32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất nhập khẩu trên 1 tỷ USD sau 9 tháng
Trong 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục là động lực trong tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước, theo Bộ Công thương.
Theo đó, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp tăng 9,63%, cao hơn so với mức tăng chung của toàn nền kinh tế (tăng 8,83%) và tăng cao hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm trước (9 tháng/2021 tăng 4,45%). Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,69%, đóng góp 2,74 điểm phần trăm vào tốc độ tăng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước (9 tháng/2021 tăng 3,9%). Trong đó tăng trưởng cao ở 2 nhóm ngành: Nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo với tốc độ tăng 10,4% và Nhóm sản xuất và phân phối điện tăng 7,5%.
Đáng chú ý, điểm sáng trong sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2022 là, các ngành sản xuất đã bước vào giai đoạn phục hồi tính cực, cơ bản nối lại được các chuỗi cung ứng, cả sản lượng và số lượng đơn hàng mới đều tăng, sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 61/63 địa phương. Đảm bảo đủ điện, xăng dầu, nguyên vật liệu cơ bản cho sản xuất, tiêu dùng, sinh hoạt.
Bên cạnh đó, xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2022 tiếp tục tăng cao với cùng kỳ, đạt gần 558 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 282,3 tỷ USD, tăng 17,2%. Xuất khẩu tăng hơn gấp 2 lần so với mục tiêu của ngành (mục tiêu cả năm xuất khẩu tăng khoảng 8%). Đặc biệt, có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất nhập khẩu trên 1 tỷ USD, cao hơn 2 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước, tập trung ở mặt hàng Việt Nam ta có thế mạnh và khai thác tốt các FTA như: hàng dệt may (tăng 24%) và da giày (tăng 36%) (ii) tranh thủ được giá cao để đẩy mạnh xuất khẩu: hóa chất, sản phẩm chất dẻo, phân bón, thép...
Đối với thị trường trong nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng năm nay phục hồi tích cực, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ giảm 5%), cao hơn mức tăng 9 tháng của năm trước dịch bệnh, tăng cao so với mục tiêu của ngành (mục tiêu cả năm tăng 7-8%). Điểm sáng của thị trường trong nước 9 tháng đầu năm là hàng hóa dồi dào, sức mua tăng trở lại, cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu cho đời sống, nguyên nhiên vật liệu cho thị trường được đảm bảo. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành thực hiện các biện pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng, nhất là giá xăng dầu. Triển khai hiệu quả các giải pháp kích cầu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ sản phẩm…
Dự báo tình hình kinh tế còn nhiều diễn biến phức tạp, Người phát ngôn của Bộ Công Thương cho biết, từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm. Đó là: (1) Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh để đưa các dự án công nghiệp lớn có vai trò quan trọng đi vào vận hành; (2) Khơi thông, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước; Và (3) tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường quản lý nhập khẩu phù hợp, bảo đảm cán cân thương mại hài hoà, bền vững.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận