hàng năm. Bước chuyển mình từ trạng thái Không nợ lên An toàn Tài chính.

Giai đoạn này, bạn cần tập trung phát huy giá trị và công năng của tháp Tài sản. Làm sao để hiệu suất sinh lợi của Tháp tài sản đạt mức lãi suất kỳ vọng của mình một cách khả thi nhất.

Mục tiêu là TNTĐ ≥ 1 năm CPTY; QDP ≥ 1 năm CPTY.

Những công việc quan trọng:

- Tăng thu nhập thụ động: Phân bổ Tiền vào các lớp tài sản theo tỷ trọng phù hợp với kế hoạch Tài chính để đạt mục tiêu. TNTĐ≥ 1 năm chi thiết yếu.

- Gia tăng Tài sản vô hình: Không ngừng dành thời gian bồi thêm năng lực, mạng lưới và thương hiệu cá nhân cho mình.

- Trích lập quỹ dự phòng: Trích lập quỹ dự phòng 1-5 năm chi thiết yếu.

Ở giai đoạn này có thể hưởng thụ và bắt đầu cho đi.

3/ TĂNG TỐC

Giai đoạn tăng tốc là bước chuyển mình từ trạng thái An toàn tài chính lên Tự do tài chính, như hiệu ứng quả cầu tuyết lăn, tiền sẽ ngày càng tăng một cách nhanh chóng theo sức mạnh lãi kép. Tâm thế thoải mái vì bạn đã có một cơ ngơi nhất định.

Lúc này, những khoản nợ đóng vai trò giúp gia tăng tài sản sẽ rất tốt nếu bạn biết tận dụng. Giữ TSR luôn dương và đảm bảo chi phí trả nợ hàng tháng dưới 30% thu nhập thì đó là những khoản nợ có thể chấp nhận được. Nợ ở giai đoạn này nên hình thành nhằm mục đích xây dựng và tích luỹ Tài sản cho mai sau.

Mục tiêu cuối cùng bạn hướng đến là TNTĐ ≥ 2 năm CPTC; Quỹ dự phòng ≥ 2 năm CPTC.

4/ CHINH PHỤC SỨ MỆNH

Nhiều người đạt được mức Tự do Tài chính nhưng vẫn chưa nhận ra được ý nghĩa thực sự mình có thể mang lại cho xã hội khiến cuộc sống của họ trở nên nhàm chán.

Không phải ai cũng sẽ dễ dàng tìm ra được sứ mệnh cho mình, vì nó là cả một quá trình trải nghiệm, chiêm nghiệm mới có thể nhìn thấy được. Chặng đường thực hiện sứ mệnh cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, gian truân. Đối diện với nỗi sợ của bản thân là rào cản lớn nhất của bạn ở giai đoạn này. Hãy dũng cảm vượt qua nó.

Tuy nhiên bạn có thể thấy, trạng thái cao nhất không còn liên quan đến tiền nữa, nó liên quan đến giá trị mà bản thân có thể cống hiến.

Hãy nhìn nhận xem bạn thân đang ở đâu và đã chinh phục được cột mốc quan trọng nào, thay đổi tư duy để có thể chinh phục cột mốc cao hơn. Đừng quên mục đích cuối cùng của mình “giá trị cống hiến cho xã hội” - đồng nghĩa với việc bạn phải trả lời được câu hỏi: “Bạn muốn trở thành ai?”. Cuối cùng, hạnh phúc là một hành trình, không phải đích đến, tận hưởng cuộc sống trên mỗi bước chân của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Thị Yến Nhi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại