menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Tuan Anh

304.000 tỷ tác động như nào đến thị trường chứng khoán?

Cuối tuần vừa rồi vụ án Vạn Thịnh Phát vừa công bố những số liệu có thể nói là vô tiền khoáng hậu. Số tiền bị chiếm đoạt được cơ quan điều tra công bố là 304.000 tỷ đồng, tương đương 6% GDP Việt Nam. Đây đều là những con số lớn tới mức mà những người bình thường như chúng ta khó có thể hình dung nổi. Trong lịch sử kinh tế Việt Nam có lẽ cũng chưa từng chứng kiến một vụ án nào có quy mô lớn như thế này.

Nhiều người hỏi Tuấn Anh thị trường chứng khoán sẽ chịu tác động thế nào trước sự kiện này? Thay vì phân tích cụ thể, hôm nay Tuấn Anh muốn giới thiệu mọi người một công thức chung, có thể áp dụng được trong hầu hết mọi thị trường, bao gồm cả chứng khoán và bất động sản.

Theo Tuấn Anh, có 2 yếu tố để giúp một thị trường có thể hàn gắn tổn thương, đó là GIÁ và THỜI GIAN. Khi một sự kiện xấu diễn ra, nó sẽ phản ánh vào giá trong một thời gian nhất định. Khi những tác động của sự kiện dần được hấp thụ hết, giá sẽ tăng trở lại.

Áp dụng với VNIndex, thông tin về Vạn Thịnh Phát được công bố vào cuối tuần trước, trong giai đoạn thị trường đang đi ngang (sideway) quanh vùng ma200. Sáng thứ 2 chứng kiến thị trường mở gap giảm mạnh, sau đó phục hồi lại khá tốt. Cho đến nay, thị trường vẫn sideway và chưa có biểu hiện của việc bị phá vỡ.

Giá đi ngang, vậy để hấp thụ hết thông tin, yếu tố thời gian sẽ tăng lên. Tuấn Anh tạm kết luận VNIndex sẽ di chuyển trong 1 vùng sideway lâu hơn, kéo dài hơn.

Quan điểm này cũng đồng nghĩa rằng, Tuấn Anh tin vụ việc Vạn Thịnh Phát có tác động tới thị trường. Con số 304.000 tỷ là cực lớn, kể cả với một ngân hàng, vì vậy thị trường sẽ cần thêm nhiều thời gian nữa mới có thể hấp thụ hết được thông tin.

Thị trường bất động sản cũng sẽ như vậy, thậm chí còn rõ ràng hơn. Những thông tin ban đầu cho thấy, Vạn Thịnh Phát rút tiền ra để đầu tư bất động sản. Về tiếng tăm thì ai cũng biết đây là một tay chơi rất lớn, đóng góp vào việc duy trì thanh khoản và neo giá bất động sản. Khi bà Lan bị bắt, thị trường đột ngột biến mất một tay chơi lớn, tự dưng sẽ để lại một khoảng trống.

Vì nhiều lý do, chúng ta đều biết giá bất động sản Việt Nam rất khó giảm, khi không tăng được thì thường đi ngang. Vậy chỉ còn thời gian thôi. Thị trường sẽ cần thêm nhiều thời gian để bất động sản phục hồi, mức giá cũ được chấp nhận và bắt đầu xu hướng tăng mới.

Tựu chung lại, vụ việc Vạn Thịnh Phát được công bố khi tất cả đều đã chuẩn bị kỹ lưỡng, cả về tâm lý lẫn nguồn lực. Tuy nhiên, Tuấn Anh không tin thị trường có thể hoàn toàn “miễn nhiễm” trước thông tin này. Việc nhóm bluechip, nhóm cổ phiếu ngân hàng “im ắng” thời gian qua cũng là một biểu hiện của sự thăm dò.

Dù sao, thị trường đi ngang cũng có thể coi là một tín hiệu tốt, cho thấy nền kinh tế vững vàng hơn trước những biến cố. Về mặt kỹ thuật, một thị trường sideway tích lũy càng lâu, khi bùng nổ cũng càng mạnh mẽ hơn.

Peace.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyen Tuan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả