Pro

3 xu hướng tích cực của ngành bán lẻ nửa cuối năm 2022, doanh nghiệp nào hưởng lợi lớn ?

24HMoney đã kiểm duyệt
3 xu hướng tích cực của ngành bán lẻ nửa cuối năm 2022, doanh nghiệp nào hưởng lợi lớn ?

Ảnh Internet

VnDirect đưa ra dự báo về 3 xu hướng tích cực của ngành bán lẻ trong 6 tháng cuối năm 2022.

Theo dữ liệu dự báo của United Nations lạm phát toàn cầu năm 2002 ở mức gần 6,7% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với lạm phát của Việt Nam với dự báo mức tăng CPI ở mức 3,5% so với cùng kỳ. Ông Phan Như Bách - chuyên viên công ty chứng khoán VnDirect đánh giá, so với mức tăng trưởng GDP 7,1% điều này cho thấy sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Những yếu tố này sẽ giúp cho sự tiêu dùng trong nước trong thời gian sắp tới sẽ được duy trì, không có sự thay đổi nhiều trong nhu cầu tiêu dùng trong tương lai và ngành bán lẻ sẽ có tiềm năng tích cực.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, ngành bán lẻ tại Việt Nam sẽ phát triển theo 3 xu hướng chính được VnDirect dự báo.

Sự chuyển hướng sang bán lẻ hiện đại rõ ràng hơn sau đại dịch, giúp các chuỗi bách hóa hiện đại tăng trưởng mạnh hơn

Theo số liệu của Kantar, sau đại dịch thị phần của kênh siêu thị mini đạt 10% trong quý 1/2022, gấp 2 lần so với mức trước đại dịch (khoảng 5-6% trước giai đoạn tháng 5/2021). Trong quý 1/2022, giá trị tiêu dùng hàng tiêu dùng nhanh theo kênh siêu thị mini tăng 20% so với cùng kỳ ở 4 thành phố trọng điểm và 32% ở khu vực nông thôn, cho thấy sự chuyển dịch sang các kênh hiện đại, đặc biệt là siêu thị mini đang được thúc đẩy mạnh mẽ sau đại dịch.

Với xu hướng này, các chuỗi lớn bán lẻ sẽ được lợi. Ví dụ như Bách Hoá Xanh không ngừng thay đổi chất lượng dịch vụ và sản phẩm để tăng trưởng trở lại trong xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang bán lẻ hiện đại. Sau khi doanh thu BXH sụt giảm mạnh kể từ quý 4/2021, MWG đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc cải tổ chuỗi BHX với việc thay đổi người lãnh đạo kết hợp với thay đổi hệ thống vận hành để nâng cấp trải nghiệm của khách hàng. Tháng 4/2022 đánh dấu sự đổi mới đáng kể đối với BHX khi 460/2140 cửa hàng được nâng cấp lên mô hình mới với doanh thu tăng 10% so với mô hình cũ. VnDirect kỳ vọng doanh thu trên mỗi cửa hàng BHX sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm 2022 trong xu hướng tiêu dùng hướng tới bán lẻ hiện đại.

Với chuỗi WinMart/WinMart+ của Masan, sau thời gian tối ưu hoá đã duy trì đạt điểm hòa vốn từ quý IV/2020 đến nay. Tập đoàn này đã đi thêm một bước xa hơn là tích hợp các dịch vụ bổ sung như hệ thống trà và cà phê Phúc Long, chuỗi dược phẩm Phano, dịch vụ thanh toán Techcombank cũng như dịch vụ giặt là Joins Pro để biến Winmart+ trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ đa tiện ích trong xu hướng bán lẻ hiện đại trên đà phát triển.

Các nhà bán lẻ lớn không ngừng mở rộng sang các thị trường bán lẻ tiềm năng

Theo nghiên cứu thị trường của IBM, quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam ước tính đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021 với tốc độ tăng trưởng kép 16,2% (2012-2021). Được kỳ vọng đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tương đương tốc độ tăng trưởng kép 15,% giai đoạn 2021-2026 cho thấy thị trường dược phẩm Việt Nam còn nhiều tiềm năng với mức tăng trưởng gần 2 lần tăng trưởng GDP (khoảng 7%/năm). Ngoài ra quy mô các chuỗi bán lẻ thuốc hiện đại lớn chỉ đang chiếm ít hơn 4% tổng số lượng nhà thuốc toàn quốc, cho thấy tiềm năng để phát triển chuỗi bán lẻ thuốc quy mô lớn như An Khang, Long Châu.

Tính đến tháng 7/2022, chuỗi Pharmacity có số lượng cửa hàng lớn nhất với hơn 1.000 cửa hàng, xếp thứ hai là chuỗi Long Châu khoảng 700 cửa hàng và An Khang đứng thứ 3 với 500 cửa hàng.

Ngoài dược phẩm, thị trường mẹ và bé cũng là một mảng tiềm năng khác. Theo Euromonitor, doanh thu sản phẩm trẻ em tại Việt Nam (bao gồm thức ăn trẻ em, sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ và quần áo trẻ em, sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ và quần áo trẻ em) đạt khoảng 50.100 tỷ đồng vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng kép khoảng 7,3%/năm trong giai đoạn 2021-2025. Hiện 80% thị phần thuộc về các cửa hàng quy mô nhỏ, khiến thị trường rất tiềm năng cho các nhà bán lẻ lớn như Thế giới di động với chuỗi AVAKids.

Sau giai đoạn thử nghiệm đầu tiên kể từ tháng 1/2022, kết quả chuỗi AVAKids khá khả quan khi doanh thu trên mỗi cửa hàng AVAKids có thể đạt tới 2 tỷ đồng, trong đó doanh thu trực tuyến chiếm 25-30%. Tại thời điểm 30/8/2022, số lượng AVAKids đã lên tới con số 85 đánh dấu giai đoạn 2 thử nghiệm AVAKids trên quy mô lớn hơn.

Dịch vụ bán lẻ phục hồi mạnh mẽ, thúc đẩy sự phục hồi của các công ty kinh doanh bất động sản bán lẻ

Trong điều kiện "bình thường mới" của Việt Nam, khi Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu với tỷ lệ tiêm chủng cao, thì lĩnh vực dịch vụ đã phục hồi mạnh mẽ trong 5 tháng năm 2022 với sự tăng trưởng của "doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống" và "dịch vụ du lịch" đạt 14,7% so với cùng kỳ và 33,9% so với cùng kỳ, đánh dấu sự trở lại của các doanh nghiệp bán lẻ dịch vụ.

Tương tự sự phục hồi của mức độ di chuyển tới các bán lẻ và giải trí đã trở lại mức trước đại dịch, lượng khách đến các trung tâm thương mại của Vincom Retail đã phục hồi đến 60% mức trước dịch trong quý 1/2022 và phục hồi về mức trước đại dịch trong quý 2/2022 khi bước vào mùa hè, mùa cao điểm với các hoạt động sôi động tại các trung tâm mua sắm.

Việc khai trương Vincom Mega Mall Smart City đánh dấu sự trở lại giai đoạn mở rộng diện tích sàn của doanh nghiệp này với trọng tâm là xây dựng các trung tâm thương mại lớn xung quanh các dự án lớn của Vinhomes. Với chiến lược này, Vincom Retail cho biết sẽ mở rộng khoảng 1,4-2 triệu m2 diện tích sàn trong giai đoạn 2022-2026 để đạt được tổng diện tích sàn là 3,3-3,7 triệu m2 vào năm 2026 (gấp 2 lần so với 2021).

VnDirect kỳ vọng Vincom Retail sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2022 với kỳ vọng không bổ sung bất kỳ gói hỗ trợ nào nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ sau đại dịch, kết hợp với việc mở rộng diện tích sàn cũng như sự quay trở lại của khách hàng tới các trung tâm thương mại của VRE kể từ quý 2/2022.

Huy Cường Vndirect

Nhà đầu tư lưu ý

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi để cùng chia sẻ và lan tỏa.

Ban nội dung SĐT/Zalo: 0981.935.283

Hòm thư: phuongpt@24h.com.vn
Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Bài viết cùng chuyên gia
Xem thêm Xem thêm
Quan tâm nhiều

Làm giá

Xem thêm Xem thêm
Tải app 24HMoney trên mobile
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ quảng cáo: 0908.822.699 - 0983.267.857