3 chiến lược giúp bạn trở thành một người biết cách lắng nghe hơn tại nơi làm việc?
Nhờ áp dụng kỹ năng này, nhiều người đã ‘lật thân’ ngoạn mục ở nơi công sở.
Biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân
Đầu tiên, bạn phải tìm hiểu xem bạn đang ở thang điểm hay mức độ nào xét về khía cạnh một người biết lắng nghe. Sarkis khuyên bạn nên hỏi ba đồng nghiệp, người cố vấn hoặc bạn bè đáng tin cậy về biểu hiện của bạn trong các cuộc trò chuyện.
"Hãy hỏi họ xem bạn khiến họ cảm thấy thế nào khi bạn ở trạng thái tốt nhất và cả lúc tệ nhất của bạn, khi bạn đang bị phân tâm, kích động, căng thẳng", Sarkis nói.
Sarkis giải thích rằng những người giỏi lắng nghe có tác động tích cực đến cảm giác của mọi người sau khi nói chuyện với họ và những phản hồi này có thể giúp bạn đánh giá liệu bạn đã là một người biết lắng nghe hay chưa.
Thực hành sử dụng kỹ năng nghe phản xạ
Trong cuộc trò chuyện tiếp theo của bạn với đồng nghiệp hoặc khách hàng, hãy thực hành lắng nghe phản xạ, nghĩa là tóm tắt những gì bạn nghe được và hỏi người đối phương xem liệu bạn có đang tóm tắt chính xác những gì họ vừa nói hay không.
Nếu không, hãy bảo họ giải thích hoặc nói rõ hơn.
Cô ấy nói: "Lắng nghe có phản xạ cho thấy rằng bạn đồng cảm và thực sự quan tâm đến những gì đối phương nghĩ."
Tất cả chúng ta đều muốn được lắng nghe, lắng nghe là sự tôn trọng cơ bản nhất dành cho một người, cũng là một trong những cách nhanh nhất giúp bạn có được thiện cảm từ một người.
Luôn tò mò
Sarkis nói, nếu bạn bị lơ đãng trong cuộc trò chuyện hoặc không hiểu ai đó đang nói gì, hãy đặt những câu hỏi mở, chẳng hạn như:
Làm thế nào tôi có thể giúp bạn?
Có thể cho tôi một ví dụ được không?
Bạn cảm thấy thế nào về tình huống này?
Theo Sarkis, phương pháp này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng với người khác. Nó cũng cho thấy rằng bạn cởi mở với phản hồi và sẵn sàng học hỏi từ họ.
Để trở thành một người biết lắng nghe hơn cần phải luyện tập và kiên nhẫn, nhưng một khi bạn đã thành thạo, thì "nó chẳng khác nào một siêu năng lực. Bạn có thể đạt được nhiều điều hơn nữa khi những người làm việc cùng bạn cảm thấy được công nhận, được lắng nghe và được hỗ trợ."
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận