menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duy Trần Pro

3 lằn ranh đỏ phiên bản Việt Nam

Cuối năm 2021 SBV ban hành Thông tư số 16/2021/TT-NHNN quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp. Nội dung cốt lõi của TT 16:

Thứ nhất, tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành.

Thứ hai, tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác.

Thứ ba, tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để tăng quy mô vốn hoạt động.

Ba lằn ranh đỏ của VN (TT16) chủ yếu là định tính và tập trung ngăn chặn rủi ro bắt nguồn từ dòng tiền của TCTD. Trong khi rủi ro đối với doanh nghiệp và người đầu tư ( người dân) thì vẫn chưa thể kiểm soát được. Ba “lằn ranh đỏ” của Trung quốc thì định lượng cụ thể :Tỷ lệ nợ phải trả trên tài sản (không đính kèm các khoản trả trước) dưới 70%/ . Tỷ lệ thanh toán ròng không đạt tới 100%. Tỷ lệ tiền mặt/nợ ngắn hạn lớn hơn 1.

Chính vì định tính và không định lượng được nên trên thị trường xuất hiện nhiều cty sân sau của các cty BDS huy động vốn từ thị trường 1 ( 1 cách nào đó thực hiện huy động vốn ở thi trường dân cư như các TCTD với mức lãi suất huy động khoảng 11-13%, với TSDB là các dự án bds của chính cty bds đó).Sunshine, Tân Hoàng Minh là 2 doanh nghiệp đình đám nhất thị trường trong việc huy động từ người dân đầu tư vào trái phiếu các cty con làm dự án của mình. Các công ty này họ xây dựng hệ thống huy động vốn ( bán trái phiếu cho người dân) đến cả các tp, tỉnh lẻ khắp VN.

DN huy động cả trăm, ngàn tỉ đồng qua trái phiếu nhưng không ai giám sát tiền này đi về đâu, đầu tư thế nào, có sử dụng sai mục đích không. Trong hồ sơ phát hành nói huy động tiền từ trái phiếu để đầu tư dự án A, nhưng có thật vậy hay đem tiền đổ vào dự án B hoặc thậm chí có khả năng tất cả dự án đều là ảo. Chưa kể, nhiều khi khoản tiền đi vay từ trái phiếu còn lớn hơn nhiều so với tài sản công ty.

SBV huýt còi trái phiếu doanh nghiệp càng sớm càng sớm trước khi nó gây hệ quả xấu và ko quản lý được. Tín dụng bất động sản chiếm khoảng 18-20% trong tổng dư nợ nền kinh tế. Năm 2021 doanh nghiệp bất động sản là nhóm phát hành nhiều nhất với 318.200 tỉ. Trong khi tín dụng ngân hàng được kiểm soát chặt chẽ hơn với những quy định cụ thể thì rủi ro trái phiếu doanh nghiệp theo đó là lớn hơn rất nhiều. Đây là quả bom nổ châm nếu không kiểm soát được.

Huýt còi phát hành bond của THM nó là thông điệp mạnh đến các cty BDS khác trong việc huy động vốn từ người dân ( chặn vốn từ các TCTD thì đã ban hành TT16 vào cuối tháng 12). Những người ko rành tài chính chỉ vì ls cao hơn ls tiết kiệm mà họ chưa thấy hết được các rủi ro thậm chí mất sạch vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duy Trần Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả