menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

3 bước để có được sự tự do về thời gian

Ước mơ nhỏ bé của mình chỉ đơn giản là sự Tự Do thời gian. Vì vậy mà mình đã chấp nhận đánh đổi rất nhiều thứ để có bằng được nó. Rất nhiều câu hỏi nó đã thôi thúc mình trả lời cho bằng được sự tự do của mình thực sự là gì ?

Tại sao mình phải làm công việc mình không hề thích ?

Tại sao mình phải chấp nhận làm việc tại một nơi mình không hề muốn ?

Tại sao mình phải ép bản thân mình làm việc với những người sếp luôn mang đến những cảm xúc tiêu cực cho bản thân để rồi đem những cảm xúc về gia đình nhỏ của mình?

Tại sao mình muốn đưa con đi học mà cứ phải vội vã ? Tại sao mình phải để con chờ tới muộn với được bố mẹ đón ?

Tại sao mình muốn về thăm người thân gia đình thì cứ phải cuối tuần hay cuối tháng mới được về ?

Tại sao mình muốn dành một ly trà cho bản thân vào một ngày thời tiết đẹp lại không được ?

Tại sao khi lên trên giường đi ngủ rồi mà công việc và những mối quan hệ cứ quẩn quanh trong đầu mình ?

3 bước để có được sự tự do về thời gian

Lời giải cho bài toán này là gì ?

Có phải cứ có nhiều tiền, nhiều của sẽ được tự do không ? Chắc chắn đúng rồi. Nhưng có phải lắm tiền, nhiều của là dành cho mình hay cho nhiều người khác không ? Có lẽ nó chỉ dành cho số ít mà thôi. Liệu rằng ở Việt Nam có quá 5% những người có tài sản trên 1 triệu USD không ?. Những người từng là khách hàng tín dụng của mình trong bank hoặc là những khách hàng đầu tư của mình chỉ chiếm không quá 5% trong số đó. Theo báo cáo của Knight Frank thì năm 2021 số triệu phú ở Việt Nam chỉ khoảng là 72.135 người tức là chỉ khoảng 0,72% dân số Việt Nam có trên 1 triệu USD.

Như vậy đa số còn lại có lượng tài sản dưới 1 triệu USD và mình gọi những người đó vẫn chưa phải có nhiều tiền, nhiều của.

Vậy cách tiếp cận để giải bài toán tự do này là gì ?

Đó chính là Độc Lập Tài Chính.

4 chữ cái này nó đã thôi thúc mình học nhiều hơn, đọc nhiều hơn và trải nghiệm nhiều hơn về tài chính, về phát triển bản thân mình. Mình chấp nhận tất cả mọi thứ thậm chí đi ngược với số đông để tìm cho bằng được lời giải cho bài toán này.

Mọi thứ luôn phải bắt đầu từ bản thân mình ? Mình thực sự đang muốn điều gì nhất ? mong mỏi lớn nhất của mình là gì ?

Mình có phải đang trong trạng thái THÍCH ĐỦ THỨ không ?

Cái gì cũng muốn sẽ làm cho mình dậm chân tại chỗ mà không thể tiến tiếp một cách nhanh chóng được. Nguồn lực của bản thân mình đang bị phân bổ sang quá nhiều thứ. Tiền bạc, thời gian, sức khỏe của mình đang dành cho quá nhiều, quá nhiều cái mà không có trọng tâm là gì ?

Vậy mình cần phải tập trung vào cái gì ? Đó chính là Thu nhập Thụ Động để đảm bảo mức sống an toàn cho bản thân và gia đình mình. Chính cái thứ này tạo nên độc lập tài chính và để mình có thể từ chối với rất nhiều người vô hình đã lấy đi thời gian sống của mình.

Mình đã bắt đầu thực hiện nó bằng các bước rất đơn giản như sau:

Bước 1: Xác định rõ mức chi tiêu căn bản của mình.

Mình đã phải bắt đầu từ việc cơ bản nhất đó là xác định chính xác nhu cầu của bản thân trong khả năng của mình. Không thể đem bản thân mình đi so sánh và hướng tới những thứ người khác muốn được. Cần phải hướng tới cái mình thực sự muốn. Xác định nhu cầu CHI TIÊU của bản thân ở một mức giới hạn là yếu tố đầu tiên phải làm.

Lần điều tiên lập một cái bảng excel kê những khoản mình đã chi tiêu thật là khó chịu. Mình đã Gạch những khoản chi không cần thiết hoặc điều chỉnh giảm những khoản chi đang quá mức nhu cầu. Ví dụ Cafe tuần 1 lần là được rồi nhưng hiện tại tuần đang 14 lần thì hơi quá nhiều :). Nhậu tuần 1 lần thôi nhưng hiện tại đang ngày nào cũng nhậu to nhỏ….

Khó chịu nhất là đang quen ngồi chém gió, đang quen bia bọt rồi giờ bớt đi cũng thấy bứt rứt lắm. Nhưng rồi dần dần giảm đi cũng quen để hướng tới mục tiêu cao cả là sự tự do đấy.

Bước 2: Gia tăng thu nhập đột biến.

Mình đã thử và học rất nhiều cách tiếp cận để gia tăng thu nhập cho bản thân. Từ những cách rất truyền thống như làm thuê, bán hàng, dạy học, tư vấn tài chính đến những cách rất mới mẻ kiếm tiền online thông qua tiếp thị liên kết, quảng cáo,…

Tưởng rằng mọi thứ dễ dàng cứ làm theo cách người ta làm là thu nhập sẽ ra tăng nhưng thực tế thật phũ phàng không dễ như vậy. Nó khá vất vả, mệt mỏi và cực tốn thời gian. Không biết mọi người có đang bị như vậy không ? Nhưng trong 4 năm đầu khi thực hiện chiến lược mới này mình đã như vậy đó.

Rồi thì mình cũng nhận ra rằng động lực duy nhất tăng thu nhập của mình không gì khác đó chính là GIÁ TRỊ BẢN THÂN. Bản thân mình giá trị KHÔNG tăng thì còn lâu thu nhập mới tăng tương ứng được. Ủa sao cái thứ đơn giản vậy mà mãi mình mới nhận ra vậy. Người ta trả lương cho mình cũng chỉ dựa trên khả năng mình làm ra tiền cho họ thôi mà.

Vậy đó mình đào sâu vào 4 chữ Giá Trị Bản Thân để làm sao có được nó ? Mình hiểu rằng tiền nó được sinh ra để trao đổi giá trị mà. Nên cứ có giá trị thì chắc chắn có tiền thôi. Triết lý khá đơn giản nhưng thực hiện thì không hề đơn giản.

Thay đổi bản thân mình tốt hơn mỗi ngày, học nhiều hơn, tích lũy kiến thức nhiều, trải nghiệm nhiều hơn hơn để bản thân mình tốt hơn là điều mình làm trước tiên. Tưởng rằng đã có giá trị rồi nhưng không bạn ạ. Giá trị của mình không phải nằm chỉ ở bản thân mình tốt mà nó nằm ở cách mình có thể giúp cho được bao nhiêu người tốt hơn mỗi ngày. Mình sẽ phải cố gắng và hy sinh nhiều hơn nữa để có được điều đó. Thực sự ban đầu nó là thử thách nhưng rồi dần dần mình coi nó trở thành một sứ mệnh với bản thân mình.

Mình chắc chắn rằng khi bạn giúp được cho càng nhiều người tốt hơn thì thu nhập của bạn sẽ tăng theo tương ứng theo tỷ lệ đó hoặc thậm chí theo cấp số nhân. Đó là trải nghiệm thật của bản thân mình. Mình tin điều này sẽ đúng với tất cả mọi người đấy.

Bước 3: Dùng tiền để đổi lấy thời gian.

Mình xác định một mức chi tiêu cơ bản để mình an toàn sống là khoảng 10 triệu đồng. Mình đang dùng 8h làm việc mỗi ngày và 25 ngày làm việc mỗi tháng để có được mức thu nhập tối thiểu này để chi tiêu đảm bảo mức an toàn sống tối thiểu. Như vậy mỗi ngày làm việc của mình cần đảm bảo mức thu nhập tối thiểu 400 ngàn đồng.

Bây giờ mình chỉ cần tạo ra một khoản thu nhập thụ động mà mình không phải dùng thời gian và công sức của mình để có 400 ngàn này thì mình sẽ rút ngắn được 1 ngày làm việc đúng không ạ. Và nếu mình tạo ra được thu nhập thụ động 10 triệu thì lúc này mình đã lấy được 8h mỗi ngày phải làm việc cho người khác.

Ok nguyên tắc nó chỉ đơn giản vậy thôi. Và đây là cách để bạn làm điều đó.

Cách 1: Dùng khoản tiền lương của bạn có được để mua dần thời gian cho bạn bằng cách chuyển tiền vào các tài sản an toàn giúp tiền của bạn tự đẻ ra tiền cho bạn.

Ví dụ: Lương của bạn có 20 triệu, bạn dành 10 triệu để mua cổ phiếu và trái phiếu với mức sinh lời bình quân 10%/năm. Trong 1 năm bạn có được 120 triệu giá trị tài sản, lợi nhuận được tạo ra 12 triệu/năm và bình quân 1 triệu/tháng. Òa như vậy là bạn đã rút ngắn được 1/10 chặng đường rồi đấy hay nói cách khác bạn đã lấy lại được 2,5 ngày làm việc cho người khác rồi đó. Và nếu bạn liên tục là làm điều này trong khoảng 4 năm là bạn đã lấy lại được hoàn toàn thời gian 8h làm việc của bạn mỗi ngày cho người khác rồi. Sự kiên nhẫn tích lũy và lãi suất kép sẽ giúp bạn đạt được điều này sớm hơn dự kiến vậy đấy.

Cách 2: Dùng chất xám, thời gian, kinh nghiệm của bạn để giúp đỡ người khác.

Mình đã từng ích kỷ khi coi thời gian của mình quan trọng đối với việc kiếm tiền nhưng mình đã sai khi biết rằng tiền được tạo ra dựa trên việc tạo giá trị cho người khác. Tất nhiên thực tế bằng cách này hay cách khác, trực tiếp hay gián tiếp thì bạn vẫn phải tạo giá giá trị với người khác bạn mới có tiền.

Vì vậy tại sao mình không trực tiếp đi tìm các vấn đề của xã hội, các nỗi đau của xã hội mà giải quyết luôn. Tại sao phải thông qua ai, tại sao phải chờ ai rồi mới làm, tại sao phải lớn lao thì mới đáng làm ?

Mark Zuckerberg tạo ra một thứ để cho mọi người xích lại gần nhau hơn, biết về nhau nhiều hơn và có thể giúp đỡ nhau nhiều hơn. Và ông ấy có tiền.

Larry Page và Sergey Brin người tạo ra công cụ tìm kiếm số 1 thế giới giúp cho mọi người học tập và giải đáp tất cả các vấn đề thắc mắc tốt hơn bằng một click trên google.

Nói đến những cái to thì cũng phải nhìn lại những cái nhỏ bé thực tiễn hơn dựa trên tư duy đó. Bản thân mình có gì thì mình phát triển nó và sử dụng nó giúp đỡ người khác. Đơn giản chỉ có vậy thôi.

Nếu bạn giúp người ta càng Miễn Phí và càng có nhiều người tiếp cận được tốt hơn thì bạn sẽ càng có nhiều tiền hơn. Các công cụ để giúp mình điều đó bây giờ không hề xa lạ đó chính là website, Youtube, Tiktok, Podcast… hoặc đơn giản bạn cũng có thể tự xây dựng cho mình một công cụ hữu ích mà xã hội cần, bạn cho họ miễn phí bạn cũng sẽ có rất nhiều tiền từ người khác mang đến cho bạn. Cố gắng làm miễn phí mà không phải dùng nhiều sức lực, thời gian thì bạn mới mở rộng khả năng giúp đỡ của bạn được.

Những tài sản được tạo ra từ chính chất xám của bạn nếu nó có tính bền vững và trường tồn theo thời gian (di sản) thì bạn không phải vất vả làm việc nữa mà thu nhập của bạn cứ hàng ngày đến với bạn mà bạn không phải làm gì cả. Tất nhiên nếu bạn có làm thì cũng dành rất ít thời gian hoặc bạn có thể chủ động thời gian với nó.

Thu nhập của bạn lúc đầu sẽ rất nhỏ, rất chậm nhưng rồi nó sẽ tăng theo cấp số nhân mà bạn sẽ rất bất ngờ về điều đó. Có thể bạn mất 4 năm chỉ để rèn luyện bản thân và giúp đỡ người khác nhưng bạn sẽ gặt hái thành quả chỉ trong 1 năm bằng với 4 năm bạn làm không công như vậy. Và rồi thu nhập của bạn cũng sẽ tiếp tục tăng lên một cách thụ động.

Nếu bạn kết hợp cả 2 cách này một cách nghiêm túc, triệt để thì thời gian bạn độc lập tài chính sẽ càng nhanh hơn đấy.

Mình tin rằng ai cũng có thể làm được bởi mình biết rằng ai cũng có một giá trị nhất định nào đó trong xã hội. Chúng ta sinh ra đã mang trong mình một sứ mệnh rồi. Chẳng qua vì một lý do vì ai đó hoặc vòng xoáy của cuộc sống tiền bạc làm mình quên đi ý nghĩ của bản thân mình sinh ra là gì mà thôi.

Hãy tìm lấy sự tự do cho bản thân mình, tìm lấy mục đích và ý nghĩa sống cho bản thân mình và hãy sống là cuộc sống của chính bạn. Ai cũng có một lần được sinh ra, trưởng thành và được chết. Vì vậy mà cần phải tìm lấy cho được một giá trị sống tốt nhất cho bản thân mình các bạn ạ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả