menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

3 lựa chọn sẽ giúp cho công việc và cuộc sống của mình đi lên

Dạo gần đây đọc nhiều tin báo về các công ty công nghệ trên thế giới sa thải hàng ngàn nhân viên và ở các công ty ở Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó với việc sa thải rất nhiều công nhân, người đi làm. Một số người bạn của mình cũng phải đối mặt với khối lượng công việc nhiều hơn và thu nhập không tăng thập chí còn bị giảm đi do tiết giảm chi phí tối đa.

Hiện tượng này cũng là bình thường thôi khi mà nền kinh tế đang tập trung cho việc thắt chặt tiền tệ thì mọi hoạt động kinh doanh thường sẽ có khăn hơn do tiền vay không còn dư nhiều trong nền kinh tế nữa. Việc công ty có được doanh thu cũng không phải là chuyện dễ dàng gì. Đơn cử như bạn mình làm ngân hàng, trước đây bán khoản vay còn có nhiều nguồn thu nhập trong, thu nhập ngoài nhưng bây giờ chỉ có đi bán mở tài khoản, thẻ tín dụng, huy động tiết kiệm là chính thì vô cùng khó. Ngoài ra bán thêm được một vài sản phẩm liên kết giới thiệu như bảo hiểm nhân thọ, trái phiếu, quỹ đầu tư thì còn có thêm thu nhập.

Nếu không đạt được chỉ tiêu công việc hoặc không chịu nổi áp lực do phải nhận thêm việc, làm thêm giờ thì có lẽ việc đối mặt với một là đơn thôi việc ngay trên bàn cũng là chuyện khá là bình thương trong thời điểm này.

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra lúc này là gì ?

  • Có lẽ đó là nỗi sợ ngày mai không biết làm gì, cảm thấy cô đơn trống vắng chăng?
  • Nỗi sợ không có thu nhập để trang trải cho cuộc sống hàng ngày?
  • Hoặc nỗi sợ mình không còn giá trị gì nữa nên mới bị sa thải như vậy?

Không biết còn những nỗi sợ nào nữa không ? Bản thân Hòa chỉ kể ra vài thứ đó từ chính những trải nghiệm của bản thân mình khi mà đã có lúc mình đi làm lúc nào cũng trong cảnh lo lắng sếp giảm lương, sếp chuyển việc hay sếp có thể đuổi việc mình bất kỳ khi nào.

Một điều thật lạ là khi mình nhận ra điều đó và mình sợ điều đó nhưng không bao giờ mình vượt qua nỗi sợ đó. Mình cứ để nó ám ảnh trong bản thân mình mỗi ngày và sống chung với nó. Cuối cùng thì điều gì đến cũng phải đến, có những thời điểm mà bản thân Hòa cũng bị cầm lá đơn nghỉ việc trên tay trong những tình cảnh bất đắc dĩ không muốn nghỉ chút nào. Lúc này khi không có sự chuẩn bị sẵn sàng từ trước thì thực sự Hòa đã SỐC rất nhiều !!!. Nghỉ việc xong mình cảm thấy trống vắng, mất niềm tin vào bản thân rất nhiều và đặc biệt là nỗi lo cho cuộc sống tương lai phía trước thế nào. Thực sự là cảm giác rất khó chịu đựng nổi tại thời điểm đó.

Nhưng chính khi mà nỗi đau nó đạt đến cực điểm thì cũng là lúc mà bản thân mình nhìn thẳng vào sự thật và đối diện trực tiếp với nó. Dường như mỗi ngày mình chỉ dành thời gian để nhìn lại bản thân mình, nhìn lại những vấn đề tồn tại trong mình và nhìn lại những nguyên nhân mà để xảy ra tình trạng này. Thật may mắn khi Hòa nhận ra những vấn đề cốt lõi mà mình đã sai khi mình đi làm chỉ vì:

  • Mình đi làm chỉ vì tiền
  • Mình đi làm chỉ vì muốn có một vị trí và một chức vị trong xã hội.
  • Mình đi làm chỉ vì có thật nhiều mối quan hệ trong xã hội.

Thực ra 2 thứ đó không có gì không tốt vì nó vẫn là một phần tất yếu của cuộc sống. Nhưng cái sai đó là mình chọn nó là trọng tâm chính trong lựa chọn của bản thân khi đi làm để đánh đổi tất cả vì nó.

Khi chọn 2 thứ trên là trọng tâm chính thì mình sẽ ngày càng vắt kiệt sức lực của bản thân, của gia đình mà kiếm nó bằng được. Để rồi khi kiệt sức có thể may mắn có được nó nhưng mình lại đánh mất rất nhiều thứ đó là sức khỏe, tâm hồn và thậm chí là cả gia đình. Đau hơn, có khi cả cái công việc mà mình đang có gắng vì nó để kiếm… thì mình cũng mất nốt vì mình đã bị vắt kiệt hết sức rồi.

Vậy thì cái mà bản thân mình thực sự cần là gì? Đó là câu hỏi mà mỗi ngày mình phải hỏi chính mình? Và chỉ khi mình đối thoại với chính mình rất rất nhiều hàng ngày, những thứ mong muốn thực sự mình cần nó mới dần dần hiện ra.

  • Mình cần trước hết đó là HOÀN THIỆN BẢN THÂN. Cả về trình độ, thể chất và tinh thần tập trung vào mục tiêu cuộc sống mình chọn.
  • Mình cần có một sự chủ động trong việc lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và thế mạnh của mình để có thể tự do sáng tạo đạt .
  • Mình cần sự an toàn và bình an trong cuộc sống gia đình.

+ Chính vì những mục tiêu này mà khi bắt đầu đi làm trở lại thì thái độ của Hòa hoàn toàn khác, mình luôn đi làm với một thái độ học hỏi để phát triển bản thân. Khi ứng tuyển vào một doanh nghiệp thì cái mình quan tâm đầu tiên đó là mình học được gì và phát triển bản thân như thế nào. Thu nhập mình cũng thôi luôn không còn đám phán nữa, khác hẳn trước đây lúc nào cũng với suy nghĩ nhảy việc để kiếm lương cao là trước hết.

+ Có lẽ đi làm thì LƯƠNG chính là thứ mà ràng buộc bản thân và đánh mất sự tự do, tự chủ của bản thân nhất. Chính vì lẽ đó mà để phá vỡ cái xiềng xích này thì buộc bản thân mình phải có nhiều nguồn thu nhập thụ động có thể thay thế tương đương. Khi đã chuẩn bị một nguồn tài chính thay thế thì việc đi làm của mình cũng trở nên đỡ áp lực hơn rất nhiều. Nếu lỡ không may công ty có khó khăn mà mình buộc phải nghỉ việc thì đó cũng là chuyện mà mình đã dự phòng từ trước. Mình vẫn có thể vui vẻ đón nhận nghỉ việc mà không có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của cá nhân và gia đình. Hòa đã vừa đi làm và vừa mò mẫm trên mạng internet để tìm tất cả mọi cách để xây dựng cho mình những nguồn thu nhập thụ động bền vững để luôn đảm bảo rằng dù có đi làm thuê hay không cũng không quá đặt nặng về lương.

+ Thái độ trong công việc hàng ngày của mình mang sự biết ơn nhiều hơn là đòi hỏi.

Khi thay đổi tư duy trong xây dựng công việc và cuộc sống, bản thân Hòa cảm thấy khi làm việc mình thấy đam mê với công việc hơn rất nhiều. Mình thấy có sự chủ động và tự do hơn trong cuộc sống. Bản thân mình cũng hoàn thiện hơn rất nhiều trong công việc. Những nỗi sợ nghỉ việc, thất nghiệp, mất niềm tin vào giá trị bản thân dần dân nó tan biến. Đó là điều tuyệt vời nhất mà Hòa cảm nhận được khi đi làm ở bất kỳ công việc nào.

Mình chia sẻ câu chuyện này không phải để khoe với ai cả, thời gian mình dành 2h đồng hồ để viết ra một đoạn chia sẻ này để nhiều người bạn follow Hòa trên Facebook, Youtube hay Podcast đang cần, có thể nhìn ra một cách tiếp cận khác mà ở đó có Hòa đã thực hiện và rất vui với nó. Mỗi người có một cách tiếp cận khác nhau, nhưng khi nhìn ra một hướng đi mới và có duyên thì biết đâu bạn cảm thấy phù hợp với mình. Chính điều đó có khi giúp cuộc sống của bạn đi lên.

Ts 1.12.2022 – Thái độ thay đổi sẽ giúp cho công việc và cuộc sống của mình đi lên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại