menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Đắc Nam Pro

3 bí mật khiến nhà đầu tư vẫn lỗ trong khi thị trường giá lên

Có một số nhà đầu tư và chuyên gia tin rằng trong thị trường giá lên là chứng khoán tăng mạnh ai cũng được lãi mang về nhà. Có một khái niệm cho rằng trong thị trường uptrend, một con khỉ cũng có thể chọn một cổ phiếu tăng giá bằng cách phi tiêu vào danh sách cổ phiếu.

Tuy nhiên, sự thật có phải VNIndex đi lên thì rằng tài khoản của chúng ta tăng lên tương ứng? Câu trả lời là “KHÔNG. Các nhà đầu tư hãy chú ý 3 bí mật bên dưới đây, để hạn chế việc bị bào mòn tài khoản trong thị trường giá lên!

1. TƯ DUY NGẮN HẠN

Trong một trend đi lên dài thường sẽ có nhiều đoạn rung lắc điều chỉnh, thậm chí là rũ rất mạnh. Đa phần các nhà đầu tư có tầm nhìn ngắn hạn sẽ chốt non hoặc cutloss rồi sau đó phải...múc lại với cái giá cao hơn (thường là đu đỉnh).

Chung quy lại với kiểu tư duy ngắn hạn, chộp giật như thế thì chúng ta gần như đang đánh bạc trên thị trường. Gặm được vài cây 5-7% cũng chẳng thể bù nổi 1 cây full margin -20-30%. Muốn ăn được siêu cổ 50-100%, thậm chí x3-x5 thì hãy có tầm nhìn dài hơi hơn.

2. TÂM LÝ BỊ ĐÁM ĐÔNG VÀ MEDIA CHI PHỐI

Sai lầm thứ 2 cũng là cái hầu hết nhà đầu tư thường xuyên mắc phải, trong những năm tháng mới bước chân vào chứng trường. Với tâm thế là newbie (người mới) trong lĩnh vực đầu tư tương đối khó như chứng khoán. Thì đòi hỏi việc phải lân la các group, diễn đàn, media, ….để trau dồi, nắm bắt thêm thông tin thị trường là việc hoàn toàn chính đáng.

Tuy nhiên điều này lại lợi bất cấp hại ở chỗ, là chúng ta quá bị nhiễu thông tin. Sáng thì okers đăng tin phím 69 mã, chiều lại bị thằng media nó chim lợn thế là vác cổ ra sút hết. Sang tuần thị trường xanh rì rào, lều báo lại "quay xe" nó tâm lý thị trường đang dần ổn định,...và cứ thế sau 1 năm đánh đấm loạn xạ trên thị trường, nhìn lại thì chỉ thấy béo phí cho oker, lại còn vác về căn bệnh rối loạn tiền đình.

3. ĐỊNH LƯỢNG HÀNH TRÌNH KHÔNG NHẤT QUÁN

Đối với dân theo phân tích kĩ thuật thì cần biết liệu rằng cổ phiếu đã đến giai đoạn phân phối hay kết thúc chu kì tăng dài hạn. Còn theo trường phái cơ bản, thì nên tính toán được liệu rằng định giá doanh nghiệp liệu còn rẻ và có khả năng tăng trưởng đến đâu trong tương lai? Nhưng khi cổ phiếu có những biến động lên xuống lại chuyển cách phân tích từ một nhà đầu tư dài hạn (investor) thành một trader chuyên nghiệp.

Trong uptrend nếu cổ của bạn đang trong giai đoạn phân phối, hay bị định giá quá cao khi tiềm năng tăng trưởng không tương xứng. Thì khó mà đòi hỏi sự bứt phá mạnh mẽ, nên nhiều nhà đầu tư đang nắm một số doanh nghiệp, được hô hào là cổ quốc dân như TCx, POx, HPx,...thì đừng hỏi tại sao chúng cứ mãi ì ạch?

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể like hay chia sẻ lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Đắc Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
13 Yêu thích
8 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại