menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Anh Sơn Pro

3 cách để đầu tư khi lạm phát tăng cao

Trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi và giá xăng vừa tăng hơn gấp đôi trong thời gian ngắn, chúng ta có thể cảm thấy lạm phát đang tăng lên vùn vụt. Vậy đầu tư trong thời gian này như thế nào? Đây là câu trả lời của tôi

LẠM PHÁT LÀ GÌ

Lạm phát được tính bằng chỉ sô CPI (consumer price index) - chỉ số giá tiêu dùng. Cách tính chỉ số này được tính bằng giá của những loại sản phẩm tiêu dùng chính, so với giá của chúng 1 năm trước. Nếu tỉ lệ lạm phát là 10%, số tiền của bạn thay vì mua được 100 đơn vị thì giờ chỉ mua được khoảng 90 đơn vị mà thôi.

Lạm phát đồng nghĩa với việc gia tăng chi phí hoạt động của các công ty do lạm phát làm tăng giá thành sản xuất lên rất cao.

Các cách đầu tư trong lạm phát

TIẾP TỤC GIỮ KHOẢN ĐẦU TƯ ĐỀU ĐẶN

Trong hoàn cảnh lạm phát tăng cao, có thể bạn cảm thấy bạn phải tăng số tiền chi tiêu do giá cả tăng. Nhưng ngược lại, bạn không nên làm như vậy. Hãy giữ nguyên số tiền tiết kiệm và đầu tư hàng tháng. Nếu giá cả để sinh sống tăng lên, bạn hãy hạn chế tiêu dùng với những thứ không cần thiết. Giảm thiểu hóa việc mua quần áo, ăn ở ngoài.v.v. và tập trung vào việc bảo vệ số tiền đầu tư hàng tháng.

KHÔNG GIỮ TIỀN MẶT MÀ KHÔNG LÀM GÌ

Thời điểm này là thời điểm mà bạn càng không nên giữ tiền mặt. Nếu trong thời gian ngắn hạn mà bạn chưa biết đầu tư gì, hãy để tiền vào những tài khoản lãi suất không kỳ hạn tốt. Với tôi, tiền lãi suất không kỳ hạn thì hoặc là tôi để trên tài khoản chứng khoán của tôi tại VNDIRECT hoặc để trên tài khoản tikop.

BÌNH TĨNH TIẾP TỤC ĐẦU TƯ VỚI TẦM NHÌN DÀI HẠN

Trong thời kỳ kinh tế hiện tại đang có cảm giác co lại, các thị trường đang giảm giá mạnh sau một thời gian tăng giá liên tục thì là lúc chúng ta càng bình tĩnh với những tầm nhìn dài hạn hơn. Hãy nhớ rằng thị trường luôn luôn có những thời điểm lên và thời điểm xuống nhưng thị trường chứng khoán luôn luôn đi lên theo chiều hướng phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không ai đoán được thị trường do có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng. Tại thời điểm hiện tại, có những yếu tố do chính phủ như điều chính lãi suất, chiến tranh… và những yếu tố đến từ nhà đầu tư như sự sợ hãi không cần thiết. Chính những yếu tố này làm việc dự đoán trong ngắn hạn là không thể. Vì vậy, đừng mong đoán chính xác thị trường sẽ đi về đâu.

Ngược lại, hãy nhìn thị trường với những con mắt dài hạn hơn.

Chứng khoán: bản chất là chúng ta đang đầu tư vào những công ty được niêm yết trên sàn. Vì vậy, hãy tự hỏi xem những công ty này bị ảnh hưởng ra sao bởi thay đổi trong kinh tế. Họ có khả năng vượt qua được sóng gió thị trường và hoàn cảnh không. Nếu câu trả lời là có, hãy tiếp tục mua những cổ phiếu tốt. Nếu bạn không có thời gian phân tích cổ phiếu, hãy mua chứng chỉ quỹ.

Bất động sản: liệu việc nhà nước tăng lãi suất có kích thích việc nđt bán bất động sản và quay lại gửi tiết kiệm không. Hoặc thị trường bất động sản phải bán tháo do vỡ nợ? Nếu vậy, đây có thể là thời điểm để bạn mua những sản phẩm mà bạn muốn mua.

Trái phiếu: trong hoàn cảnh lạm phát tăng và lãi suất tăng. Các công ty phải tăng lãi suất coupon trái phiếu để thực sự hấp dẫn được nhà đầu tư. Hãy đợi để có thể mua những trái phiếu tốt phát hành bởi các công ty tốt. Nhìn chung, bạn nên hiểu từng sản phẩm mà mình đầu tư và chớp lấy cơ hội để đầu tư khi tình hình kinh tế khó khăn. Điều quan trọng là bạn có thể cân đối được dòng tiền và tài sản để đầu tư và mua vào trong mọi tình hình thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Anh Sơn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
11 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại