menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

31 quốc gia đồng ý giải phóng thêm dự trữ dầu khẩn cấp để đối phó với bất ổn thị trường

Ngày 01/4, tại cuộc họp khẩn của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) 31 quốc gia thành viên của cơ quan này đã đồng ý về việc giải phóng dầu mới từ nguồn dự trữ khẩn cấp để đối phó với tình trạng hỗn loạn thị trường gây ra bởi cuộc xung đột ở Ukraine, nhấn mạnh cam kết thống nhất và mạnh mẽ trong việc ổn định thị trường năng lượng toàn cầu.

Thỏa thuận đạt được tại cuộc họp bất thường của Hội đồng quản trị IEA, được tổ chức ở cấp Bộ trưởng và do Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm chủ trì. Chi tiết về đợt phát hành khẩn cấp mới sẽ được công bố vào đầu tuần tới. Thỏa thuận này tuân theo hành động trước đó của các nước thành viên IEA, được công bố vào tháng trước, với cam kết tổng cộng 62,7 triệu thùng.

Các Bộ trưởng IEA nhắc lại mối quan ngại của họ về tác động an ninh năng lượng của xung đột Ukraine và lên tiếng ủng hộ các biện pháp trừng phạt do cộng đồng quốc tế áp đặt. Hội đồng quản trị cũng khuyến khích các nước thành viên hỗ trợ Ukraine trong việc cung cấp các sản phẩm dầu. Các Bộ trưởng lưu ý rằng cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục gây ra những căng thẳng đáng kể trên thị trường dầu mỏ toàn cầu, dẫn đến sự biến động giá cả cao.

Điều này đang diễn ra trong bối cảnh tồn kho thương mại đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2014 và khả năng cung cấp thêm nguồn cung trong ngắn hạn của các nhà sản xuất dầu còn hạn chế. Các bộ trưởng cũng lưu ý những khó khăn đặc biệt của thị trường dầu diesel.

Các thành viên IEA giữ khẩn cấp kho dự trữ 1,5 tỷ thùng. Thỏa thuận ngày 1/4 sẽ là lần thứ năm IEA giải phóng kho dự trữ khẩn cấp. Các hành động tập thể trước đó đã được thực hiện vào các năm 1991, 2005, 2011 và vào ngày 1/3/2022. Viễn cảnh về sự gián đoạn quy mô lớn đối với sản xuất dầu của Nga đang đe dọa tạo ra một cú sốc về nguồn cung dầu toàn cầu. Nga đóng một vai trò quá lớn trên thị trường năng lượng toàn cầu.

Đây là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới và là nhà xuất khẩu lớn nhất. Xuất khẩu dầu thô khoảng 5 triệu thùng/ngày chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu - và sản phẩm dầu mỏ khoảng 2,85 triệu thùng/ngày đại diện cho khoảng 15% thương mại sản phẩm tinh chế toàn cầu. Khoảng 60% lượng dầu xuất khẩu của Nga đến châu Âu và 20% khác đến Trung Quốc.

Hội đồng quản trị IEA cũng khuyến nghị rằng các chính phủ và người tiêu dùng duy trì và tăng cường các nỗ lực bảo tồn và tiết kiệm năng lượng. Các bộ trưởng hoan nghênh Kế hoạch 10 điểm của IEA để cắt giảm sử dụng dầu như một hướng dẫn cho các nước thành viên để giảm tiêu thụ dầu của họ.

Các bộ trưởng cũng thảo luận về sự phụ thuộc đáng kể của châu Âu vào khí đốt tự nhiên của Nga, cũng như tầm quan trọng của việc thúc đẩy đối thoại toàn cầu với các nước sản xuất khí đốt bao gồm các nước thành viên IEA, để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt an toàn, giá cả phải chăng và đáng tin cậy, bao gồm cả khí đốt tự nhiên hóa lỏng, tăng tốc quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Vào ngày 3/3, Ban thư ký IEA đã công bố 10 điểm để giảm sự phụ thuộc của Liên minh châu Âu vào khí đốt tự nhiên của Nga vào mùa đông tới - và cơ quan này đang hợp tác chặt chẽ với Ủy ban châu Âu về các bước tiếp theo. Ban Thư ký IEA sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các thị trường dầu khí toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại