menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duy Nguyễn

4 bài học kinh doanh từ tinh thần võ sĩ Samurai Nhật Bản

Hình tượng Samurai luôn là đại diện cho tinh thần của đất nước và con người Nhật Bản.

Samurai luôn là đại diện cho chính nghĩa, sự quả cảm và tấm lòng nhân hậu luôn bảo vệ những kẻ yếu thế. Và hôm nay chúng ta sẽ cùng nói về 4 tố chất bạn có thể học được từ những chiến binh huyền thoại này để áp dụng trong kinh doanh.

Nếu bạn tìm hiểu về những chiến binh Samurai thì bạn sẽ biết một điều rằng những chiến binh này sẵn sàng chết trên chiến trường để bảo vệ danh dự của mình chứ không bao giờ chịu rơi vào tay địch chứ chưa nói tới chuyện đầu hàng.

Cũng như vậy, nếu như bạn tìm hiểu về những tượng đài về kinh doanh như Warren Buffett, Steve Jobs, Elon Musk... bạn cũng sẽ thấy rằng họ không bao giờ từ bỏ hay chịu đầu hàng trước bất cứ khó khăn nào.

Con đường tới thành công trải đầy những thất bại và đó là cách để chúng ta trưởng thành sau mỗi lần vấp ngã. Bạn sẽ chỉ thực sự thất bại hoàn toàn khi bạn từ bỏ và đầu hàng.

Đó là khi bạn không muốn tìm cách đứng dậy và tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình.

Nếu như chúng ta có một tinh thần như những Samurai thì có nghĩa là chúng ta đã hình thành cho mình tư duy chiến thắng và chỉ tập trung vào hành động để nhắm tới mục tiêu của mình.

Có câu chuyện thế này: Có một vị tướng người Tây Ban Nha đã ra lệnh đốt hết tất cả những chiếc thuyền chở quân lính của mình sau khi cập bến trong một trận chiến vào năm 1915. Vị tướng này muốn quân lính của mình nhận thức rằng sẽ không có đường lui và cách duy nhất là tiến lên và chiến thắng. Tôi muốn bạn hãy tự hỏi mình rằng bạn đã thực sự hết mình hay chưa? Bạn đã toàn tâm toàn lực hay chưa? Hay bạn vẫn còn lựa chọn từ bỏ kế hoạch của mình khi bạn cảm thấy nhụt chí hoặc mệt mỏi? Hãy trả lời thật với lòng mình.

Trong cuốn sách 7 thói quen của những người thành đạt của mình, tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới Stephen Covey cũng đề cập tới một điểm: là chúng ta cần phải chiến thắng chính bản thân mình trước khi chiến thắng trong kinh doanh. Điều này cũng tương tự với tinh thần của những dũng sĩ Samurai.

Trước khi chúng ta bước vào bất kì một trận chiến nào, có thể là một kế hoạch kinh doanh mới, một ý tưởng mà mọi người coi là điên rồ hay một quyết định thay đổi lớn cho bản thân thì trong chúng ta luôn xảy ra những xung đột, giằng xé của chính nội tâm mình.

Đó là sự sợ hãi, sự giận dữ, sự khao khát và cả sự phân vân. Đây chính là cuộc chiến nội tại mà tinh thần Samurai đề cập tới, chiến thắng chính bản thân mình, để tạo một tinh thần thép, vững vàng để bước vào cuộc chiến thực tế cam go phía trước.

Binh pháp Tôn Tử cũng viết, những chiến binh bất bại luôn chiến thắng trước khi bước vào cuộc chiến, còn những kẻ chiến bại thì lao vào cuộc chiến để tìm lấy chiến thắng. Hàm ý của những câu nói này là việc không vượt qua được những khúc mắc của chính bản thân mình mà lao vào những cuộc chiến khốc liệt thì chỉ chuốc lấy thất bại. Mỗi người chúng ta có một lý tưởng, một mục tiêu khác nhau.

Tuy nhiên, nếu chúng ta không tìm cách sốc lại chính mình bằng cách xác định một mục tiêu cụ thể, một tầm nhìn và kế hoạch cụ rõ ràng thì rất khó để đạt được giấc mơ của mình.

Hãy tự hỏi mình xem bạn đã trải qua cuộc chiến nội tại đó chưa? Hãy theo dõi trong video dưới đây!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duy Nguyễn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả