menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

3 luật sửa đổi có hiệu lực từ 1/8 tác động như thế nào đến thị trường BĐS?

Vào ngày 1/8 tới đây, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở sẽ chính thức có hiệu lực. Những bộ luật này khi có hiệu lực sẽ tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?

Luật Kinh Doanh Bất Động Sản, Luật Đất Đai Và Luật Nhà Ở Tác Động Tích Cực Đến Thị Trường BĐS

PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho biết, các bộ Luật mới, gồm Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở khi có hiệu lực chắc chắn sẽ tác động tích cực, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường. Bởi lẽ các bộ Luật được soạn thảo trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp khó khăn nên có mục tiêu giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc này. Trên thực tế, nỗ lực giải quyết các vướng mắc, điểm nghẽn đã được thể hiện trong các đạo Luật vừa được thông qua, chắc chắn sẽ phát huy hiệu lực tích cực.

3 luật sửa đổi có hiệu lực từ 1/8 tác động như thế nào đến thị trường BĐS?

Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở khi có hiệu lực chắc chắn sẽ tác động tích cực, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản. Ảnh: Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, việc đẩy nhanh thời hạn có hiệu lực chính thức của ba bộ Luật: Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở trên 5 tháng so với quy định sẽ góp phần tích cực tới thị trường bất động sản. Điều này giúp nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc liên quan tới định giá đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư, thực hiện đề án nhà ở xã hội. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhìn nhận, khi các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở khi có hiệu lực sớm về mặt thời gian sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi lĩnh vực bất động sản đóng góp từ 12-14% GDP quốc gia. Việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, thúc đẩy quá trình phục hồi của nền kinh tế.

“Cả 3 bộ Luật khi chính thức có hiệu lực sẽ tạo hành lang pháp lý mới, giải tỏa hầu hết các "nút thắt" cho thị trường khi 70-80% các vướng mắc đang tồn tại của thị trường là do pháp lý; đồng thời tạo nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực thi, cần đẩy nhanh việc hoàn thành các Nghị định trên cơ sở đảm bảo nội dung chất lượng, bám sát thị trường”, tiến sĩ Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Thị Trường Bất Động Sản Cần Thêm Trợ Lực Nào?

Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, bên cạnh việc ba bộ Luật: Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở có hiệu lực, để thị trường bất động sản Việt Nam thực sự ổn định và phát triển trở lại, rất cần một chữ “thông”. Trong đó, đặc biệt cần thiết phải “thông cầu, thông cung”- để cung và cầu bất động sản bị tắc nghẽn hiện nay có thể gặp nhau, thị trường mới “đổi sắc”. Trong đó, có mấy việc cần phải làm, cấp bách đúng nghĩa.

Đó là thông các nguồn lực và có biện pháp thúc đẩy, tạo cơ hội để cả doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và khách hàng/nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận nguồn vốn thuận lợi với mức lãi suất thật sự hỗ trợ, tạo động cơ tăng trưởng và phát triển mới. Bên cạnh đó, cần xem xét các giải pháp cải thiện mức lương tối thiểu để người dân có cơ hội tăng thu nhập, từ đó cầu cũng tăng lên.

Quan trọng nhất, PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng các giải pháp cần được thực hiện một cách đồng bộ, nút thắt nào có cơ hội được giải tỏa thì cần giải tỏa luôn để tránh mất đà phục hồi của thị trường. Và khơi thông vốn cho thị trường bất động sản chính là khâu trọng yếu đó.

Theo ý kiến của TS. Cấn Văn Lực, khi các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm, cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết luật để đảm bảo các quy định này sớm đi vào thực tế, có như vậy việc đẩy sớm thời gian có hiệu lực của các bộ luật mới thực sự có ý nghĩa. Bên cạnh đó, TS. Cấn Văn Lực cho rằng cần sớm có giải pháp phục hồi thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhằm giảm áp lực về tài chính cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; sớm có giải pháp phát triển nhà ở xã hội như chỉ đạo của Ban Bí thư; sớm bắt tay xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin để đảm bảo có đủ căn cứ định giá đất và các hoạt động liên quan khác…

TS Võ Trí Thành cho rằng, khi các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm, cần phải hoàn thiện pháp lý với quy trình, thủ tục tinh giản, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể hoạt động trên thị trường tiếp cận nhưng vẫn đảm bảo là công cụ để quản lý, giám sát hoạt động của thị trường.

Đặc biệt, hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế – xã hội cần được phân bổ công bằng cho các lĩnh vực kinh doanh, trong đó có các doanh nghiệp chủ đầu tư dự án bất động sản và nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường bất động sản. Doanh nghiệp cần nỗ lực tái cấu trúc, phát triển bất động sản hợp túi tiền, nhu cầu của người dân như chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả