menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

4 cơ sở khiến dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào thị trường chứng khoán

Theo Bộ phận nghiên cứu và phân tích AzFin cho rằng dòng tiền sẽ vẫn tiếp tục đổ mạnh hơn vào TTCK dựa trên 4 cơ sở.

Theo ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch AzFin, thị trường chứng khoán đã tăng khoảng 34% từ mức đáy được xác nhận vào tháng 11/2022. Đây là mức hồi phục khá mạnh, tuy nhiên về mặt định giá thị trường vẫn hấp dẫn với P/B chỉ 1,72 lần so với mức trung bình 2,2 lần trong lịch sử.

Hơn nữa, kinh tế Việt Nam vừa trải qua khó khăn đang trên con đường phục hồi, vì thế theo quan điểm của AzFin thị trường chứng khoán vẫn hấp dẫn cho đầu tư dài hạn và tích sản cổ phiếu giai đoạn này.

Về dòng tiền, trong nửa cuối quý 2/2023 dòng tiền đã vào thị trường chứng khoán khá mạnh sau khi chứng kiến mức thấp của quý 1/2024. Bộ phận nghiên cứu và phân tích AzFin cho rằng dòng tiền sẽ vẫn tiếp tục đổ mạnh hơn vào TTCK dựa trên 4 cơ sở.

1. Lãi suất tiền gửi giảm khiến một phần tiền gửi tiết kiệm chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác trong đó có chứng khoán.

2. Định giá thị trường chứng khoán vẫn ở mức hấp dẫn nên sẽ hút tiền từ các kênh khác.

3. Số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh trở lại từ tháng 5-6/2023 góp phần bơm thêm lượng tiền nhà đầu tư mới và xu hướng này dự báo vẫn tiếp tục.

4. Tín dụng bắt đầu có tín hiệu tăng mạnh từ nửa cuối tháng 6/2023 và dự báo sẽ tăng mạnh mẽ hơn vào nửa cuối năm 2023 nhờ vào lãi suất giảm, đầu tư công tăng nhanh và đơn hàng có dấu hiệu trở lại.

Về lãi suất điều hành hiện nay sau 4 lần NHNN giảm đã đạt được mức gần thấp nhất lịch sử (4,5% so với mức 4% thời kỳ thấp kỷ lục đầu năm 2022). Theo quan điểm của AzFin lãi suất có thể giảm thêm một lần nữa dựa trên tỷ giá VNĐ ổn định và dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng vững chắc; lạm phát Việt Nam duy trì ở mức thấp chỉ 2% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, việc giảm lãi suất điều hành cũng có những rào cản như lãi suất của Fed và các nước châu Âu dự báo vẫn tiếp tục tăng tạo áp lực lên tỷ giá VNĐ; lạm phát có thể trở lại khi nhiều yếu tố đã bị kìm nén trong thời gian dài như giá điện, nước, dịch vụ y tế - giáo dục.

ông Phục cho rằng, việc giảm lãi suất điều hành thêm nữa cũng không quá quan trọng, bởi với mức lãi suất điều hành như hiện nay cũng đã đủ thấp và tác động lên lãi suất trên thị trường tiền tệ.

Về xu hướng thị trường, AzFin cho rằng nếu không có những biến cố “thiên nga đen” mang tính chất bất ngờ và rủi ro hệ thống thì xu hướng của VN-Index sẽ tiếp tục tích cực.

Những yếu tố tác động lớn đến thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023 sẽ gồm giải ngân đầu tư công dự báo sẽ tích cực và mạnh mẽ khi Sân bay Long Thành, Vành đai 3 TP. HCM; Vành đai 4 Hà Nội, các tuyến cao tốc Bắc - Nam được đẩy mạnh; kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực đặc biệt quý 4/2023; tăng trưởng cung tiền và tín dụng sẽ bổ sung dòng tiền cho thị trường; tâm lý nhà đầu tư chuyển từ phòng thủ sang lạc quan khi những khó khăn sẽ dần qua đi.

Tuy vậy thị trường chứng khoán vẫn đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn từ chiến tranh Nga - Ukraine có thể phức tạp hơn; kinh tế thế giới phục hồi chậm…

Bộ phận nghiên cứu và phân tích AzFin đánh giá cao các nhóm ngành cho nửa cuối năm 2023 gồm: Ngành Ngân hàng do hưởng lợi từ tăng trưởng tín dụng và sự hồi phục của nền kinh tế giúp nợ xấu có thể giảm vào quý 4/2023; Ngành chứng khoán hưởng lợi nhờ giá trị giao dịch và cho vay margin tăng cũng như sự hồi phục và tăng giá của danh mục tự doanh; Ngành BĐS khu công nghiệp hưởng lợi nhờ đầu tư FDI tăng và giá cho thuê BĐS KCN tăng từ 5-15% so với năm 2022; Ngành bán lẻ hồi phục nhờ kinh tế trở lại, tiêu dùng người dân hồi phục và gia tăng bên cạnh đó là giảm thuế VAT 2%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
1 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại