menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sapphire Capital Pro

3 đặc tính sóng – Nhận biết cách đón đầu cơ hội (Phần 3)

Đặc tính thứ 3: DAO ĐỘNG

Dao động là một yếu tố không thể tách rời của thị trường. Dao động tăng cho thấy mức độ mất ổn định tăng do tâm lý nhà đầu tư đang bị xáo trộn, bị kích động và họ sẵn sàng tham gia giao dịch. Dao động giảm cho thấy nhà đầu tư đang dần rút lui chờ đợi.

Dao động thị trường do lực mua bán đối kháng tạo ra (khối lượng giao dịch) nên khi mạnh khi yếu và cần được xem xét kết hợp với trạng thái của thị trường. Mặt khác, dao động kích thích làm thay đổi hay củng cố tình trạng hiện tại. Chúng ta xét một số tình huống dao động tiêu biểu:

• Dao động mạnh khi thị trường có hướng: trên đồ thị kỹ thuật biểu hiện là nến dài, ít gối lên nhau (overlap), không có hay ít có nến trái chiều. Đây là biểu hiện của con sóng mạnh và bền vững.

• Dao động mạnh khi thị trường phi hướng (sizeway): nến dài trái chiều hay gối lên nhau liên tục, động tác giả (fake move) xuất hiện nhiều. Trạng thái này nguy hiểm nên cẩn thận, khả năng có các cú break giả rất lớn.

• Dao động yếu khi thị trường có hướng: nhiều nến cùng chiều nhưng ngắn. Thị trường đi nghiêng, sizeway up hoặc sizeway down, kênh giá hẹp sẽ khó kiếm lợi nhuận.

• Dao động yếu khi thị trường phi hướng (sizeway): nến ngắn, trái chiều hay gối lên nhau. Hai bên giao dịch thờ ơ quanh mức cân bằng, nên đứng ngoài và chờ dao động tăng lên vì khó timing chuẩn được, thời gian đi ngang có thể lên tới vài năm.

• Dao động tại đỉnh, tại đáy: dao động thường mạnh mẽ tại vùng đỉnh và âm thầm tại vùng đáy, sẽ thấy rõ hơn khi quan sát mua bán trong phiên, cần kinh nghiệm, độ nhạy cảm theo dõi lâu một cổ phiếu nhất định.

Có một vấn đề nữa là khi đọc thị trường, người ta thường chỉ chú ý đến yếu tố giá (xuất phát từ lòng tham và sợ hãi) mà bỏ quên các yếu tố quan trọng khác là thời gian, xác suất và dao động:

- Ở cùng một mức cản mà thị trường không phản ứng như kỳ vọng sau trong phiên hay trong cả tuần sẽ khác nhau nên mức hỗ trợ và kháng cự mạnh yếu cũng khác nhau.

- Khi giá bứt phá khỏi cản/mẫu hình (mức rủi ro cao) nhưng xác suất đi tiếp xu hướng đó là rất cao thì phần nhiều nhà đầu tư e ngại không dám mua (xu hướng lên) vào hay thoát ra khỏi cổ phiếu (xu hướng xuống). Khi giá áp sát mức cản (rủi ro thấp) nhưng xác suất bẻ gãy cản cao thì nhà đầu tư lại lao vào giao dịch ngược chiều ý định mua đáy, bán đỉnh nhưng sẽ lại có đáy thấp hơn, đỉnh cao hơn.

- Dao động yếu khi bứt phá, thiếu sinh lực thì người ta ưa giao dịch vì cảm giác an toàn “dễ kiểm soát”, mua bán dễ. Hoặc chỉ chú ý vào giá mà xem nhẹ yếu tố dao động khi thị trường đang thiết lập đỉnh/đáy.

3 đặc tính sóng – Nhận biết cách đón đầu cơ hội (Phần 3)

Sapphire Capital xin thông báo giá trị kết phiên giao dịch ngày 09/05/2022:

GIÁ 1 SP POINT = 15,950 đồng.

Phần trước: Xem Tại đây

Trân trọng.

﹏﹏﹏

Tư vấn đầu tư có chọn lọc

Dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp

Tham gia Room Premium (có thu phí) để nhận được những Siêu cổ phiếu

Ủy thác đầu tư chứng khoán

﹏﹏﹏

Liên hệ Inbox hoặc Zalo:

0985.000.888

Website: https://spcapital.vn

#spcapital #sppoint #dautucophieu #dautuchungkhoan

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sapphire Capital Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả