3 chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại, Facebook và cách phòng tránh
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương cảnh báo, đây là chiêu trò không mới, tuy nhiên nhiều người vẫn cả tin và “mắc bẫy”, trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo.
Theo ghi nhận từ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục CT&BVNTD, thời gian qua có rất nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ xử lý những vụ việc liên quan đến chương trình trúng thưởng. Hầu hết người dùng đều có tâm lý hoang mang, lo lắng vì tin và làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ, khiến họ mất khoản tiền lớn nhưng không hề nhận được bất cứ phần thưởng nào. Thậm chí, có người còn vay mượn tiền của người thân, bạn bè để chuyển tiền cho đối tượng lạ với mong muốn nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để nhận thưởng theo hướng dẫn.
Cơ quan chức năng nhận định, các hình thức lừa đảo này không mới, đều đánh vào lòng tham với số tiền thưởng lớn, mạo danh các đơn vị uy tín để lấy lòng tin người dùng. Cục CT&BVNTD đã đưa ra cảnh báo về 3 chiêu thức thường gặp nhất về các vụ lừa đảo gần đây qua điện thoại hoặc tin nhắn Facebook.
Thứ nhất là gọi điện thông báo trúng thưởng. Hình thức rất phổ biến của chiêu thức này là cuộc gọi của đối tượng lạ, tự xưng là nhân viên của doanh nghiệp thông báo “Bạn là 1 trong 5 người được lựa chọn ngẫu nhiên may mắn trúng thưởng trong đợt bốc thăm kỷ niệm thành lập Công ty hay chương trình tri ân khách hàng”. Để tạo lòng tin cho người tiêu dùng, các đối tượng đều tự xưng là người của cơ quan chức năng có uy tín hoặc chương trình đã được Bộ Công Thương cấp phép, thậm chí cung cấp đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số hotline. Nhiều người không kiểm chứng kỹ đã tin tưởng liên hệ số lạ và làm theo hướng dẫn. Vì giá trị trúng thưởng lớn nên khi được đối tượng lạ yêu cầu đóng phí làm tiền cọc để nhận thưởng và hứa hoàn trả, người tiêu dùng đã mắc bẫy và nhanh chóng chuyển tiền.
Thứ hai là mời chào mua hàng để tiếp tục nhận mã trúng thưởng. Sau khi được thông báo trúng thưởng, ngoài hình thức chuyển tiền thuế, đối tượng lừa đảo còn có chiêu trò dụ dỗ người tiêu dùng mua thêm sản phẩm có nhiều mã đổi thưởng, tăng giá trị trúng thưởng. Người tiêu dùng cũng không tìm hiểu, xác minh thông tin, tiếp tục đặt mua những sản phẩm với trị giá cao từ vài triệu đến vài chục triệu với mong muốn trúng được nhiều phần thưởng.
Thứ ba là nhắn tin trúng thưởng qua Facebook. Người dùng nhận được thông báo trúng thưởng qua tin nhắn messenger với nội dung: “ Xin chúc mừng tài khoản…đã may mắn nhận được giải nhất/giải đặc biệt từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng,… Giải thưởng là…và nhiều phần quà giá trị khác”. Nhằm tạo niềm tin cho người nhận, tin nhắn còn thông báo đã được xác nhận từ hệ thống và đề nghị người nhận không cung cấp mã trúng thưởng cho bất kỳ ai. Để nhận được giải thưởng, người dùng cần làm hồ sơ theo hướng dẫn, với đầy đủ thông tin cá nhân để hoàn tất thủ tục. Nhiều người tiêu dùng khá cảnh giác, liên hệ với số điện thoại được cung cấp trên tin nhắn. Tuy nhiên, khi nghe xong cuộc gọi lại hoàn toàn tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, làm thủ tục chuyển tiền cho đối tượng lạ. Sau khi chuyển tiền xong thì người tiêu dùng sẽ không thể liên hệ với số điện thoại này. Tài khoản thông báo trúng thưởng cũng chặn facebook của người dùng.
Người dùng cần cảnh giác cao độ
Nhằm tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, Cục CT&BVNTD đã đưa ra một số khuyến cáo đến người tiêu dùng. Ngoài việc tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, người dùng cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi lạ. Khi nhận được cuộc gọi đáng ngờ, người dùng nên tìm hiểu kỹ, yêu cầu đối tượng cung cấp đầy đủ thông tin về cá nhân, doanh nghiệp, đồng thời chủ động xác minh đối tượng qua các nguồn thông tin khác.
Theo Cục CT&BVNTD, tất cả các chương trình khuyến mại, trao thưởng phải được đăng ký và cấp phép tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền như Sở Công Thương địa phương hoặc Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương. Nếu cần xác minh thông tin, người dùng có thể liên hệ với các cơ quan này để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời. Các doanh nghiệp lớn rất ít khi công bố trúng thưởng thông qua hình thức gửi tin nhắn trên Facebook, cũng không có chuyện doanh nghiệp tự lựa chọn khách hàng quay thưởng khi không có thông báo trước cho người tiêu dùng. Trong trường hợp nghi ngờ đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người dùng cần cảnh giác, khôn khéo yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin, sau đó làm đơn trình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.
Người dùng cũng có thể liên hệ đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn xử lý.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận