menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

3 điểm tính cách chung làm nên các tỷ phú tự thân

Đa phần các tỷ phú tự thân họ đều thích kiếm tiền chứ không thích tiêu tiền.

Họ thành công bất kể "thời tiết" có ra sao

Hầu hết, các tỷ phú tự thân đều không xuất thân từ gia đình giàu có hay một hoàn cảnh lý tưởng nào. Nhưng họ vẫn theo đuổi ước mơ của mình bất kể điều kiện hoàn cảnh có ra sao, dù là điều kiện bên trong hay bên ngoài."

Lấy ví dụ về một tỷ phú mà Badziag, N.R Narayana Murthy, người đồng sáng lập tập đoàn CNTT Infosys có giá trị hơn 45 tỷ USD.

Người đàn ông 72 tuổi này hiện đang sở hữu khối tài sản ước tính là 2,4 tỷ USD. Ông lớn lên ở Ấn Độ trong những năm 50 và 60, một đất nước nghèo "có thù với các doanh nghiệp kinh doanh tự do vào thời điểm đó". Khi còn nhỏ, gia đình ông nghèo đến mức phải ngủ dưới sàn nhà vì không mua nổi đồ đạc.

Dù không có tiền, nhưng Murthy vẫn rất chịu khó học hỏi. Ông thường lui tới những nhà sách công cộng trong thị trấn và đọc tất cả những thứ ông tìm được. Từ những gì học được, Murthy đã tin vào phần mềm điện tử sẽ phát triển trong tương lai. Chính vì vậy, năm 1981, ông và một số cộng sự của mình đã lên ý tưởng mở một công ty phần mềm. Tuy nhiên, họ lại không có nổi một chiếc máy tính.

Vào thời điểm đó, họ đã quyết định đề nghị chính phủ Ấn Độ cấp giấy phép để nhập khẩu một chiếc máy tính, ông kể lại với Badziag. Vì vậy, trong 3 năm, Murthy đã đi đến Dehli bằng tàu hoả, mỗi chặng đường dài 1,500 dặm và có ít nhất 50 lần đến gặp các cơ quan viên chức để trình bày lý do ông cần được cấp giấy phép.

Họ không làm tất cả vì tiền

"Hầu hết ‘những người lông bông’ đang cố lao đầu vào việc kiếm được thu nhập cao ngất ngưỡng nhưng sẽ không bao giờ sở hữu được khối tài sản khổng lồ. Hoặc nếu họ làm được điều đó, họ sẽ mất đi động lực cố gắng làm việc khi thấy số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng.

Như Steve Jobs, người sáng lập Apple từng nói: "Tôi đã sở hữu khối tài sản hơn 1 triệu USD khi tôi 23 tuổi, hơn 10 triệu USD khi 24 tuổi, và hơn 100 triệu USD khi 25 tuổi. Nhưng nó chẳng có gì quan trọng, vì tôi không bao giờ làm việc vì tiền". Jobs nói ông thành lập Apple với một tầm nhìn đơn giản là cố gắng tạo ra một "chiếc máy tính cầm tay cho mọi người dùng mỗi ngày". Cuối cùng, những giấc mơ ngông cuồng nhất của ông cũng thành công ngoài mong đợi.

Họ tiết kiệm

Họ thích kiếm tiền chứ không thích tiêu tiền.

Lấy ví dụ về Warren Buffett. Dù đang sở hữu khối tài sản khổng lồ, ông vẫn sống trong một căn nhà bình dân tại Omaha mà ông đã mua vào năm 1958 với giá 31.500 USD (khoảng 277.000 USD hiện nay). Ông vẫn ăn sáng với mức giá bình dân. Ông chỉ tiêu khoảng 3,17 USD một ngày ở McDonald’s để mua một trong 3 món: 2 miếng xúc xích, phần xúc xích, trứng, pho mát hoặc phần thịt xông khói, trứng, pho mát.

Và Peter Hargreaves, người sáng lập nên Hargreaves Lansdown, một trong những doanh nghiệp dịch vụ tài chính lớn nhất Vương quốc Anh. Ông từng nói với Badziag vài năm trước rằng mình vẫn còn lái chiếc xe Toyota Prius 8 năm tuổi. Hiện tại, Hargreaves nắm trong tay khối tài sản ước tính khoảng 4,2 tỷ USD.

Hargreaves cũng kể cho Badziag về việc con cái của ông cũng là những người rất tiết kiệm. Ông nói: "Những đứa trẻ của tôi cũng lái những chiếc xe rất bình dân, cả hai đều đang sở hữu một chiếc xe 7 năm tuổi. Chúng ở tại những căn hộ cũng rất bình dân. Còn khi đi nghỉ dưỡng, chúng thường đi chung với bạn bè và ngồi hàng ghế sau cùng trên máy bay."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại