menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

36,543 tỷ đồng dư nợ của khách hàng, doanh nghiệp tại TPHCM đã được cơ cấu lại

Hỗ trợ cho doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng năm 2023. Thực hiện nhiệm vụ địa phương trên địa bàn, ngành Ngân hàng TPHCM đã và đang tổ chức triển khai thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và gắn với việc thực hiện chủ đề năm của Thành phố.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM chia sẻ những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp của ngành Ngân hàng TPHCM phản ánh trên 3 phương diện chính sau:

Thứ nhất, hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách. Trong đó, NHNN sử dụng hiệu quả chính sách như một yếu tố nguồn lực quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì ổn định và phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức như hiện nay.

Theo đó, chính sách lãi suất thấp đã trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về tài chính, về chi phí vốn, giúp doanh nghiệp giữ ổn định và giảm giá thành, tiêu thụ sản phẩm để cạnh tranh và phát triển. Đến nay, lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đã trở lại như giai đoạn trước dịch (là giai đoạn lãi suất duy trì sự ổn định bền vững và tốt nhất đối với nền kinh tế trong cả vai trò giữ ổn định tiền tệ và vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế). Trong khi đó, chính sách cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực trả nợ vay, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo lập dòng tiền để tăng trưởng và phát triển. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TPHCM đã có 29,726 khách hàng, doanh nghiệp được cơ cấu lại nợ, với tổng dư nợ đạt: 36,543 tỷ đồng, chiếm 38% so với cả nước.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua thực hiện các chương trình tín dụng và gói tín dụng ưu đãi của Chính phủ, NHNN và UBND TPHCM. Trong đó, thực hiện giải ngân gói tín dụng hỗ trợ 2% lãi suất theo NĐ 31/2023/NĐ-CP của Chính phủ với tổng dư nợ đạt: 23,225 tỷ đồng, chiếm 42% so với cả nước cho 392 khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh trong ngành, lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo; hàng không, vận tải kho bãi; du lịch; dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông, lâm nghiệp và thủy sản; thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Giải ngân gói tín dụng 15,000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản và thủy sản trên địa bàn đạt: 243 tỷ đồng, cho 109 khách hàng, với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn cho vay của tổ chức tín dụng từ 1-2%/năm.

Tiếp tục thực hiện chương trình tín dụng ngắn hạn bằng tiền đồng với lãi suất không quá 4%/năm cho 5 nhóm ngành lĩnh vực: doanh nghiệp nhỏ và vừa; xuất khẩu, lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với tổng dư nợ đạt: 188,000 tỷ đồng cho 17,827 khách hàng, doanh nghiệp.

Thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi nhằm đáp ứng vốn cho doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố. Trong đó, doanh số cho vay chương trình bình ổn thị trường đạt 7,639 tỷ đồng, cho 27 doanh nghiệp tham gia chương trình (gồm doanh nghiệp sản xuất hàng bình ổn và doanh nghiệp cung ứng, phân phối sản phẩm); cho vay doanh nghiệp trong KCX-KCN đạt: 204,043 tỷ đồng, với 3,823 khách hàng vay vốn; cho vay kích cầu đầu tư đạt: 870 tỷ đồng, với 22 khách hàng vay vốn. Đây là các chương trình ưu đãi về lãi suất, về tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ trực tiếp và mang lại lợi ích, hiệu quả cho doanh nghiệp, qua đó thực hiện được mục tiêu và ý nghĩa của mỗi chương trình đối với sự phát triển kinh tế xã hội Thành phố.

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và làm tốt công tác truyền thông chính sách nhằm tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi chính sách. Kết quả này đạt được thông qua các chương trình và hành động cụ thể của ngành Ngân hàng Thành phố như: Chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp, với 25 hội nghị kết nối ngân hàng doanh nghiệp; đối thoại doanh nghiệp để hỗ trợ và trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại các địa bàn quận, huyện của Thành phố; thực hiện phổ biến tuyên truyền và thông tin chính sách tiền tệ tín dụng của NHNN; truyền thông về dịch vụ ngân hàng, về mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và phòng chống tội phạm ngân hàng; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đổi mới quy trình thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Những kết quả về hỗ trợ doanh nghiệp của ngành Ngân hàng TPHCM 9 tháng đầu năm đã góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp Thành phố duy trì, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện thị trường còn gặp nhiều khó khăn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại