menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cố Vấn O Pro

3 nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân

Cả trường hợp tài chính hay phi tài chính, nếu Bạn và cả Tôi không có sự chuẩn bị trong khâu quản lý, Chúng ta đều có thể rơi vào trạng thái khủng hoảng, thiếu thốn, hoặc thậm chí tệ hơn thế.

Mặt khác, trái tim yếu mềm của Bạn sẽ mang về rất nhiều thứ Bạn thích nhưng không mấy cần thiết. Lý trí rắn rỏi sẽ mang lại những khoảng tiết kiệm và đầu tư hiệu quả. Vậy, làm gì để dung hòa cả 2 và mang lại cho Bạn tiết kiệm, đầu tư và thành quả vật chất mong muốn? Câu trả lời là Quản lý tài chính cá nhân.

Định nghĩa quản lý tài chính cá nhân.

“Quản lý tài chính cá nhân là việc kiểm soát và tối ưu dòng tiền để tạo thặng dư tài chính. Đây là một trong những yếu tố cốt lõi để tạo nên một cuộc đời thịnh vượng”.

Tại sao cần phải học cách quản lý tài chính cá nhân?

Mục đích của việc hiểu về tài chính cá nhân để có thể quản lý thật hiệu quả dòng tiền, nhằm tạo ra một lượng tài sản đủ sinh lợi, đảm bảo cuộc sống trong một khoảng thời gian dài mà không cần làm việc.

Ngoài ra, việc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hỗ trợ việc thực hiện được nhiều kế hoạch, dự định tài chính, hạn chế được những chi tiêu không cần thiết, tự tin trong việc đưa ra quyết định tài chính…

3 nguyên tắc Quản lý tài chính cá nhân.

Nguyên tắc 1: Luôn tìm cách tối đa hóa thu nhập và tối ưu hóa chi phí.

Thu nhập – Chi phí = Tiết kiệm.

Khoản tiết kiệm này tỷ lệ nghịch với chi phí (tức, chi phí càng lớn thì khoản tiết kiệm càng nhỏ). Nên việc tối ưu hóa chi phí là điều cần thiết.

Có 3 nhóm chi phí cần kiểm soát:

+ Chi phí thiết yếu: khoản tiền chi cho những sản phẩm thiết yếu, đáp ứng cho các nhu cầu sinh học tối thiểu mà 1 người cần.

+ Chi phí tiêu chuẩn: khoản tiền chi cho kế hoạch, dự định.

+ Chi phí phát sinh: khoản tiền được chi ngoài ý muốn, bất đắc dĩ.

Hãy thiết lập cho mình thói quen ghi chép chi tiết và kiểm soát chặt chẽ chi tiêu. Bên cạnh việc chi tiêu hợp lý, tăng thu nhập sẽ giúp Bạn “tiết kiệm nhiều hơn”, đi nhanh hơn đến việc đầu tư.

2 cách để tăng thu nhập:

Cách 1: Trao đổi chất xám, thời gian và sức lao động.

Cách cần được thực hiện nhanh chóng, ngắn hạn. Vì cách này không mang lại nhiều giá trị sức khỏe cá nhân, thu nhập giới hạn và không mang tính phát triển.

Cách 2: Tập trung 1 chuyên môn và cháy hết mình với chuyên môn đó.

Đây là cách làm để tăng thu nhập bền vững. Tuy nhiên, cần nhiều thời gian ở lúc bắt đầu nhằm xây dựng kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và một kế hoạch, lộ trình rõ ràng.

Theo Malcolm Gladwell, trung bình cần 10.000 giờ để thành thạo 1 chuyên môn.

Nguyên tắc 2: Trích lập dự phòng trước khi đầu tư.

Nguyên tắc 2 nhằm tránh những việc xảy ra nằm ngoài kế hoạch. Xung quanh chúng ta luôn tồn tại rủi ro, chính vì vậy, việc lập cho mình một quỹ dự phòng là điều cần thiết. Thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng, chiến tranh… được biết đến là những rủi ro tiềm tàng đã gây ra nhiều mất mát nặng nề và không phải ai cũng có thể chuẩn bị để “chào đón”.

Sở hữu quỹ dự phòng từ 6 tháng – 1 năm có thể thanh toán các chi phí thiết yếu, sẽ giúp Bạn sẵn sàng gặp rủi ro những khi vô tình “va chạm”.

Nguyên tắc 3: Đầu tư và tích lũy đều đặn.

Sau khi đã có quỹ dự phòng, Bạn cần tập trung vào việc đầu tư và tích lũy. Dựa theo cách tăng thu nhập 1, hãy phân bổ 1 phần lương đều đặn vào các hạng mục đầu tư hoặc các kênh ủy thác đầu tư. Dựa trên cách tăng thu nhập 2, hãy dành thời gian học hiểu về lĩnh vực đầu tư và lựa chọn kênh đầu tư để theo đuổi. Bất kể là 2 cách trên hay cách khác, đều vì mục tiêu “Tự do tài chính”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cố Vấn O Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả