3 tiêu chí để xe buýt Hà Nội hoạt động trở lại sau ngày 21/9
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đưa ra 3 tiêu chí, gồm thẻ xanh, tần suất hoạt động và lộ trình, để xây dựng phương án xe buýt hoạt động sau ngày 21/9. Trong đó, hành khách phải có "Thẻ xanh" hoặc "Thẻ vàng", mới có thể đi xe buýt...
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đang xây dựng phương án đưa vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố sau ngày 21/9.
Do có tính kết nối mạng, liên tuyến nên xe buýt cần có không gian rộng để hoạt động, không thể hoạt động theo phân vùng, khu vực. Trong phương án đưa xe buýt vào hoạt động, Sở Giao thông vận tải đã đưa ra các tiêu chí để buýt có thể chạy liên vùng. Việc này vừa đạt được hiệu quả hoạt động nhưng vẫn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.
Có 3 tiêu chí được xem là quan trọng nhất được Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra, gồm: tiêu chí thẻ xanh; tiêu chí tần suất hoạt động; tiêu chí về lộ trình. Trong tuần này sẽ xây dựng xong phương án và báo cáo xin ý kiến UBND thành phố, tiếp đó sẽ có phương án chi tiết để các vị vận hành buýt thực hiện.
Theo đó, Sở này đưa ra tiêu chí “Thẻ xanh Covid” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng một trong các điều kiện: đã tiêm mũi vaccine thứ 2 hoặc đã được tiêm 1 mũi vaccine đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi như vaccine Janssen của Johnson & Johnson, được 14 ngày và không quá 12 tháng; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh.
“Thẻ vàng Covid” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng các điều kiện là đã tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày.
Đối với các cá nhân không có thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử, có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) và hành khách phải có “Thẻ xanh Covid” hoặc “Thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.
Về lộ trình khôi phục lại hoạt động, kể từ 0 giờ ngày 21/9 đến hết ngày 5/10, tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Xe chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe, kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe.
Kể từ ngày 6/10, tần suất hoạt động của xe buýt được tăng lên, nhưng không quá 80% công suất.
Trong giai đoạn bình thường mới, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có “Thẻ xanh Covid.” Xe được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.
Với tiêu chí về lộ trình, các tuyến hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.
Hà Nội hiện có 118 tuyến buýt có trợ giá hoạt động, mỗi tháng toàn mạng vận chuyển được khoảng 26 triệu lượt hành khách. Trong đó, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chiếm 80% thị phần hoạt động. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, khi dịch Covid-19 liên tục bùng phát, công ty cắt giảm 50% công suất hoạt động. Từ ngày 24/7 đến nay, toàn bộ xe buýt Hà Nội, trong đó có Transerco phải dừng mọi hoạt động.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận