menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

4 dấu hiệu chỉ ra rằng bạn có thể "sạt nghiệp" vào cuối năm nay

Có một số dấu hiệu nhận biết có thể cho thấy bạn có thể gặp khó khăn về tài chính nếu không cẩn thận. Nếu nhận thức được những rủi ro này, bạn có thể chủ động giữ ổn định tài chính của mình cho đến cuối năm và hơn thế nữa.

1. Không có quỹ khẩn cấp

Một trong những trụ cột cơ bản nhất của sự ổn định tài chính là khả năng trang trải các chi phí bất ngờ. Nếu không có quỹ khẩn cấp, ngay cả một chi phí tương đối nhỏ như sửa xe hoặc hóa đơn y tế cũng có thể khiến bạn mắc nợ. Theo nguyên tắc chung, bạn nên có đủ tiền mặt để trang trải chi phí sinh hoạt trong 3 đến 6 tháng.

Mark Henry, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Alloy Wealth Management cho biết: "Quỹ khẩn cấp là bước đầu tiên để có được tài chính lành mạnh. [...] Không ai tránh khỏi những chi phí bất ngờ. Nếu bạn không bị trúng đòn trong năm nay, có thể cuối cùng bạn cũng sẽ bị như vậy!". Do đó, xây dựng quỹ khẩn cấp phải là ưu tiên hàng đầu để bạn né khỏi rủi ro tài chính.

2. Dư nợ thẻ tín dụng quá cao

Số dư thẻ tín dụng có thể nhanh chóng đè nặng bạn. Nếu bạn thấy mình ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào khoản nợ thẻ tín dụng lãi suất cao để trang trải cuộc sống hoặc nếu một phần đáng kể thu nhập của bạn dùng để trả lãi suất mỗi tháng, bạn có thể gặp rắc rối. Mỗi khi số dư thẻ tín dụng của bạn chuyển đi, các khoản lãi suất có nghĩa là khoản nợ của bạn đang tích lũy thêm nợ.

Lạm dụng thẻ tín dụng có thể khiến tài chính của bạn sa sút. Khi sử dụng đúng cách, nó sẽ là một cách tuyệt vời để xây dựng hồ sơ tài chính. Thế nhưng, nó là con dao hai lưỡi, bởi nó có thể khiến bạn bị mắc nợ lãi suất cao. Nếu bạn không thể thanh toán đầy đủ số dư trong bảng sao kê của mình trong mỗi kỳ thanh toán và thấy mình chỉ thanh toán số tiền tối thiểu, điều đó có thể có nghĩa là bạn đang chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được.

3. Không theo dõi chi tiêu của mình

Nếu bạn không biết tiền của mình thực sự đi đâu mỗi tháng thì sẽ cực kỳ khó để tìm ra nơi bạn có thể cắt giảm khi cần.

Henry nói: "Tiêu tiền mà không biết nó sẽ đi đâu có thể dẫn đến nợ nần, phí thấu chi và căng thẳng tài chính liên tục. Theo dõi chi tiêu của bạn giúp ưu tiên những thứ cần thiết, xác định những khoản chi tiêu lãng phí và tìm cách cắt giảm và tiết kiệm".

Việc không biết mình đang chi bao nhiêu (và vào việc gì) khiến bạn không thể kiểm soát ngân sách của mình. Lấy lại nhận thức về chi tiêu của bạn để bạn có thể kiểm soát tiền của mình.

4. Lạm phát lối sống

Nếu thu nhập của bạn tăng lên theo thời gian, bạn có thể dễ dàng cảm thấy giàu hơn một chút và bắt đầu chăm sóc bản thân bằng cách nâng cấp lối sống của mình với các thiết bị mới hơn, tủ quần áo sang trọng hơn, v.v. Điều này được gọi là lối sống thay đổi.

Nhưng nếu theo phản xạ, bạn chi tiêu nhiều hơn mỗi khi kiếm được nhiều tiền hơn, điều đó chỉ có nghĩa là bạn vẫn có cùng một lượng tiền mặt trong tay, bất kể tiền lương của bạn như thế nào. Đó chính là lạm phát lối sống.

Việc chi tiền để đi ăn nhiều lần trong tuần, theo kịp các xu hướng mới nhất hoặc bất kỳ nỗ lực mua sắm nào khác có thể nhanh chóng gây căng thẳng cho ngân sách của bạn. Hãy nhớ rằng những gì bạn nhìn thấy trên mạng thường có thể khác xa với thực tế và những người dường như có tất cả mọi thứ có thể đang mắc nợ mà họ không chia sẻ với công chúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả