menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

31 địa phương có thể ùn tắc phương tiện đăng kiểm dịp cuối năm

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo 31 tỉnh, thành có thể ùn tắc phương tiện kiểm định vào cuối năm do đăng kiểm viên bị khởi tố, xét xử và số lượng xe đến hạn đăng kiểm tăng.

Chiều 19/10, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, cho biết các tỉnh, thành có nguy cơ ùn tắc phương tiện đăng kiểm vào tháng 12/2023 và tháng 1/2024 gồm: Bắc Kạn, Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP HCM, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắc Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang.

Theo ông An, hơn 1 triệu phương tiện thuộc nhóm được giãn chu kỳ kiểm định sẽ phải đăng kiểm trở lại từ tháng 12. Bên cạnh đó, hiện nay toàn ngành có 297 đăng kiểm viên bị khởi tố, đang làm việc có thể sẽ bị đưa ra xét xử. Khi số nhân lực này phải dừng làm việc, 21 trung tâm của 9 tỉnh phải dừng hoạt động (quy định hiện hành là trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong 12 tháng sẽ bị tạm đình chỉ trong 3 tháng). Có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm như Bắc Kạn, Hòa Bình.

31 địa phương có thể ùn tắc phương tiện đăng kiểm dịp cuối năm
Đăng kiểm xe tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Ông An cho biết, hiện nay cả nước có 271 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 435 dây chuyền trong tổng số 288 trung tâm đăng kiểm trên cả nước; 17 đơn vị với 103 dây chuyền kiểm định không hoạt động. Công suất phục vụ một tháng là 626.400 phương tiện, trong khi số lượng xe kiểm định ở tháng cao nhất trong thời gian tới là 503.276.

"Công suất đáp ứng được nhu cầu phương tiện nhưng vẫn có thể ùn ứ do việc phân bố mật độ các trung tâm không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến chỗ thiếu, chỗ thừa", ông An phân tích.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, kịch bản đầu tiên là có 11 địa phương gồm Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP Hồ Chí Minh và Trà Vinh sẽ xảy ra ùn tắc do lượng phương tiện đến chu kỳ đăng kiểm tăng. Nếu lượng nhân sự bị thiếu hụt thì 31 địa phương bị ảnh hưởng, chiếm 50% tỉnh, thành trong cả nước.

Để tăng nhân lực, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm định cho 150 đăng kiểm viên mới; dự kiến tập huấn thêm 100 người đến hết năm 2023. Cục đề nghị các sở giao thông vận tải, Hiệp hội vận tải ôtô, logistics khuyến cáo các chủ phương tiện sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện trước khi đi kiểm định để giảm ùn tắc tại các trung tâm.

Cục cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ cho phép trung tâm đăng kiểm có hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ vẫn được tiếp tục hoạt động kiểm định để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; cho phép Cục chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, để các đăng kiểm viên bị Tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề.

Hồi tháng 6, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông tư Thông tư 08/2023, cho phép ôtô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải khi hết hạn kiểm định sẽ được tự động giãn chu kỳ, chủ xe không phải đưa phương tiện đi đăng kiểm. Quy định này khiến hơn 1 triệu phương tiện được tự động giãn chu kỳ, không cần kiểm định tại trung tâm. Việc này đã giải quyết được ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, đảm bảo sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải. Đầu tháng 12, hơn 1 triệu phương tiện được giãn chu kỳ bắt đầu sẽ phải quay trở lại kiểm định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại